Theo đó, tại Chỉ thị 17/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bảo đảm rõ ràng các yếu tố: mục tiêu - nội dung - đối tượng - phương pháp - trách nhiệm - nguồn lực - kết quả.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan:
(1) Đối vơi Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Ban hành văn bản hướng dẫn triển khai dạy học 2 buổi/ngày, trong đó nhấn mạnh:
- Tăng thời lượng thực hành, tự học, học nhóm.
- Phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, như: kỹ năng sống, nghệ thuật, thể thao, STEM, hướng nghiệp, tiếng Anh, năng lực số và AI.
- Xây dựng lộ trình thực hiện tại các địa phương phù hợp điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, đội ngũ giáo viên.
- Khẩn trương trình Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục.
- Phối hợp Bộ Nội vụ trong tuyển dụng, bổ sung biên chế giáo viên; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

(2) Đối với Bộ Nội vụ:
Chủ trì kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên, bảo đảm có đủ giáo viên đứng lớp nhưng không lãng phí nguồn lực.
(3) Đối với Bộ Tài chính:
Hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách nhà nước cho hoạt động dạy học 2 buổi/ngày.
(4) Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Chịu trách nhiệm trực tiếp về việc bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại các trường phổ thông từ năm học 2025-2026.
- Rà soát, điều tiết giáo viên giữa các trường, tuyển đủ số lượng theo biên chế; không để thiếu giáo viên.
- Ưu tiên ngân sách địa phương, lồng ghép các chương trình, đề án, dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học.
- Huy động xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục, trong đó có việc hỗ trợ dạy học 2 buổi/ngày.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, bảo đảm việc sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch, hiệu quả.
- Chủ động sử dụng cơ sở vật chất dôi dư từ sắp xếp đơn vị hành chính để bổ sung cho trường lớp, y tế... tránh lãng phí.