Theo đó, Nghị định liệt kê một số văn bản gồm:
- Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ;
- Nghị định số 56/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ;
- Nghị định số 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ.
Khi đó, việc thu, nộp và dùng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước gồm cả đường bộ thuộc Trung ương và địa phương quản lý. Các khoản phí này sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ được nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương, sử dụng để quản lý, bảo trì đường bộ.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020.
Tại thời điểm đó, các vấn đề về tổ chức, hoạt động, tài chính của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sẽ do Bộ Giao thông Vận tải xử lý; của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xử lý.