2 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam

Nghị định 139/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay vừa được ban hành ngày 24/10/2024.

Tại Điều 4 Nghị định 139/2024/NĐ-CP quy định về việc tàu bay bị bay chặn, bay kèm như sau:

- Tàu bay bị bay chặn khi có hành động vi phạm vùng trời Việt Nam.

- Tàu bay bị bay kèm khi có hành động vi phạm phép bay.

Điều 5 Nghị định này cũng quy định 02 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam tại các cảng hàng không, sân bay:

(1) Tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.

(2) Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

2 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam
2 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam (Ảnh minh họa)

Thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay thực hiện theo phương thức sau:

- Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động.

Đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định;

- Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.

Nghị định 139/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 09/12/2024.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục