Theo Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT có 02 hình thức tư vấn học đường gồm:
(1) Tư vấn, hỗ trợ trực tiếp (Điều 17):
- Tư vấn, hỗ trợ cho người học: Được thực hiện tại phòng Tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học hoặc tại địa điểm phù hợp với điều kiện của nhà trường và người học.
- Tư vấn, hỗ trợ cho nhóm người học: Cũng được thực hiện tại phòng Tư vấn học đường và công tác xã hội hoặc tại địa điểm phù hợp với điều kiện của nhà trường và người học.
(2) Tư vấn, hỗ trợ trực tuyến (Điều 18):
- Cơ sở giáo dục tư vấn, hỗ trợ cho người học: Thông qua các kênh trực tuyến như mạng nội bộ, trang thông tin điện tử của nhà trường, hộp thư điện tử, mạng xã hội, điện thoại hoặc các phương tiện thông tin khác.
- Tổ chức các buổi tư vấn, hỗ trợ trực tuyến: Dành cho nhóm người học hoặc toàn trường.

Về thiết lập hệ thống tiếp nhận, trao đổi thông tin trong công tác tư vấn học đường tại Điều 19 Thông tư 18 quy định như sau:
- Thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin: Bao gồm hòm thư góp ý, đường dây nóng, các hình thức sử dụng công nghệ thông tin hoặc qua cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, giảng viên để tiếp nhận, nắm bắt thông tin về các nguy cơ, khó khăn cần trợ giúp của người học.
- Thiết lập các kênh thông tin trực tiếp hoặc trực tuyến: Để trao đổi thường xuyên giữa người thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội với người học, gia đình người học về các nội dung cần tư vấn, hỗ trợ.
- Phối hợp với gia đình, xã hội, các cơ quan liên quan: Để kịp thời tiếp nhận thông tin về các tình huống, nguy cơ gặp khó khăn về học tập, tâm lý, mối quan hệ xã hội hoặc các khó khăn khác của người học.- Ứng dụng công nghệ thông tin: Phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục vào công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.