Trước đây, Hà Nội đã phê duyệt đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn vào năm 2030 để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Mới đây, TP. Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng đề án này.
Hà Nội: Đề xuất cấm xe máy từ vành đai 3
Theo lộ trình của Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030 được phê duyệt tại Quyết định 5953/QĐ-UBND, năm 2019 sẽ thực hiện tiếp các giải pháp để hạn chế xe cá nhân trong nội đô.
Trước khi dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Theo ý kiến của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải, dựa vào hệ thống đường đã khá hoàn thiện, hệ thống xe buýt đã có ở hầu hết các tuyến đường có mặt cắt từ 5m trở lên, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Hà Nội sẽ hạn chế xe máy từ vành đai 3 trở vào.
Hiện nay, Sở đã giao các đơn vị xây dựng thành Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” để trình thành phố duyệt và triển khai.
Theo đó, dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận chỉ là hạn chế phạm vi hoạt động, không phải hạn chế quyền sở hữu phương tiện.
Năm 2030: Sẽ cấm xe máy vào nội thành? (Ảnh minh họa)
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe máy theo 3 giai đoạn
Theo Đề án Tăng cường vận tải giao thông công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP. HCM, việc hạn chế xe máy ở nội thành được thực hiện theo 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, từ nay tới năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình), đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1).
Hạn chế xe máy từ 7-19h trên đường Pasteur (đoạn từ Lý Tự Trọng - Điện Biên Phủ), đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ Điện Biên Phủ - Lý Tự Trọng).
Giai đoạn 2, từ 2021-2025, hạn chế xe máy đi vào quận 1 từ các tuyến đường Võ Văn Kiệt - Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ.
Giai đoạn cuối, từ 2026 - 2030, hạn chế tiến tới cấm hẳn xe máy đi vào các quận 1, 3, 5, 10, từ các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Châu Văn Liêm - Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt - Bắc Hải - Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Tôn Đức Thắng.
Cùng với việc đó là việc kiểm soát việc đỗ ôtô trong nội thành; xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực; hạn chế cấp phép giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm; tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô đến 9 chỗ; thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô...
Tổng hợp