Luật Giao thông đường bộ 2001
Luật Giao thông đường bộ 2001, được Quốc hội khóa X thông qua vào ngày 29/6/2001, là đạo luật đầu tiên trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Việt Nam, có hiệu lực từ 01/01/2002.
Luật gồm 9 chương và 77 điều, quy định quy tắc giao thông đường bộ; các điều kiện bảo đảm an toàn giao thông đường bộ của kết cấu hạ tầng, phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ, hoạt động vận tải đường bộ.
Luật quy định quy tắc của giao thông đường bộ gồm: Hệ thống báo hiệu đường bộ; Chấp hành báo hiệu đường bộ; Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe; Sử dụng làn đường; Vượt xe; Chuyển hướng xe; Lùi xe; Tránh xe đi ngược chiều...
Luật Giao thông đường bộ 2008
Ngày 13/11/2008, Quốc hội khóa XII thông qua Luật Giao thông đường bộ 2008 số 23/2008/QH12, có hiệu lực từ 1/7/2009, thay thế Luật 2001.
Luật này được đánh giá là một bước hoàn thiện quan trọng với phạm vi điều chỉnh rộng hơn và cấu trúc hiện đại. Luật này gồm 8 chương, 89 điều, quy định từ quy tắc giao thông, hạ tầng, phương tiện, vận tải đường bộ đến công tác quản lý nhà nước, thanh tra và xử lý vi phạm.
Luật mở rộng phạm vi điều chỉnh sang các hoạt động vận tải và kinh doanh dịch vụ vận tải, chuẩn hóa kết cấu hạ tầng theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, và nâng cao vai trò quản lý nhà nước thông qua quy định về phối hợp liên ngành.
Luật cũng thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong quản lý phương tiện và điều khiển giao thông, đồng thời đặt nền móng cho Hệ thống mạng lưới đường bộ quốc gia.
Tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật độc lập
Sau hơn 15 năm thi hành Luật 2008, Quốc hội quyết định tách đạo luật này thành hai luật độc lập: Luật Đường bộ 2024, số 35/2024/QH15 và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, số 36/2024/QH15.
Cả hai đạo luật được thông qua ngày 27/6/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025. Việc tách luật này nhằm tăng tính chuyên nghiệp hóa trong quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả thực thi và giảm chồng chéo giữa các cơ quan.
Luật Đường bộ 2024 có một số nội dung đáng chú ý như:
- Bổ sung quy định về yêu cầu xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, trạm thu phí đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ
- Bổ sung quy định về xác định chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ
- Bổ sung quy định đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc
- Bổ sung quy định về hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng xe ô tô...
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có một số nội dung đáng chú ý như:
- Thay đổi phân hạng giấy phép lái xe thành 15 phân hạng
- Bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe
- Tăng độ tuổi tối đa của người lái xe
- Bổ sung quy định kiểm định khí thải xe máy
- Từ 01/01/2026, không được cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế tài xế...
Từ Luật Giao thông đường bộ 2001 đến bước ngoặt 2024, hệ thống Luật giao thông đường bộ Việt Nam đã có những thay đổi quan trọng, hướng tới sự chuyên nghiệp và hiệu quả hơn trong quản lý. Việc tách luật thành hai đạo luật độc lập là một bước tiến lớn, đáp ứng nhu cầu phát triển của hạ tầng và công nghệ.
RSS






![[Dự kiến] Bỏ công chứng và xác nhận độc thân khi mua bán đất, mua bán xe](https://image3.luatvietnam.vn/uploaded/340x190twebp/images/original/2025/10/14/bo-cong-chung-va-xac-nhan-doc-than-khi-mua-ban-dat-mua-ban-xe_1410133800.jpg)
![Luật Đấu thầu qua các năm của Việt Nam [Update 2025]](https://image3.luatvietnam.vn/uploaded/340x190twebp/images/original/2025/10/14/luat-dau-thau-qua-cac-nam_1410105746.jpg)
![[Tổng hợp] Danh sách Văn bản hướng dẫn Luật Nhà giáo 2025 dự kiến ban hành](https://image3.luatvietnam.vn/uploaded/340x190twebp/images/original/2025/10/13/danh-sach-van-ban-huong-dan-luat-nha-giao-2025_1310222013.png)

