Nhằm giảm tình trạng ùn tắc trên địa bàn thủ đô, đặc biệt là khu vực nội thành, vừa qua, Hà Nội đã đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc.
Thu phí để hạn chế số lượng xe đi vào
Thực tế, đây không phải là đề xuất mới bởi trước đó, tại Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND, Hội đồng nhân dân Thành phố đã yêu cầu lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.
Tuy nhiên, dù Nghị quyết đã được ban hành gần 01 năm nhưng vẫn chưa được thực hiện, bởi hiện nay, theo Luật Phí và Lệ phí năm 2015 chưa quy định loại phí này. Do đó, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải để nghiên cứu trình Chính phủ và Quốc hội.
Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc (Ảnh minh họa)
Ngoài giải pháp thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc, tại Nghị quyết 04, Hà Nội cũng đề ra một số giải pháp khác nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thủ đô, trong đó có: Dừng hoạt động đối với xe xích lô; Khuyến khích các trường đưa đón học sinh bằng ô tô; Có chính sách khuyến khích người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động…
Những điểm nào sẽ bị thu phí phương tiện?
Tại Kế hoạch 254/KH-UBND, UBND Thành phố Hà Nội khẳng định quyết tâm năm 2018 sẽ tiếp tục giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra tình trạng ùn tắc trên 30 phút.
Tuy nhiên, hiện nay, Hà Nội vẫn có khoảng trên dưới 40 điểm ùn tắc. Trong đó có: Khu vực cầu Long Biên; khu vực An Dương; khu vực đường Cầu Giấy, Xuân Thủy; nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Trung Kính - Trung Hòa - Trần Duy Hưng; đoạn đường qua bến xe Mỹ Đình…
Nếu việc thu phí được thực hiện, những phương tiện đi vào các điểm ùn tắc trên sẽ phải đóng phí. Tuy nhiên, Hà Nội cũng cần phải đưa ra kế hoạch thu phí cụ thể và cân đối mức phí hợp lý.
Xem thêm: