Tăng giảm font chữ:

Bộ Y tế quyết tâm giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hơn 20% người dân chưa hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh, chủ yếu là do thời gian chờ đợi khám chữa bệnh lâu và nhà vệ sinh bệnh viện bẩn.

Cuối năm 2017, Bộ Y tế ban hành Quyết định 4969/QĐ-BYT về nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh năm 2017 tại hơn 1.300 bệnh viện. Theo kết quả điều tra, có gần 80% ý kiến hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh và hơn 20% chưa hài lòng, tập trung vào vấn đề thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện.

Vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc giải quyết 2 vấn đề này.

5 giải pháp giảm thời gian chờ khám chữa bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, trong thời gian qua ngành y tế đã có rất nhiều nỗ lực để rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của bệnh nhân nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Đơn cử như một người khám lâm sàng, trung bình tổng thời gian khám là 66,5 phút nhưng thời gian chờ lên đến 45,4 phút.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng gợi ý một số giải pháp như:

- Giảm số lượng người bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp… chuyển lên tuyến Trung ương;

- Bệnh viện hẹn tái khám, lấy thuốc định kỳ vào buổi chiều; Hẹn khám bệnh sau 17 giờ;

- Cắt giảm một số thủ tục hành chính như nhân viên y tế photo giấy tờ cần thiết, thay vì người bệnh làm; Người bệnh không phải tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh);

- Giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện;

- Các bệnh viện phải cải tiến công nghệ, rà soát lại quy trình khám chữa bệnh.

Bộ Y tế quyết tâm giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh (Ảnh minh họa)

Nhanh chóng cải tạo nhà vệ sinh bệnh viện đạt chuẩn

Trong Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 6858/QĐ-BYT, nhà vệ sinh là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng bệnh viện. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, nếu như người dân hài lòng nhất về việc cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc thì nhà vệ sinh bệnh viện lại là vấn đề không hài lòng nhất.

Theo Bộ Tiêu chí, nhà vệ sinh bệnh viện được chia thành 5 mức, từ mức 1 đến mức 5, tương ứng chất lượng từ “rất kém” đến mức “sạch sẽ 5 sao”, nhưng theo kết quả khảo sát,  chỉ có 2,1% người dân được khảo sát chấm mức 5 cho nhà vệ sinh bệnh viện, mức 4 là 32,98%, mức 3 là 46%, các mức chưa đạt 1 và 2 là 2% và 17%.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phải nhanh chóng có giải pháp cải tạo khu vực nhà vệ sinh bệnh viện đạt tiêu chuẩn. Nếu nhà vệ sinh bẩn (mức 1 và mức 2) thì bệnh viện đó không thể được chấm là có chất lượng cao…

Xem thêm:

Kiểm tra, đánh giá chất lượng của 1.300 bệnh viện

LuatVietnam

Lan VũLan Vũ
Chia sẻ:
Từ khóa: Khám chữa bệnh

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

Tải app LuatVietnam miễn phí tại đây