3 điểm mới khi nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023 đang đến gần. Hãy cùng LuatVietnam tổng hợp những điểm mới cần lưu ý của mùa quyết toán năm nay trong bài viết dưới đây.



1. Thay đổi liên quan đến hồ sơ chứng minh người phụ thuộc 

1.1 Chấp nhận bản chụp Căn cước công dân

Cụ thể là theo Thông tư 79/2022/TT-BTC được ban hành mới đây, từ năm nay, cơ quan thuế sẽ chấp nhận cả bản chụp Căn cước công dân của người phụ thuộc, thay vì chỉ là Chứng minh nhân dân như trước đây.  

Thay đổi này là phù hợp, do từ năm 2021, cả nước đã triển khai cấp Căn cước công dân gắn chip, thay cho cấp chứng minh nhân dân trước đây. Hiện nay, Căn cước công dân mới là loại giấy tờ tùy thân phổ biến.

1.2 Thay bản chụp Sổ hộ khẩu bằng một số loại giấy tờ khác

Thông tư 79 cũng thay bản chụp Sổ hộ khẩu bằng Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan Cơ quan Công an cấp, để chứng minh được mối quan hệ vợ chồng trong trường hợp người phụ thuộc là vợ hoặc chồng.

Lý do là Sổ hộ khẩu đã chính thức bị bãi bỏ từ ngày 01/01/2023. Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… cũng có giá trị để chứng minh mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

1.3 Sắp tới không cần nộp giấy tờ chứng minh người phụ thuộc

Thông tư 79 cũng quy định kể từ ngày Cơ quan thuế thông báo hoàn thành việc kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người nộp thuế không phải nộp các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc nêu trên nếu thông tin trong những giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thế nhưng, thời điểm cơ quan thuế hoàn thành kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính xác là ngày nào thì hiện vẫn chưa có thông tin.

diem-moi-nop-thue-thu-nhap-ca-nhan-2023
Nhiều điểm mới khi nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023 (Ảnh minh họa)

2. Thêm một trường hợp không phải nộp hồ sơ khai thuế 

Đây là nội dung được quy định tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, người khai thuế thu nhập cá nhân là tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc trường hợp khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý mà trong tháng, quý đó không phát sinh việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không cần phải nộp hồ sơ khai thuế. 

Ví dụ doanh nghiệp trả lương cho người lao động, mà doanh nghiệp thuộc trường hợp kê khai thuế theo tháng, quý, nhưng trong tháng đó người lao động nghỉ không lương thì doanh nghiệp không phải làm thủ tục khai thuế.

3. Áp dụng quy định khai thuế, nộp thuế thay cho người có thu nhập từ chứng khoán

Cũng theo Nghị định 91, bắt đầu từ năm 2023, áp dụng quy định khai thuế, nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán; cá nhân là cổ đông hiện hữu nhận thưởng bằng chứng khoán đối với thu nhập từ đầu tư vốn khi cá nhân đó chuyển nhượng chứng khoán.

Tổ chức có trách nhiệm khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân tùy từng trường hợp sẽ là công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân mở tải khoản lưu ký, công ty quản lý quỹ nơi cá nhân ủy thác danh mục đầu tư.

Trường hợp cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán, cá nhân là cổ đông hiện hữu nhận thưởng bằng chứng khoán được ghi nhận vào tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư từ 31/12/2022 trở về trước và chưa được các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân mở tài khoản lưu ký, công ty quản lý quỹ nơi cá nhân uỷ thác danh mục đầu tư, tổ chức phát hành chứng khoán khai thuế thay, nộp thuế thay thì cá nhân thực hiện khai, nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế Thu nhập cá nhân và không bị xử phạt vi phạm hành chính về chậm nộp hồ sơ khai thuế, không bị tính tiền chậm nộp (nếu có).

Trên đây là 03 điểm mới khi nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023. Nếu như bạn muốn tra cứu chính xác số tiền thuế thu nhập cá nhân mà mình phải đóng bao nhiêu, vui lòng truy cập ngay công cụ tính thuế TNCN hoàn toàn miễn phí của LuatVietnam. 
 

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(3 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.