Giải đáp thắc mắc: Có được về quê khi đang giãn cách xã hội?

Chỉ thị 16 của Thủ tướng đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều địa phương trên tinh thần gia đình cách ly với gia đình, địa phương cách ly với địa phương. Thế nhưng, trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16, rất nhiều người có nhu cầu muốn về quê.
Câu hỏi: Tôi làm việc ở Hà Nội và hiện nay đang mắc kẹt ở đây do Hà Nội giãn cách xã hội, công việc thì không có, tiền thì sắp hết. Vậy tôi có được về quê hay không?
 

Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên tinh thần chung là ai ở đâu thì ở yên đó, không được ra ngoài đường trừ trường hợp thật sự cần thiết.

Tuy nhiên, tin vui đối với bạn là vào ngày 13/8/2021 vừa qua, Công an Thành phố đã ra Công văn 6017, trong đó nêu rõ, người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội có nhu cầu, nguyện vọng trở về quê có thể liên hệ, đăng ký với Công an xã, phường, thị trấn để Công an Thành phố tập hợp đề xuất phương án hỗ trợ đưa người dân trở về các địa phương khác và bàn giao cho chính quyền địa phương.

Như vậy, nếu bạn có nhu cầu về quê, bạn cần liên hệ ngay với Công an phường nơi bạn đang sinh sống, đề Công an Thành phố có phương án đưa đón bạn về quê và bàn giao cho địa phương.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, đây mới chỉ là tập hợp danh sách để đề xuất. Thông tin chính thức phải được UBND thành phố công bố.  

co duoc ve que khi dang gian cach xa hoi
 
Câu hỏi: Tôi được biết các tuyến xe khách hiện nay đã tạm dừng. Vậy tôi có thể từ Hà Nội về quê bằng phương tiện cá nhân, cụ thể là xe máy hay không?

Tại Công điện số 1063/CĐ-TTg, Thủ tướng kêu gọi người dân đang ở đâu ở yên đấy, các tỉnh đang giãn cách theo Chỉ thị 16 tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách, trừ trường hợp được chính quyền cho phép. Do đó, bạn không thể tự về quê bằng phương tiện cá nhân, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh cho bản thân, gia đình và những người xung quanh...

Trên đường về quê, bạn sẽ gặp các chốt kiểm soát và buộc phải quay đầu. Bạn chỉ được về quê nếu như các địa phương phối hợp với nhau tổ chức đưa người về quê, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, có một số tỉnh đã phối hợp thực hiện phương án này, như: Đồng Nai, Đắc lắc, Bạc Liêu, Quảng trị, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Cà Mau. 

Còn Hà Nội mới chỉ đang tập hợp danh sách để lên phương án đề xuất.  
 
Câu hỏi: Tôi ở Hà Nội, nếu như Hà Nội tổ chức đưa người về quê thì khi về, tôi có phải cách ly tập trung hay không? Quê tôi ở Thái Bình

Theo Hướng dẫn mới nhất của Sở Y tế Thái Bình vào ngày 14/8/2021, Hà Nội đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và được coi là vùng có dịch. Do đó, tất cả người từ Hà Nội về Thái Bình đều phải đi cách ly tập trung. Biện pháp này cũng được áp dụng ở nhiều địa phương khác.

Bạn cũng cần lưu ý, bạn chỉ được về quê nếu được chính quyền Hà Nội và UBND tỉnh Thái Bình cho phép. Thái Bình cũng như hầu hết các tỉnh thành khác đều đang không cho phép người dân trở về từ vùng có dịch một cách tự phát.  

Giải đáp thắc mắc: Có được về quê khi đang giãn cách xã hội?
 
Câu hỏi: Tôi đã cho con về quê Ninh Bình từ trước khi Hà Nội giãn cách xã hội, tôi có thể về thăm cháu một hai hôm rồi quay trở lại Hà Nội được không?
<
/div>

Bạn sẽ được trở về Ninh Bình khi theo phương án tổ chức đưa người về quê được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết thông tin rằng, theo Công văn 436 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, thì tỉnh này yêu cầu người về từ Hà Nội phải cách ly tập trung 14 ngày, nếu về từ địa điểm bị phong tỏa, có ca nhiễm cộng đồng và cách ly tại nhà 14 ngày nếu về từ những nơi còn lại.

Trong trường hợp bạn chỉ về thăm con một hai hôm rồi đi luôn thì không đáp ứng về thời gian cách ly n&ecir
c;n không thể được. Nếu bạn về Ninh Bình, bạn cần về ít nhất đủ 14 ngày để thực hiện cách ly theo yêu cầu của tỉnh này. 
 
Câu hỏi: Tôi vừa nghe tin TP Hồ Chí Minh lại giãn cách xã hội thêm một tháng nữa đến 15/9. Vậy bây giờ tôi xin về quê có được không? Hiện tôi đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin.

Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang là tâm dịch của cả nước, do đó, trong thời gian Thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 tăng cường, mọi người dân cần thực hiện nghiêm chủ trương không đi ra đường khi có việc cần thiết. Việc người dân tự ý rời nhà, rời phòng trọ để về quê là vi phạm quy định phòng chống dịch và buộc phải quay đầu xe tại các chốt kiểm dịch.

Nếu như muốn về quê, bạn liên hệ phường nơi đang sinh sống để lập danh sách. Sau đó, TP.HCM sẽ gửi danh sách đăng ký của người dân cho các tỉnh, thành để nhận người từ TP Hồ Chí Minh về.

TPHCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức sắp xếp nơi tập trung cho người dân, đón bằng phương tiện do địa phương bố trí nhưng phải có xe chuyên dụng do CSGT dẫn đoàn, CSGT đi trong đoàn, cuối đoàn còn được bố trí xe chuyên dụng khóa đuôi. 

Giải đáp thắc mắc về việc có được về quê khi đang giãn cách xã hội? Lưu ý, các thông tin đưa ra ở bài viết này chỉ chính xác ở thời điểm bài viết đăng tải. Nếu có thắc mắc liên quan đến quy định cụ thể của từng địa phương, bạn vui lòng gọi: 1900.6192. 
 

Bản Video 

>> Hà Nội: Người dân có nhu cầu về quê đăng ký với Công an phường

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Những ai có con nhỏ dưới 6 tuổi nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?

Những ai có con nhỏ dưới 6 tuổi nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?

Những ai có con nhỏ dưới 6 tuổi nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?

Chính sách hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ đang được gấp rút triển khai, nhằm nhanh chóng đưa tiền hỗ trợ về đến tay người dân. Một trong rất nhiều băn khoăn mà LuatVietnam nhận được trong thời gian gần đây là có chính sách hỗ trợ nào cho người có con nhỏ?