Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau sáp nhập [Dự kiến]

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, việc bố trí cán bộ, công chức, các chức danh lãnh đạo thế nào là một trong những thông tin đặc biệt được quan tâm. Nội dung bài viết dưới đây sẽ nêu cụ thể về việc Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau sáp nhập.

Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau sáp nhập

Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp 2013 dự kiến hiệu lực từ 01/7/2025, thì khi kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện trong năm 2025 thì:

- Không tiến hành bầu các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng các Ban của Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban nhân dân tại đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp;

- Không bầu Trưởng đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hình thành sau sắp xếp.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hình thành sau sắp xếp;

Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chỉ định Ủy viên Ủy ban nhân dân của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hình thành sau sắp xếp; Thường trực Hội đồng nhân dân cấp xã chỉ định Ủy viên Ủy ban nhân dân của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp....

Như vậy, theo dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau sáp nhập đơn vị hành chính.

Cũng theo Ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp, dù thực hiện dưới hình thức là chỉ định nhưng công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự vẫn được tiến hành chặt chẽ bởi cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ, bảo đảm đúng quy định của Đảng.

Về điều động, cách chức Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định hiện hành tại Điều 39 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, số 65/2025/QH15 hiệu lực từ 01/3/2025 thì:

- Thủ tướng Chính phủ quyết định điều động Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quyết định điều động Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp dưới trực tiếp.

- Thủ tướng Chính phủ quyết định cách chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau sáp nhập.
Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau sáp nhập (Ảnh minh họa)

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh từ 01/7/2025

Theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), từ ngày 01/7/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh sẽ có các nhiệm vụ và quyền hạn quan trọng như sau:

(1) Lãnh đạo và điều hành công việc của UBND tỉnh:

- Triệu tập và chủ tọa các phiên họp của UBND.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên.

Kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật tại địa phương.

(2) Chịu trách nhiệm về hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước:

- Đảm bảo tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính.

Chỉ đạo các công tác cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức tại địa phương.

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

(3) Quản lý và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương:

- Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý các lĩnh vực như tài chính, đất đai, tài nguyên, môi trường, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, và các lĩnh vực khác.

- Tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế và liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và văn hóa.

(4) Đảm bảo an ninh, trật tự, và an toàn xã hội:

- Xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp liên quan đến thiên tai, dịch bệnh.

- Chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, và tội phạm tại địa phương.

(5) Quản lý tài chính và ngân sách địa phương:

- Tổ chức thực hiện dự toán ngân sách của địa phương và đảm bảo sử dụng hiệu quả tài sản công.

- Quản lý các hoạt động của cơ sở hạ tầng, giao thông, và các công trình phát triển đô thị.

(6) Chỉ đạo xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số:

- Phát triển công nghệ, thông tin, và chuyển đổi số tại địa phương.

- Đảm bảo cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

(7) Quản lý đất đai và tài nguyên:

- Quyết định các vấn đề về giao đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và bảo vệ môi trường.

- Xây dựng và triển khai các dự án nông nghiệp, công nghiệp, khu công nghiệp, khu du lịch trọng điểm.

(8) Quyền hạn liên quan đến nhân sự:

- Tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức và quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, và điều động các cán bộ, nhân viên của cơ quan chuyên môn và đơn vị trực thuộc.

(9) Thực hiện nhiệm vụ hành chính tư pháp:

Tổ chức công tác hành chính tư pháp, hộ tịch của địa phương, triển khai cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính.

(10) Các quyền hạn khác:

- Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh chủ chốt của UBND cấp dưới.

- Quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các tổ chức cộng đồng dân cư tại địa phương.

- Ban hành và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi quyền hạn của mình.

Đối với Chủ tịch UBND thành phố trực thuộc trung ương:

Thực hiện các nhiệm vụ tương tự Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh thêm các nhiệm vụ: Quản lý quy hoạch phát triển đô thị, hạ tầng đô thị; Quản lý sử dụng đất đô thị và phát triển các công trình hạ tầng; Đảm bảo an sinh xã hội, quản lý dân cư, và các thiết chế văn hóa đô thị; Phát triển hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng số của thành phố.

Trên đây là thông tin về việc Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND cấp tỉnh sau sáp nhập.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
0936 385 236 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:
(6 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Nhằm giúp doanh nghiệp có đầy đủ thông tin trước khi đưa ra quyết định lựa chọn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại, bài viết sau đây sẽ đi sâu phân tích những ưu điểm và nhược điểm của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về Trọng tài thương mại cũng như sự khác biệt giữa Trọng tài thương mại và Toà án, làm rõ những yếu tố giúp Trọng tài thương mại trở thành một trong cách phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả trong bối cảnh kinh tế tư nhân được định hướng trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Kiểm tra về PCCC được thực hiện để đánh giá tính khả thi, hiệu quả và tuân thủ theo các tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy của cơ sở. Vậy quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?