Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 20/6/2004, Nhà nước không bù lỗ cho mặt hàng xăng, các doanh nghiệp tự bảo đảm hoạt động kinh doanh, có lãi hợp lý, riêng dầu các loại vẫn giữ cơ chế bù lỗ (mỗi tháng ứng 90% số lỗ).
Theo một quan chức của Bộ Thương mại, hiện tại, Bộ Thương mại và Bộ Tài chính đang rà soát lại hoạt động kinh doanh của các đầu mối nhập khẩu xăng dầu, nhất là mặt hàng xăng để kiểm tra xem số lãi của tháng 7, 8 và 20 ngày đầu tháng 9 có đủ bù cho số lỗ cuối tháng 9, đầu tháng 10 hay không.
Như vậy, nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục ở mức cao như hiện nay đến hết tháng 10 này, hoạt động kinh doanh xăng bị lỗ kéo dài, các doanh nghiệp không chịu được nữa thì Bộ Thương mại buộc phải tính đến phương án cho phép cộng thêm 10% vào giá bán định hướng cho mặt hàng xăng.
Tuy nhiên, phương án này khó có thể xảy ra trong tháng 10/2004.
(Theo Người Lao Động và VietNam Economy)