Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở tại Hà Nội

Với mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngày 25/10/2019, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội ban hành Quyết định 5926/QĐ-UBND phê duyệt một số thủ tục trong việc cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.


Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở tại Hà Nội
Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở tại Hà Nội (Ảnh minh họa)


Tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu).

Trường hợp đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn thì tiêu đề của đơn được đổi thành “Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn”.

- Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp giấy tờ về quyền sử dụng đất không đầy đủ thông tin về ranh giới, kích thước, vị trí, diện tích trên lô đất thì phải kèm theo trích đo bản đồ địa chính do đơn vị tư vấn khảo sát có đủ năng lực lập và được UBND cấp xã xác nhận.

- Bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc bản vẽ thi công được phê duyệt:

+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 - 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 - 1/200;

+ Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 - 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo hồ sơ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 - 1/200.

- Báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình phải được thẩm định thiết kế.

- Văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận đối với công trình xây chen có tầng hầm.

- Bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề nếu công trình xây dựng có công trình liền kề.

- Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế cùng bản sao chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế.

Khi có đủ các giấy tờ nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện cùng lệ phí là 75.000 đồng/hồ sơ.

Trong 09 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, tổ chức, cá nhân sẽ được nhận giấy phép.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/10/2019.


Thùy Linh
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Thông báo 711: Yêu cầu các địa phương tăng cường cán bộ từ cấp tỉnh cho cấp xã

Thông báo 711: Yêu cầu các địa phương tăng cường cán bộ từ cấp tỉnh cho cấp xã

Thông báo 711: Yêu cầu các địa phương tăng cường cán bộ từ cấp tỉnh cho cấp xã

Nội dung này được nêu tại Thông báo số 711/TB-VPCP ngày 20/12/2025 của Văn phòng Chính phủ, thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp rà soát, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 12282/BNV-TCCB ngày 19/12/2025 hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực Nội vụ ở địa phương khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Bộ Y tế đã có Công văn 8920/BYT-VPB ngày 19/12/2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc hỗ trợ trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ đủ 60 tuổi trở lên.