(LuatVietnam) Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, lái xe container tiếp tục đánh lái hất văng một chiến sĩ CSGT xuống đường khiến anh này bị thương nặng. Hành vi của tài xế container có thể bị bị khép vào một trong hai tội: “Chống người thi hành công vụ” và “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”.
Vụ việc một tài xế xe container lái xe hất văng một chiến sĩ CSGT Hà Tĩnh xuống đường gây thương tích nặng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Theo đó, vào chiều ngày 30/06, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên QL1A đoạn qua huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, các chiến sĩ Đội CSGT phía Bắc (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện chiếc container mang BKS 77C-016.47 có dấu hiệu vi phạm luật giao thông nên đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tài xế container sau đó xuống cãi không vi phạm lỗi và bỏ lên xe ngồi. Vài giây sau, tài xế nhấn ga khiến 2 chiến sĩ CSGT đứng đầu xe bị bất ngờ. Một chiến sĩ né được, còn một chiến sĩ bám vào gương đầu xe. Thấy vậy, tài xế xe container không những không giảm tốc độ, dừng xe mà tiếp tục đánh lái, lạng lách, hất văng chiến sĩ CSGT xuống đường. Chiến sĩ CSGT được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng thương tích nặng. Đoạn video ghi lại sự việc sau đó được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cũng như các mặt báo và nhận được nhiều ý kiến bình luận. Nhiều người trong số này không khỏi bức xúc và tức giận với hành vi coi thường pháp luật của tài xế xe container, và lên tiếng yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm đối tượng này để làm gương cho xã hội.
Chiến sỹ CSGT bị hất văng xuống đường (Ảnh Internet)
Dựa vào những tình tiết của vụ việc, hành vi của tài xế container có thể khép vào một trong hai tội: Tội chống người thi hành công vụ và Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với khung hình phạt cao nhất là phạt tù chung thân.
Cụ thể, hành vi không dừng xe, cố tình đánh lái khiến chiến sĩ CSGT rơi xuống đường là hành vi chống đối người thi hành công vụ. Với tội này, Điều 257 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02-07 năm: Có tổ chức; Phạm tội nhiều lần; Gây hậu quả nghiêm trọng; Tái phạm nguy hiểm… Căn cứ vào những quy định này, tài xế xe container có thể bị phạt tới 07 năm tù.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, hành vi của người tài xế lái container còn có thể bị quy vào Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Mặc dù biết, việc tiếp tục chạy xe, lạng lách không những gây nguy hiểm cho chiến sĩ CSGT đang bám trên gương xe mà còn cho cả những người khác đang tham gia giao thông trên đường, nhưng tài xế này vẫn không hề có ý định dừng lại. Anh này thậm chí còn bẻ lái khiến chiến sĩ CSGT bị hất văng xuống đường. Đây là hành động mang tính chất cố ý, thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng dến 03 năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm; Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân… Trong trường hợp gây thương tích nặng hơn khung hình phạt cho đối tượng này cũng cao hơn. Mức phạt cao nhất của tội này theo quy định tại Điều 104 là 10-20 năm tù hoặc tù chung thân trong trường hợp phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác.
Trong trường hợp lái xe hất văng CSGT ở trên, để có căn cứ xác định đúng người đúng tội, các cơ quan chức năng cần điều tra, thu thập chứng cứ, đồng thời giám định tỷ lệ thương tật của chiến sĩ CSGT.
Những điều, khoản, mức phạt trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, để tìm hiểu thêm, bạn đọc có thể tham khảo link sau: