Về nội dung văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND qua thảo luận còn có hai loại ý kiến khác nhau. Loại thứ nhất tán thành với chương II của dự thảo Luật (về nội dung văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND), nếu bỏ nội dung của chương này thì sẽ không rõ HĐND, UBND ban hành văn bản quy phạm pháp luật với nội dung như thế nào? Chương II còn nhằm mục đích xác định và giới hạn phạm vi ban hành văn bản quy phạm pháp luật vì không phải tất cả những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND được quy định trong Luật tổ chức HĐND, UBND đều được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật...
Loại ý kiến thứ hai lại đề nghị bỏ chương II của dự thảo Luật, đồng thời bổ sung một số điều mang tính viện dẫn vì cho rằng những nội dung này đã được quy định cụ thể trong Luật Tổ chức HĐND và UBND và các văn bản khác có liên quan. Do đó, việc quy định lại sẽ dẫn tới sự trùng lặp không cần thiết. Điều đáng lưu ý là việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật chỉ đặt ra trong các trường hợp mà pháp luật phân cấp hoặc căn cứ vào những quy định của pháp luật trên cơ sở đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương để quyết định các biện pháp cụ thể nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cấp chính quyền, bảo đảm sự thống nhất của pháp luật và phù hợp với đặc điểm của địa phương...
QH sẽ tiến hành thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật nói trên ngay sau đây.
(Hồng Hải – VietNamNet)