3 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính áp dụng từ tháng 12/2020

Tới đây, tháng 12/2020 sẽ có 03 Nghị định mới quy định về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong một số lĩnh vực có hiệu lực.

1. Phạt nặng website tin tức đăng nội dung mê tín, dị đoan

Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 119/2020, phạt từ 20-30 triệu đồng với một trong các hành vi sau đây:

- Cung cấp thông tin có nội dung cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, những chuyện thần bí gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của cộng đồng.

- Không trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức theo quy định…

Đây là quy định mới tại Nghị định 119/2020, thay thế Nghị định 159/2013/NĐ-CP trước đây chưa có hành vi này.

Nghị định 119/2020 có hiệu lực từ 01/12/2020.

Xem thêm…

3 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính áp dụng từ tháng 12/2020

Nghị định xử phạt VPHC có hiệu lực từ tháng 12/2020 (Ảnh minh họa)


2. Khai sai số vàng mang theo khi xuất cảnh bị phạt đến 50 triệu đồng

Nghị định số 128/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hải quan sẽ có hiệu lực kể từ 10/12/2020.

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Nghị định 128/2020, người xuất cảnh bằng hộ chiếu hoặc bằng các loại giấy tờ khác có giá trị thay cho hộ chiếu… không khai hoặc khai sai số vàng mang theo vượt mức quy định khi xuất cảnh thì bị xử phạt như sau:

- Phạt từ 01-03 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 05 triệu đến dưới 30 triệu đồng…

- Phạt từ 30-50 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 100 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


3. Phạt đến 16 triệu đồng với hành vi bao che người nộp thuế trốn thuế

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định như sau:

- Phạt từ 06-16 triệu đồng đối với các hành vi như thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế, không thực hiện quyết định cưỡng chế hành chính thuế. Trừ hành vi không trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào tài khoản của ngân sách nhà nước.

- Mức phạt này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức. Mức phạt đối với cá nhân sẽ bằng 1/2 mức phạt đối với tổ chức (theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 125/2020).

Xem thêm…

Nghị định 125/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 05/12/2020.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp trong khu thương mại tự do được xét ưu tiên hải quan không theo điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu

Đây là một trong những chính sách nêu tại Nghị định 378/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phát triển đô thị ban hành và hiệu lực ngày 01/10/2026.

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Tiêu chí xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong lĩnh vực ngân hàng từ 15/11/2026

Từ ngày 15/11/2026, việc phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện theo mức độ rủi ro cao, trung bình và thấp. Trong đó, Thông tư 53/2026/TT-NHNN quy định cụ thể các tiêu chí để xác định hệ thống AI có rủi ro cao trong một số hoạt động ngân hàng.

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Cá nhân làm tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử áp dụng thuế suất thuế TNCN 5%

Nội dung được Cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 7403/CT-TMĐT của Cục Thuế về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử