(LuatVietnam) Nội dung quan trọng này được thể hiện tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 30/06/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động và Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.
Cụ thể, Thông tư quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 05 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 03 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng; trong khi trước đây quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 02 triệu đồng.
Thông tư này cũng quy định cụ thể hơn về các thông tin tại nơi đặt ATM. Theo đó, tại nơi đặt ATM phải niêm yết số điện thoại và địa chỉ liên hệ của đơn vị quản lý vận hành ATM để khách biết liên hệ khi gặp sự cố trong giao dịch; thủ tục, thời hạn tra soát, khiếu nại; đồng thời, phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để khách hàng nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán; bản hướng dẫn khách hàng sử dụng ATM; tên hoặc số hiệu ATM; các dịch vụ cung cấp tại ATM và các loại phí liên quan - những nội dung này thể hiện dưới dạng bản in hoặc trên màn hình ATM.
Hệ thống ATM hoạt động 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần; riêng máy ATM lắp đặt tại những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định thì thời gian phục vụ tùy thuộc vào địa điểm lắp đặt nhưng phải được niêm yết tại nơi đặt ATM cũng như trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2016.
· LuatVietnam