Không xác thực danh tính người bán trên nền tảng số trung gian, phạt đến 200 triệu đồng

Nghị định 24/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 98/2020 về xử phạt VPHC trong hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm được ban hành ngày 21/02/2025.

Theo đó, Nghị định 24/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 10/4/2025) đã bổ sung Điều 53a sau Điều 53 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định mức phạt đối với hành vi vi phạm trong giao dịch trên không gian mạng.

Cụ thể tại khoản 2 Điều 53a Nghị định 24/2025/NĐ-CP, phạt tiền từ 100 - 200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian có một trong các hành vi vi phạm như:

- Không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình;

- Không chỉ định, công bố công khai đầu mối liên hệ, người đại diện được ủy quyền phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Không xây dựng hoặc xây dựng mà không phân định trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch hoặc không công bố công khai quy chế hoạt động của nền tảng số trung gian cho người tiêu dùng;

- Không cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động trên nền tảng số trung gian khi người tiêu dùng giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh đó có yêu cầu;

Không xác thực danh tính người bán trên nền tảng số trung gian, phạt đến 200 triệu đồng
Không xác thực danh tính người bán trên nền tảng số trung gian, phạt đến 200 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Mức phạt này còn áp dụng cho các hành vi:

- Không cho phép người tiêu dùng phản hồi, đánh giá về tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp hoặc không hiển thị đầy đủ, chính xác kết quả phản hồi, đánh giá theo quy định;

- Không hiển thị đầy đủ, minh bạch thông tin sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp, bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo quy định;

- Không chịu trách nhiệm với người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh trong nước và nước ngoài bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng trên lãnh thổ Việt Nam.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Công văn 12282: Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Nội vụ

Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 12282/BNV-TCCB ngày 19/12/2025 hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực Nội vụ ở địa phương khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Công văn 8920: Bộ Y tế trả lời kiến nghị về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 60 tuổi

Bộ Y tế đã có Công văn 8920/BYT-VPB ngày 19/12/2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc hỗ trợ trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ đủ 60 tuổi trở lên.