Theo Công văn 1136/BHXH-CSYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam ghi nhận một số phản ánh về việc:
- Nhiều khu vực khám bệnh, phòng điều trị nội trú BHYT không có điều hòa hoặc có nhưng không sử dụng được;
- Người bệnh bị ảnh hưởng sức khỏe, phải chuyển sang khu điều trị theo yêu cầu để có điều hòa.
Đáng lưu ý, năm 2024, quỹ BHYT đã chi 24,8% tổng chi phí KCB BHYT nội trú cho tiền giường bệnh, trong đó đã bao gồm cả chi phí sử dụng điều hòa, điện, bảo dưỡng thiết bị theo định mức kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 3072/QĐ-BYT ngày 21/5/2018 của Bộ Y tế.

Qua đó, BHXH Việt Nam yêu cầu thực hiện các giải pháp cụ thể gồm:
(1) Báo cáo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, cơ sở KCB
- Yêu cầu đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT;
- Văn bản báo cáo phải nêu rõ giá dịch vụ KCB BHYT hiện hành đã bao gồm chi phí điện, điều hòa, theo Quyết định 3072/QĐ-BYT.
(2) Đề nghị cơ sở KCB tăng cường chống nắng nóng
- Đảm bảo khu khám bệnh, điều trị nội trú thông thoáng, có điều hòa hoặc quạt mát đầy đủ;
- Không để xảy ra tình trạng chỉ có khu dịch vụ theo yêu cầu mới có điều hòa hoặc cố tình để điều hòa hỏng không sửa, gây bất lợi cho người bệnh BHYT;
- Không được buộc người bệnh phải xin chuyển sang phòng điều trị theo yêu cầu chỉ vì lý do cơ sở hạ tầng kém.
(3) Phối hợp kiểm tra, kịp thời báo cáo nếu vi phạm
- Phòng Chế độ BHYT phối hợp với cơ sở KCB rà soát thực tế;
- Nếu phát hiện vi phạm: kịp thời báo cáo UBND tỉnh, đề nghị Sở Y tế có biện pháp chấn chỉnh, không để lặp lại tình trạng phân biệt giữa bệnh nhân BHYT và dịch vụ theo yêu cầu về cơ sở vật chất.