
Theo Công văn 5215/BGDĐT-GDPT, các trường hợp cụ thể mà nhà trường có thể mời tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với các môn học chính khóa: Nhà trường có thể mời các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên và vận động viên tham gia giảng dạy theo các tiết học hoặc chuyên đề. Việc này phải đảm bảo phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường và đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo quy định.
- Đối với các hoạt động tăng cường và trải nghiệm: Các hoạt động như câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống, giao lưu văn hóa… được tổ chức vào buổi thứ hai. Nhà trường có thể mời các đối tượng trên tham gia theo kế hoạch giáo dục đã được phê duyệt.
- Đa dạng hóa hình thức tổ chức: Các hoạt động có thể bao gồm tổ chức chuyên đề, hội thảo, tập huấn, biểu diễn, thi đấu, giao lưu nghề truyền thống… nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Những hoạt động này giúp bồi dưỡng kỹ năng, truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, lối sống và giá trị đạo đức.
Để đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả, công văn cũng nêu rõ các điều kiện cần thiết:
- Đối với nhà trường: Cần có kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu mời các đối tượng tham gia.
Nhà trường phải có sự đồng thuận của các lực lượng tham gia, thống nhất về nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy. Cơ chế phối hợp và tài chính cần rõ ràng, minh bạch để đảm bảo triển khai hiệu quả.
- Đối với các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên: Họ cần có phẩm chất tốt, thành tích và uy tín.
Khả năng truyền đạt, kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm phải phù hợp với lứa tuổi học sinh. Nhà trường ưu tiên mời những người có trình độ chuyên môn cao, bằng cấp, chứng chỉ phù hợp, và có thành tích được công nhận.