Theo Công văn 3890/BNNMT-TSKN, tại Nghị Quyết số 190/2025/QH15 quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, trong đó tại khoản 1, khoản 2 Điều 10 quy định:
“1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Do đó, nhằm đảm bảo không làm xáo trộn hoạt động bình thường của ngư dân trên biển, Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá đã cấp cho chủ tàu trước ngày 01/7/2025 tiếp tục được áp dụng, sử dụng.

Trường hợp chủ tàu thực hiện đăng ký tàu cá lần đầu, cải hoán, mua bán, tặng cho hoặc theo đề nghị của chủ tàu thì tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký mới, nhóm thứ nhất của số đăng ký tàu cá ghi các chữ cái viết tắt tên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT.
Tên các tỉnh, thành phố thực hiện theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.