Sau khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, trong điều kiện địa lý tỉnh rộng, xa một số cơ quan, tổ chức đã bố trí thêm trụ sở làm việc ngoài trụ sở chính hoặc do khối lượng công việc cần phải xử lý liên quan đến giấy tờ, tài liệu rất lớn.
Theo đó, đã phát sinh nhu cầu sử dụng thêm con dấu của một số cơ quan, tổ chức phục vụ công tác, nhất là các cơ quan, tổ chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Tại Công văn 2984/BCA-C06, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện việc đăng ký thêm con dấu của các cơ quan, tổ chức như sau:
Theo hướng dẫn tại Nghị định 99/2016/NĐ-CP, các cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng thêm con dấu phải đáp ứng đủ điều kiện sau:
- Điểm a, khoản 4, Điều 5: Cơ quan, tổ chức phải có trụ sở độc lập, thực hiện chức năng, nhiệm vụ độc lập, có tổ chức bộ máy riêng.
- Khoản 13, Điều 3: Phù hợp với quy định pháp luật về chức năng, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức.

Việc sử dụng thêm con dấu cần được cơ quan có thẩm quyền cho phép, cụ thể như sau:
(1) Quốc hội quyết định việc sử dụng thêm con dấu của:
- Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp;
- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp.
(2) Chính phủ quyết định việc sử dụng thêm con dấu của:
- Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Cơ quan, tổ chức trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ.
(3) Bộ, cơ quan ngang Bộ có thẩm quyền cho phép các cơ quan, tổ chức thuộc quyền quản lý đăng ký thêm con dấu.
(4) Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp có thẩm quyền với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý ngành.
(5) Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền với các cơ quan, tổ chức do mình thành lập.
Bộ Công an đề nghị các cơ quan chủ quản:
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc có nhu cầu sử dụng thêm con dấu thực hiện đúng theo quy định.
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực tế nhu cầu, nhất là tại các đơn vị có khối lượng giải quyết thủ tục hành chính lớn hoặc có trụ sở phụ.
- Đảm bảo công tác quản lý và sử dụng con dấu đúng pháp luật, tránh lạm dụng hoặc sai mục đích.