Theo Công văn 43-CV/BCĐ ban hành ngày 20/3/2025, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thay đổi giấy tờ sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh và sáp nhập xã sẽ không phải chịu phí khi thực hiện thủ tục đổi giấy tờ.

Thei đó, tại tiểu mục 1.7 Mục II của Công văn 43-CV/BCĐ, các nhiệm vụ được giao cụ thể cho các cơ quan chức năng, trong đó có Đảng ủy Công an Trung ương, để thực hiện các công tác quản lý hành chính sau sáp nhập. Những nội dung chính bao gồm:
(1) Sắp xếp công an xã, phường, đặc khu: Công an các cấp cần phù hợp với việc sáp nhập các đơn vị hành chính và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Việc này giúp duy trì ổn định và đảm bảo an ninh trật tự khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính.
(2) Hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến: Các cơ quan sẽ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp mà không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Quan trọng nhất là không thu phí hay lệ phí đối với những tổ chức và cá nhân phải thay đổi giấy tờ và thủ tục do sắp xếp đơn vị hành chính. Mục tiêu là hoàn thành công tác này trước 30/6/2025.
Quy định này nhằm giảm bớt khó khăn và chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.
(3) An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội: Trước, trong và sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác phối hợp, nắm bắt dư luận xã hội và vận động quần chúng nhân dân để đảm bảo ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội.