Đảng viên phải báo cáo trung thực thu nhập để làm căn cứ đóng Đảng phí

Tại Quy định số 01-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về chế độ Đảng phí có nêu trách nhiệm của Đảng viên trong việc đóng Đảng phí.

Cụ thể, điểm 1.1 khoản 1 Điều 2 Quy định 01-QĐ/TW nêu rõ: Đóng Đảng phí là nhiệm vụ của Đảng viên. Đồng thời, Đảng viên có trách nhiệm báo cáo trung thực với chi bộ về thu nhập của mình làm căn cứ đóng Đảng phí.

Đảng viên trong nước bao gồm cả Đảng viên dự bị phải đóng Đảng phí hằng tháng online trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc bằng tiền mặt trực tiếp cho chi bộ trừ trường hợp chậm đóng hoặc đóng trước Đảng phí.

Đảng viên phải báo cáo trung thực thu nhập để làm căn cứ đóng Đảng phí
Đảng viên phải báo cáo trung thực thu nhập để làm căn cứ đóng Đảng phí (Ảnh minh họa)

Mức đóng Đảng phí hàng tháng của Đảng viên được quy định như sau:

Với Đảng viên trong nước

(1) Nếu đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc:

  • Đảng phí hằng tháng = 1% tiền lương làm căn cứ tính đóng BHXH bắt buộc của tháng trước liền kề.
  • Khi Đảng viên ốm đau, thai sản, không phải đóng BHXH bắt buộc, hưởng chế độ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả: Đảng phí = 1% mức trợ cấp ốm đau, trợ cấp thai sản

(2) Nếu không đóng BHXH bắt buộc:

- Hưởng lương hưu: Đảng phí = 0,5% mức lương hưu

- Không hưởng lương hưu:

+ Là học sinh, sinh viên: Đảng phí = 5.000 đồng/tháng

+ Chưa đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường:

  • Từ 01/01/2026 - 31/12/2027: Đảng phí = 0,3% mức lương tối thiểu tháng theo vùng nơi Đảng viên đó sinh hoạt đảng.
  • Từ 01/01/2028: Đảng phí = 0,5% mức lương tối thiểu tháng theo vùng nơi đảng viên đó sinh hoạt đảng.

+ Đảng viên từ đủ tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường:

  • Từ 01/01/2026 - 31/12/2027: Đảng phí = 0,2% mức lương tối thiểu tháng theo vùng nơi đảng viên đó sinh hoạt đảng.
  • Từ 01/01/2028: Đảng phí = 0,3% mức lương tối thiểu tháng theo vùng nơi đảng viên đó sinh hoạt đảng.

- Đảng viên là người có công với cách mạng/Hưởng trợ cấp bệnh binh, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng: Đảng phí = 50% mức đóng đảng phí của Đảng viên không hưởng lương hưu ở trên.

Với Đảng viên ở nước ngoài

- Đảng phí = 1% mức sinh hoạt phí hằng tháng:

  • Đảng viên làm việc tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài;
  • Phu nhân/phu quân được cử đi công tác nhiệm kỳ cùng thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài;
  • Đảng viên là lưu học sinh, người đang học tập ở nước ngoài bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc theo diện hiệp định được nước ngoài tài trợ.

- Từ 30.000 - 400.000 đồng/tháng: Đảng viên khác ở nước ngoài. Trong đó, việc quyết định mức đóng, đồng tiền đóng Đảng phí cụ thể do Đảng ủy Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương; báo cáo Đảng ủy Chính phủ xem xét, quyết định.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

​Từ năm học 2027-2028, Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm bảo đảm đủ sách giáo khoa

Nội dung nêu tại Công văn 11638/VPCP-KGVX ngày 13/11/2026 của Văn phòng Chính phủ về việc kết quả rà soát, kiểm điểm và việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học 2026-2027.

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn quá 1/3 thời gian làm bài không được dự thi dù có lý do bất khả kháng

Thông tư 24/2026/TT-BNV bổ sung giới hạn thời gian để xem xét cho thí sinh thi công chức, viên chức đến muộn vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan được tham dự bài thi.

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

TP HCM: Hỗ trợ đào tạo nghề đến 4,5 triệu đồng cho một số người lao động trước khi đi nước ngoài

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 92/2026/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng người lao động trên địa bàn Thành phố trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại TP. HCM là 8m2 sàn/người

Ngày 30/10/2026, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết 97/2026/NQ-HĐND quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh