Nghị định 311/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ 20/01/2026 đã sửa đổi nhiều điều, khoản của Nghị định 71/2020/NĐ-CP
Trong đó, Điều 8 về Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được sửa đổi như sau:
1- Kế hoạch 5 năm theo lộ trình 2026 - 2030 theo Mẫu số 1 ban hành kèm theo Nghị định 311/2025/NĐ-CP
- Đơn vị xây dựng kế hoạch: Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đơn vị nhận kế hoạch: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Căn cứ xây dựng kế hoạch: số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thuộc đối tượng nâng trình độ chuẩn được đào tạo tại thời điểm xây dựng kế hoạch; chỉ tiêu cần đạt quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Nghị định này;
- Thời hạn ban hành kế hoạch: Kế hoạch 5 năm theo lộ trình 2026 - 2030 được ban hành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025;
- Phương thức gửi kế hoạch: Kế hoạch được thể hiện bằng văn bản điện tử bảo đảm quy định của pháp luật và được gửi về đơn vị nhận kế hoạch qua hệ thống quản lý tài liệu điện tử.

2 - Kế hoạch hằng năm thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (sau đây gọi là kế hoạch thực hiện hằng năm) theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Nghị định này
- Đơn vị xây dựng kế hoạch: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Đơn vị nhận kế hoạch: Bộ Giáo dục và Đào tạo; cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông có giáo viên đăng ký đào tạo nâng trình độ chuẩn; cơ sở đào tạo được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng và các đơn vị có liên quan;
- Căn cứ xây dựng kế hoạch: Nhu cầu đào tạo nâng trình độ chuẩn của cơ sở giáo dục; chỉ tiêu cần đạt quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Nghị định này;
- Thời hạn ban hành kế hoạch: Trước ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề với năm thực hiện;
- Phương thức gửi kế hoạch: Kế hoạch được thể hiện bằng văn bản điện TỬ
Như vậy so với Nghị định 71/2020/NĐ-CP, Nghị định 311/2025/NĐ-CP đã:
1. Rút gọn quy trình xây dựng kế hoạch hằng năm
Không còn yêu cầu việc xây dựng từ cơ sở giáo dục đến cấp huyện đến Sở GD&ĐT rồi mới lên UBND tỉnh.
Quy định mới: UBND tỉnh trực tiếp xây dựng kế hoạch.
2. Chuẩn hóa căn cứ xây dựng kế hoạch
Tập trung vào số lượng giáo viên thuộc đối tượng nâng chuẩn và chỉ tiêu Điều 4–6.
3. Quy định rõ thời hạn và mẫu kế hoạch (Mẫu 1, Mẫu 2).
4. Bỏ các quy định chuyển tiếp và quy định chi tiết về nội dung kế hoạch (do chuyển vào mẫu).
RSS









