Hà Nội: Chung cư mini phải đảm bảo diện tích tối thiểu chỗ để xe là 6m2/hộ

UBND thành phố Hà Nội ra Công văn 427/UBND-SXD ban hành Tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Theo đó, giải pháp phòng cháy chữa cháy có thể tham khảo áp dụng đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) đối với việc sắp xếp khu vực đỗ xe công trình, sạc xe điện tại Mục 1.2 Phụ lục A Tài liệu kèm theo Công văn 427/UBND-SXD ban hành ngày 11/02/2025, như sau:

- Phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh: chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình; Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.

Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn quy định.

Chung cư mini ở Hà Nội phải đảm bảo diện tích tối thiểu chỗ để xe là 6m2/hộ
Chung cư mini ở Hà Nội phải đảm bảo diện tích tối thiểu chỗ để xe là 6m2/hộ (Ảnh minh họa)

- Đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy: yêu cầu tại các khu để xe của nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) kẻ ô trên mặt bằng cho từng vị trí để xe để đảm bảo cự ly an toàn giữa các xe, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi lại, điều kiện về lối thoát nạn qua khu vực để xe. Trong đó có phân chia: ô để xe máy; ô để xe đạp điện; ô để xe đạp.

- Có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà: các phương tiện giao thông sử dụng xăng, điện phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn của hệ thống động cơ, hệ thống nhiên liệu;…

- Nơi để các phương tiện giao thông (xe máy điện, xe đạp điện,...) phải đúng vị trí quy định, không vượt quá số lượng cho phép; không để chung với vật dụng dễ cháy, nổ, các thiết bị điện (tủ điện, máy bơm…).

- Trong quá trình sạc điện phải có người thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm, trường hợp sạc điện sau 23 giờ đêm chỉ được thực hiện khi có biện pháp đảm bảo an toàn.

- Các nguồn cấp cho sạc xe điện phải đảm bảo về công suất phục vụ. Cần bố trí áptômat để bảo vệ nguồn sạc cho xe điện bảo đảm đóng cắt được cả tự động và bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

- Khi có nhiều xe điện phải bố trí lộ riêng cho nguồn sạc.

- Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Xem chi tiết tại Công văn 427/UBND-SXD

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Đã có Quy chuẩn mới về khoảng cách an toàn môi trường đối với khu dân cư

Đã có Quy chuẩn mới về khoảng cách an toàn môi trường đối với khu dân cư

Đã có Quy chuẩn mới về khoảng cách an toàn môi trường đối với khu dân cư

Bộ TNMT đã ra Thông tư 02/2025/TT-BTNMT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và kho tàng có nguy cơ phát tán bụi, mùi khó chịu, tiếng ồn tác động xấu đến sức khỏe con người.

Đã có Quy chuẩn mới về khoảng cách an toàn môi trường đối với khu dân cư

Đã có Quy chuẩn mới về khoảng cách an toàn môi trường đối với khu dân cư

Đã có Quy chuẩn mới về khoảng cách an toàn môi trường đối với khu dân cư

Bộ TNMT đã ra Thông tư 02/2025/TT-BTNMT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và kho tàng có nguy cơ phát tán bụi, mùi khó chịu, tiếng ồn tác động xấu đến sức khỏe con người.