Hiện nay, có 04 phương thức nhận kết quả đăng ký hộ tịch được quy định tại Nghị định 87/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 28/7/2020.
4 cách nhận kết quả đăng ký hộ tịch từ 15/9/2020 (Ảnh minh họa)
04 phương thức này bao gồm:
- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;
- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;
- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;
- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Tuy nhiên, đối với việc khai sinh; kết hôn; nhận cha, mẹ, con; giám hộ; thay đổi, cải chính hộ tịch; khai tử, pháp luật quy định người có yêu cầu đăng ký phải có mặt tại cơ quan đăng ký hộ tịch để ký vào Sổ hộ tịch và nhận kết quả thì người có yêu cầu đăng ký hộ tịch chỉ được nhận kết quả tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Đối với các việc hộ tịch mà người có yêu cầu đăng ký hộ tịch phải nộp, xuất trình các giấy tờ, tài liệu là thành phần hồ sơ đăng ký hộ tịch như xác nhận thông tin hộ tịch; ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh, kết hôn, ly hôn, hủy việc kết hôn, giám hộ, nhận cha, mẹ, con, xác định cha, mẹ, con, nuôi con nuôi, thay đổi hộ tịch, khai tử của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại nước ngoài thì người đăng ký hộ tịch được lựa chọn nhận kết quả theo 01 trong 04 cách trên. Tuy nhiên, phải nộp, xuất trình giấy tờ, tài liệu theo quy định trước khi nhận kết quả.
Trường hợp nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ không phải giấy tờ tùy thân mà người yêu cầu đăng ký hộ tịch đã có bản sao điện tử giấy tờ hoặc đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì không phải nộp, xuất trình.
Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/9/2020.
>> 7 điểm mới đáng chú ý của Thông tư 04/2020/TT-BTP về hộ tịch