Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế

Những đối tượng thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế thì phải có hồ sơ đề nghị mua hóa đơn và gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Dưới đây là hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế.

 

Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế
 

Theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm:

1 - Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).

Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.

2 - Hộ, cá nhân kinh doanh;

3 - Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.

4 - Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;

5 - Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Lưu ý:

- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế và doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng.

- Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế và đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan thuế có văn bản thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn.

Xem chi tiết tại: Những đối tượng phải mua hóa đơn của cơ quan thuế

Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế

Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế (Ảnh minh họa)
 

Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế
 

Theo điều 12 Thông tư 39/2014/TT-BTC (hướng dẫn bởi Công văn 2010/TCT-TVQT) thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ mua hóa đơn

Mua hóa đơn lần đầu:

Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị mua hóa đơn theo Mẫu số 3.3;

- Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền (theo Mẫu số 3.16);

- Giấy ủy quyền và chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người đi mua (nếu không phải là đại diện theo pháp luật);

Ngoài ra, doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế; doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế đang tự in, đặt in hóa đơn chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế vẫn còn hóa đơn không tiếp tục sử dụng thì phải chuẩn bị thêm Bảng kê hóa đơn hết giá trị sử dụng.

Lưu ý: Từ lần thứ 2 trở đi, khi mua hóa đơn cơ quan thuế thì không cần văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan thuế

- Nơi nộp: Cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

Bước 3. Nhận hóa đơn

- Khi đến mua hóa đơn, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: Tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế.

Lưu ý:

- Những hóa đơn mua tại cơ quan thuế thì đã được cơ quan thuế thông báo phát hành, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không cần làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn.

- Khi mua hóa đơn thì chỉ phải trả tiền theo giá bán đã niêm yết không phải trả thêm bất kỳ chi phí khác.

- Khi mua hóa đơn của cơ quan thuế thì phải do cơ quan thuế quản lý trực tiếp thực hiện việc bán hóa đơn.

>> Những nội dung bắt buộc trên hóa đơn theo Thông tư 39

Khắc Niệm

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục
Trường hợp không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/7/2022
Trường hợp không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/7/2022

Trường hợp không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/7/2022

Từ ngày 01/7/2022, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khác phải sử dụng hóa đơn điện tử. Quy định này sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và cơ quan thuế. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/7/2022 nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Phân tích Nghị định 41/2022 sửa 2 Nghị định về hoá đơn và giảm VAT
Phân tích Nghị định 41/2022 sửa 2 Nghị định về hoá đơn và giảm VAT

Phân tích Nghị định 41/2022 sửa 2 Nghị định về hoá đơn và giảm VAT

Nghị định 41/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020 về hóa đơn, chứng từ và Nghị định 15/2022 về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 20/6/2022. Dưới đây là những nội dung cần lưu ý của Nghị định này:

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho cuộc thanh tra thuế?
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho cuộc thanh tra thuế?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho cuộc thanh tra thuế?

Các đợt thanh tra thuế năm 2022 đang được triển khai tại các doanh nghiệp. Trước mỗi kỳ kiểm tra này, các doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận kế toán luôn gặp những áp lực nhất định. Bài viết dưới đây là những thông tin về việc doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho cuộc thanh tra thuế của năm nay.