Toàn văn Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa sửa đổi 2025
Luật này sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng tại Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007, nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng trong hoạt động lưu thông sản phẩm, hàng hóa.
Bạn có thể xem và tải về toàn văn Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa sửa đổi 2025, số 78/2025/QH15 theo link dưới đây.
Tải toàn văn Luật số 78/2025/QH15 PDF
https://static3.luatvietnam.vn/uploaded/others/2025/08/20/luat-78-2025-qh15_2008152113.pdf
Tải toàn văn Luật số 78/2025/QH15 word
https://static3.luatvietnam.vn/uploaded/others/2025/08/20/luat-78-2025-qh15_2008152114.docx

Một số nội dung mới của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa sửa đổi 2025
Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025 đã bổ sung nhiều quy định quan trọng, trong đó nổi bật gồm:
1. Bổ sung nghĩa vụ của người sản xuất
Cập nhật, cung cấp thông tin: Người sản xuất có nghĩa vụ “cập nhật, cung cấp thông tin về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền” (Điều 14 bổ sung).
Thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin và bồi thường: Người sản xuất phải “thiết lập và vận hành hệ thống tiếp nhận thông tin, bồi thường khi sản phẩm không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, gây hại cho người tiêu dùng, phù hợp với quy mô và điều kiện hoạt động; bảo đảm tiếp cận thuận lợi, giải quyết công bằng, kịp thời”.
Lưu giữ hồ sơ: Người sản xuất có nghĩa vụ “lưu giữ hồ sơ và cung cấp thông tin về chất lượng, kết quả đánh giá sự phù hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền”.
2. Bổ sung quyền của người tiêu dùng
Người tiêu dùng có thêm nhiều quyền lợi, bao gồm:
Được quyền “truy xuất nguồn gốc, tra cứu, đối chiếu thông tin đầy đủ, minh bạch về đặc tính chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn áp dụng và kết quả đánh giá sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa thông qua nhãn hàng hóa, nhãn điện tử, mã số, mã vạch hoặc các phương tiện phù hợp khác”.
Được tiếp cận và sử dụng hệ thống phản ánh, khiếu nại trực tuyến hoặc trực tiếp do các chủ thể sản xuất, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa, cũng như cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội cung cấp.
Có quyền “được tiếp cận thông tin cảnh báo về sản phẩm, hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tài sản hoặc môi trường”.
Các quyền khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giao dịch điện tử, thương mại điện tử và các quy định pháp luật liên quan.
- Được truy cập, tiếp cận thông tin truy xuất nguồn gốc và dữ liệu chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hoặc hệ thống thông tin điện tử theo quy định của pháp luật để phục vụ việc bán hàng, cung cấp thông tin minh bạch cho người tiêu dùng.
- Được hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật từ tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu trong việc kiểm tra, bảo quản, vận chuyển, cung cấp thông tin và thực hiện nghĩa vụ liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
4. Bổ sung quy định về chi phí thử nghiệm, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy
Tổ chức, cá nhân sản xuất phải tự chi trả chi phí thử nghiệm, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy theo thỏa thuận với tổ chức thử nghiệm, chứng nhận. Các tổ chức này có trách nhiệm công khai chi phí.
Trường hợp sản phẩm, hàng hóa thuộc chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước thì việc chi trả chi phí sẽ được thực hiện theo cơ chế tài chính và hướng dẫn cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước.
Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa sửa đổi 2025 có hiệu lực từ ngày nào?
Theo Điều 2 của Luật này, Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Luật đã bãi bỏ một số quy định sau tại Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007, bao gồm:
Điều 7; khoản 4 Điều 13; khoản 2 và khoản 3 Điều 17; các Điều 19, 20, 24, 25, 26, 27, 29, 30, 31, 35, 36, 37, 55.
- Bãi bỏ tên Mục 3 Chương II; Mục 5 và Mục 6 Chương III; Mục 3 Chương V và toàn bộ Chương VI.
Với hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026, Luật này sẽ tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ hơn cho hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.