Thông tư 11/2024/TT-BGDĐT là căn cứ để thực hiện tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Về mã số chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh Điều 2 Thông tư quy định như sau:
(1) Viên chức tư vấn học sinh hạng III - Mã số: V.07.07.24.
(2) Viên chức tư vấn học sinh hạng II - Mã số: V.07.07.23.
(3) Viên chức tư vấn học sinh hạng I - Mã số: V.07.07.22.
Về tiêu chuẩn chứng danh viên chức tư vấn học sinh hạng III - Mã số V.07.07.24, Điều 4 Thông tư này quy định như sau:
* Nhiệm vụ
- Tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tư vấn học sinh của nhà trường; báo cáo định kỳ, thường xuyên theo quy định;
- Quản lý, theo dõi hệ thống hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác tư vấn học sinh;
- Thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho học sinh khi gặp vấn đề khó khăn về nhận thức, cảm xúc, hành vi và các mối quan hệ xã hội ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất;
- Chủ trì phối hợp với giáo viên, nhân viên trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường để tổ chức đánh giá, rà soát phòng ngừa và thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn gián tiếp hoặc trực tuyến;
- ...
* Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành đào tạo thuộc nhóm ngành hoặc ngành sau: Tâm lý học; Công tác xã hội; Xã hội học; Đào tạo giáo viên phù hợp với cấp học;
- Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh theo quy định.
* Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như:
- Hiểu biết về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành đối với công tác tư vấn học sinh;
- Có khả năng tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn học sinh của nhà trường theo kế hoạch;
- Nhận biết được đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi, sức khỏe của học sinh; nhận diện được tính đa dạng và tính nhạy cảm của đối tượng cần tư vấn, hỗ trợ; nhận biết được các hình thức xâm hại, bạo lực học đường và thực hiện thành thạo các kỹ năng phân tích, đánh giá mức độ tổn thương và mức độ nguy cơ;
- ...
Xem chi tiết tại Thông tư 11/2024/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hiệu lực ngày 04/11/2024.