Tiền bốc thăm trúng thưởng của Công ty là thu nhập chịu thuế TNCN

Ngày 26/9/2024, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Công văn 18809/CTBRV-TTHT về chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chương trình bốc thăm trúng thưởng của Công ty.

Về việc hướng dẫn tính, khấu trừ, kê khai thuế TNCN đối với khoản thu nhập của cá nhân từ chương trình bốc thăm trúng thưởng và thu nhập cá nhân nhận được từ khoản hỗ trợ nuôi dưỡng con nhỏ dưới 18 tuổi, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có ý kiến như sau:

Căn cứ Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC:

“Điều 2. Các khoán thu nhập chịu thuế

Theo quy định tại Điểu 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:...

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hỉnh thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

…

b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:

…

6. Thu nhập từ trúng thưởng

…

đ) Trúng thưởng trong các trò chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác do các tổ chức kinh tế, cơ quan hành chính, sự nghiệp, các đoàn thể và các tổ chức, cá nhân khác tổ chức.

...”

Tiền bốc thăm trúng thưởng của Công ty là thu nhập chịu thuế TNCN
Tiền bốc thăm trúng thưởng của Công ty là thu nhập chịu thuế TNCN (Ảnh minh họa)

Căn cứ quy định trên:

- Trường hợp cá nhân có thu nhập nhận được từ các chương trình bốc thăm trúng thưởng do Công ty tố chức nhân dịp cuối năm hoặc vào ngày thành lập công ty thì được tính là thu nhập từ trúng thưởng chịu thuế TNCN theo quy định tại điếm đ khoản 6 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

- Về khoản chi hỗ trợ nuôi dưỡng con nhỏ dưới 18 tuổi mà Công ty chi cho người lao động vào tài khoản tiền lương, tiền công của người lao động, nếu không thuộc các khoản trợ cấp, phụ cấp được trừ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC thì phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của người lao động.

Xem chi tiết Công văn 18809/CTBRV-TTHT 

Để cập nhật nhanh nhất các văn bản pháp luật về thuế - kế toán, mời bạn đọc tham gia Group Zalo của LuatVietnam và nhận thông báo hằng ngày.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Quy định 220 TW: Cán bộ đổi mới, sáng tạo đạt hiệu quả rõ rệt được xem xét nâng lương trước thời hạn

Quy định 220 TW: Cán bộ đổi mới, sáng tạo đạt hiệu quả rõ rệt được xem xét nâng lương trước thời hạn

Quy định 220 TW: Cán bộ đổi mới, sáng tạo đạt hiệu quả rõ rệt được xem xét nâng lương trước thời hạn

Quy định 220-QĐ/TW của Ban Bí thư về cơ chế tôn vinh, trọng dụng và bảo vệ cán bộ dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung được ban hành ngày 30/9/2026.

Đến năm 2030, người khuyết tật có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm và vay vốn tạo sinh kế

Đến năm 2030, người khuyết tật có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm và vay vốn tạo sinh kế

Đến năm 2030, người khuyết tật có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm và vay vốn tạo sinh kế

Ngày 22/09/2026, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 14-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật trong tình hình mới, trong đó xác định các mục tiêu cụ thể đối với việc hỗ trợ học nghề, việc làm và sinh kế cho người khuyết tật đến năm 2030.

Bộ Nội vụ rà soát, sửa đổi quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vì lợi ích chung trong tháng 10/2026

Bộ Nội vụ rà soát, sửa đổi quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vì lợi ích chung trong tháng 10/2026

Bộ Nội vụ rà soát, sửa đổi quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vì lợi ích chung trong tháng 10/2026

Đây là yêu cầu tại Quyết định 1916/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết 37/2026/QH16 về cơ chế, chính sách đặc thù để xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến kinh tế Nhà nước, kinh tế tư nhân và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Từ 01/10/2026, cá nhân có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được xét tặng Bằng khen của Bộ Tài chính

Từ 01/10/2026, cá nhân có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được xét tặng Bằng khen của Bộ Tài chính

Từ 01/10/2026, cá nhân có 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được xét tặng Bằng khen của Bộ Tài chính

Thông tư 146/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng trong ngành Tài chính, ban hành ngày 01/10/2026.

Điều kiện xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng ngành khoa học, kỹ thuật từ 10/11/2026

Điều kiện xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng ngành khoa học, kỹ thuật từ 10/11/2026

Điều kiện xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng ngành khoa học, kỹ thuật từ 10/11/2026

Từ 10/11/2026, Thông tư 80/2026/TT-BGDĐT quy định cụ thể dữ liệu phục vụ xác định người học đủ điều kiện hưởng học bổng đối với các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược. 

Đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sinh trắc học giọng nói, mống mắt

Đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sinh trắc học giọng nói, mống mắt

Đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sinh trắc học giọng nói, mống mắt

Ngày 01/10/2026, Bộ trưởng Bộ Công an đã raThông tư 169/2026/TT-BCA và Thông tư 170/2026/TT-BCA, lần lượt ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sinh trắc học giọng nói (QCVN 16:2026/BCA) và sinh trắc học mống mắt (QCVN 17:2026/BCA) phục vụ Cơ sở dữ liệu căn cước.

Thông tư 145/2026/TT-BTC: Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được mua cổ phiếu không cần đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 145/2026/TT-BTC: Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được mua cổ phiếu không cần đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 145/2026/TT-BTC: Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được mua cổ phiếu không cần đủ tiền khi đặt lệnh

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 145/2026/TT-BTC ngày 30/9/2026 quy định hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán, trong đó có quy định về việc thanh toán đối với giao dịch mua cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.