Thủ tướng phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh

Ngày 11/12/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2692/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong lĩnh vực giao thông thông minh”.

Đề án ban hành Quyết định số 2692/QĐ-TTg đặt mục tiêu xây dựng nền tảng IoT thống nhất, an toàn và hiệu quả nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành và khai thác hệ thống giao thông thông minh trên phạm vi cả nước .

Quyết định xác định ứng dụng IoT trong giao thông là nền tảng hạ tầng thông minh cốt lõi, bảo đảm kết nối dữ liệu giữa phương tiện, con người, hạ tầng và cơ quan quản lý.

Việc triển khai phải bảo đảm tính mở, khả năng tương thích, mở rộng trong tương lai; thống nhất với quy định về quản lý dữ liệu chuyên ngành, an toàn thông tin, an ninh mạng và chủ quyền dữ liệu.

Đồng thời, Đề án nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh trùng lặp, chồng chéo hạ tầng và huy động đa dạng nguồn lực đầu tư.

Thủ tướng phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh
Thủ tướng phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh (Ảnh minh họa)

* Mục tiêu ứng dụng IoT trong lĩnh vực giao thông thông minh

- Mục tiêu chung

Xây dựng nền tảng ứng dụng IoT thống nhất, an toàn, hiệu quả phục vụ quản lý, điều hành giao thông thông minh do Bộ Xây dựng quản lý; bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, đơn vị liên quan

- Mục tiêu cụ thể theo giai đoạn

  • Giai đoạn 2026 - 2028: Hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về IoT giao thông; thí điểm Trung tâm điều hành thông minh tại tối thiểu 02 thành phố; hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; xây dựng, ban hành hoặc trình ban hành khoảng 90% văn bản pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan
  • Giai đoạn 2029 - 2035: Mở rộng triển khai Trung tâm điều hành thông minh tại tối thiểu 05 thành phố và 10 tỉnh; chuẩn hóa và liên thông 100% dữ liệu IoT giao thông giữa Bộ Xây dựng, Bộ Công an và địa phương; lắp đặt hạ tầng cảm biến IoT trên tối thiểu 50% các tuyến giao thông chính

* Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm

Đề án xác định các nhóm nhiệm vụ lớn gồm:

- Hoàn thiện hành lang pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó xây dựng Nghị định về thử nghiệm có kiểm soát đối với ứng dụng IoT trong giao thông thông minh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết nối, thiết bị, nền tảng IoT

- Xây dựng hạ tầng IoT giao thông, bao gồm nền tảng IoT, hạ tầng cảm biến, hạ tầng viễn thông tốc độ cao, trung tâm quản lý điều hành và ứng dụng điện toán biên để xử lý dữ liệu thời gian thực

- Triển khai ứng dụng IoT trong các lĩnh vực giao thông, như quản lý kết cấu hạ tầng, thu phí và kiểm soát tải trọng, an toàn giao thông, vận tải đa phương thức, phục vụ người dân và doanh nghiệp, giao thông xanh và phương tiện tự hành

- Huy động nguồn lực và xây dựng bộ chỉ số đánh giá, kết hợp ngân sách nhà nước với xã hội hóa, viện trợ quốc tế; xây dựng khung chỉ số KPIs để đo lường hiệu quả triển khai Đề án theo từng giai đoạn

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Từ 01/01/2026, nhà tuyển dụng phải xóa dữ liệu của ứng viên không trúng tuyển

Từ 01/01/2026, nhà tuyển dụng phải xóa dữ liệu của ứng viên không trúng tuyển

Từ 01/01/2026, nhà tuyển dụng phải xóa dữ liệu của ứng viên không trúng tuyển

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 (Luật số 91/2025/QH15), có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động tuyển dụng và quản lý người lao động.

Cơ chế, chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án điện hạt nhân

Cơ chế, chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án điện hạt nhân

Cơ chế, chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án điện hạt nhân

Ngày 26/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.8/2025/NQ-CP về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án điện hạt nhân đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư thành dự án độc lập.

Đã có Thông tư 62/2025/TT-BCT về phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện

Đã có Thông tư 62/2025/TT-BCT về phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện

Đã có Thông tư 62/2025/TT-BCT về phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện

Thông tư 62/2025/TT-BCT về hồ sơ, trình tự, phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện và phương pháp xác định giá dịch vụ phát điện của hệ thống pin lưu trữ năng lượng... được ban hành ngày 10/12/2025.