Kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp về thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư được Văn phòng Chính phủ ban hành trong Thông báo số 217/TB-VPCP ngày 23/8/2021.
Theo đó, các Bộ, cơ quan đều thống nhất cần thiết phải xây dựng cơ chế thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc với các tuyến đường do Nhà nước đầu tư để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc, thu hút nguồn lực xã hội nhằm phát triển đường bộ cao tốc.
Thống nhất thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, để quyết định thu phí theo phương án nào trong hai phương án thu theo cơ chế giá hay cơ chế phí cần phải bảo đảm cơ sở pháp lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Việc quyết định phương án thu nào phải dựa theo nguyên tắc, tiêu chí, đảm bảo tính nhất quán, công bằng, hợp lý, thông nhất và thu hút các nguồn lực đầu tư.
Đặc biệt, việc đề xuất thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc sẽ được xem xét trình cấp có thẩm quyền quyết định vào thời điểm thích hợp nhưng cần phải tiếp tục nghiên cứu, sớm hoàn thiện hồ sơ trình.
Ngoài ra, trong dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng cần phải có nội dung về cơ chế thu với dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Nếu còn vấn đề khác về phí sử dụng đường bộ cao tốc, độc giả có thể liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.