Người mua ô tô, xe máy không phải khai lệ phí trước bạ khi hóa đơn điện tử đủ thông tin

Ngày 08/10/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 7478/CT-QLNT về nội dung của hóa đơn, hướng dẫn trường hợp người mua ô tô, xe máy không phải nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ và yêu cầu đối với hóa đơn bán xe để tiếp tục kinh doanh.

Theo hướng dẫn tại Công văn 7478/CT-QLNT, khi người bán lập hóa đơn điện tử để người mua đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu xe, hóa đơn có đủ thông tin theo quy định thì hệ thống cơ quan thuế sẽ xác định và thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp. Người mua không phải nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ theo khoản 10 Điều 11 Nghị định 252/2026/NĐ-CP.

Người mua ô tô, xe máy không phải khai lệ phí trước bạ khi hóa đơn điện tử đủ thông tin
Người mua ô tô, xe máy không phải khai lệ phí trước bạ khi hóa đơn điện tử đủ thông tin (Ảnh minh họa)

Các thông tin trên hóa đơn điện tử được Cục Thuế được dẫn chiếu tạii điểm a.1.1 khoản 5 Phụ lục Nội dung của hóa đơn kèm theo Nghị định số 254/2026/NĐ-CP gồm:


“a.1.1) Trường hợp hàng hóa phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu thì trên hóa đơn phải thể hiện các số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hóa mà khi đăng ký pháp luật có yêu cầu (ví dụ: địa chỉ, cấp nhà, chiều dài, chiều rộng, số tầng của một ngôi nhà).
Trường hợp người bán ô tô, xe máy lập hóa đơn điện tử có đủ các thông tin sau: Họ và tên người mua; số định danh cá nhân hoặc mã số thuế (đối với tổ chức); nhãn hiệu, loại xe, năm sản xuất; số khung, số máy; số Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe nhập khẩu) hoặc số Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước) là căn cứ để cơ quan thuế xác định và thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp;”

Việc không phải nộp hồ sơ khai được áp dụng khi cơ quan thuế đã kết nối, chia sẻ, sử dụng được thông tin từ các cơ sở dữ liệu, hệ thống hoặc hồ sơ do cơ quan có thẩm quyền chuyển đến và dữ liệu bảo đảm đủ căn cứ tính khoản thu. Quy định này không áp dụng đối với trường hợp người nộp thuế có đề nghị miễn, giảm trên hồ sơ khai.

Đối với xe bán cho nhà phân phối, đại lý hoặc tổ chức, cá nhân mua để tiếp tục kinh doanh, không phải để đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu, Cục Thuế xác định hóa đơn không bắt buộc thể hiện các số hiệu, ký hiệu đặc trưng của ô tô, xe máy. Đây là điểm cần phân biệt với trường hợp bán xe cho người mua để đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu.

Về mẫu hóa đơn, căn cứ khoản 5 Điều 4 Thông tư 91/2026/TT-BTC, các mẫu hiển thị hóa đơn điện tử chỉ để tham khảo, không phải mẫu bắt buộc. Người bán được lựa chọn mẫu phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải bảo đảm các nội dung bắt buộc tại Điều 10 và Phụ lục Nội dung của hóa đơn kèm theo Nghị định 254/2026/NĐ-CP.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thông tư 66/2026/TT-BCT: Đề án khuyến công quốc gia phải thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

Thông tư 66/2026/TT-BCT: Đề án khuyến công quốc gia phải thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

Thông tư 66/2026/TT-BCT: Đề án khuyến công quốc gia phải thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

Thông tư 66/2026/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý kinh phí khuyến công quốc gia, ban hành ngày 23/11/2026. 

Từ 20/11/2026, bãi bỏ toàn bộ 2 Thông tư về cấp bù chênh lệch lãi suất

Từ 20/11/2026, bãi bỏ toàn bộ 2 Thông tư về cấp bù chênh lệch lãi suất

Từ 20/11/2026, bãi bỏ toàn bộ 2 Thông tư về cấp bù chênh lệch lãi suất

Thông tư 147/2026/TT-BTC về việc bãi bỏ toàn bộ và bãi bỏ một phần các Thông tư hướng dẫn về hỗ trợ lãi suất, cấp bù chênh lệch lãi suất, cấp bù lãi suất do thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, ban hành ngày 05/10/2026.

Công văn 7408/CT-PC: Không để người nộp thuế phải đi lại nhiều lần khi cần hỗ trợ

Công văn 7408/CT-PC: Không để người nộp thuế phải đi lại nhiều lần khi cần hỗ trợ

Công văn 7408/CT-PC: Không để người nộp thuế phải đi lại nhiều lần khi cần hỗ trợ

Ngày 06/10/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 7408/CT-PC về việc tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo và xử lý vi phạm về thuế. Trong đó, Cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế giải đáp kịp thời, đầy đủ các vướng mắc, không để người nộp thuế phải đi lại nhiều lần.

Hoạt động giáo dục ngoài trường phải có văn bản đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ

Hoạt động giáo dục ngoài trường phải có văn bản đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ

Hoạt động giáo dục ngoài trường phải có văn bản đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ

Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30/9/2026, có hiệu lực từ ngày 15/11/2026, quy định yêu cầu về sự đồng ý của gia đình, vận chuyển, y tế và bảo vệ dữ liệu khi tổ chức hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.

Học sinh sử dụng AI trong sản phẩm học tập phải kiểm chứng thông tin, nêu rõ cách sử dụng

Học sinh sử dụng AI trong sản phẩm học tập phải kiểm chứng thông tin, nêu rõ cách sử dụng

Học sinh sử dụng AI trong sản phẩm học tập phải kiểm chứng thông tin, nêu rõ cách sử dụng

Thông tư 86/2026/TT-BGDĐT được ban hành và có hiệu lực từ ngày 30/9/2026, quy định trách nhiệm của học sinh, giáo viên và nhà trường khi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động giáo dục STEM.

Cấm nhà trường lợi dụng hoạt động giáo dục tăng cường để tổ chức dạy thêm trái quy định

Cấm nhà trường lợi dụng hoạt động giáo dục tăng cường để tổ chức dạy thêm trái quy định

Cấm nhà trường lợi dụng hoạt động giáo dục tăng cường để tổ chức dạy thêm trái quy định

Nội dung nêu tại Thông tư 85/2026/TT-BGDĐT ngày 30/9/2026 về tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường và hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục phổ thông.