Mức lương hưu hàng tháng đối với quân nhân, công an nhân dân

Mức lương hưu hàng tháng đối với quân nhân, công an nhân dân

(LuatVietnam) Ngày 10/05/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân.

Theo quy định tại Nghị định này, mức lương hưu hàng tháng đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân; học viên công an nhân dân đang theo học được hưởng sinh hoạt phí… được tính bằng tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu hàng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Trong đó, tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu hàng tháng đối với người bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 01/01/2016 đến trước ngày 01/01/2018 được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% với nam, 3% với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng theo quy định, không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, nếu có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, lần lượt bằng 1,5 và 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và từ năm 2014 trở đi. Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 01 năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Cũng theo Nghị định này, nữ quân nhân, công an nhân dân và nữ làm công tác cơ yếu mang thai hộ khi sinh sẽ được trợ cấp một lần cho mỗi đứa trẻ bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh; thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản kéo dài đến ngày giao đứa trẻ nhưng không vượt quá 06 tháng. Mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản; trường hợp đóng BHXH chưa đủ 06 tháng, mức hưởng là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH. Đặc biệt, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng BHXH, thời gian này lao động nữ mang thai hộ và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/06/2016; các chế độ, chính sách nêu trên được thực hiện từ ngày 01/01/2016.

·         LuatVietnam

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cơ hội học tập cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cơ hội học tập cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cơ hội học tập cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập

Đây là một trong những nhiệm vụ về giáo dục được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 312/NQ-CP ngày 05/10/2026 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2026 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Vi phạm đấu thầu sẽ bị khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (dự kiến)

Vi phạm đấu thầu sẽ bị khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (dự kiến)

Vi phạm đấu thầu sẽ bị khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (dự kiến)

Dự thảo Luật Đấu thầu bổ sung biện pháp khóa chức năng hoặc khóa tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đồng thời quy định công khai thông tin vi phạm và đánh giá uy tín trong hoạt động đấu thầu.

Địa phương phải báo cáo tiến độ khám sức khỏe định kỳ trước ngày 10 hằng tháng

Địa phương phải báo cáo tiến độ khám sức khỏe định kỳ trước ngày 10 hằng tháng

Địa phương phải báo cáo tiến độ khám sức khỏe định kỳ trước ngày 10 hằng tháng

Ngày 29/9/2026, Bộ Y tế ban hành Công văn 7311/BYT-KCB hướng dẫn giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong công tác khám sức khỏe định kỳ miễn phí toàn dân, trong đó thống nhất thời hạn gửi báo cáo tiến độ triển khai khám sức khỏe định kỳ hằng tháng.

Làm tiếp thị liên kết (affiliate), doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm phải đăng ký sử dụng hóa đơn

 Làm tiếp thị liên kết (affiliate), doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm phải đăng ký sử dụng hóa đơn

Làm tiếp thị liên kết (affiliate), doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm phải đăng ký sử dụng hóa đơn

Thông tin được Cục Thuế nêu tại Công văn 7403/CT-TMĐT hướng dẫn về nghĩa vụ thuế đối với cá nhân cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số và tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử.