Hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ BHXH

Ngày 21/6/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 1880/BHXH-CSXH về việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động tại các đơn vị chưa đóng đủ BHXH.

Các đơn vị sử dụng lao động chưa đóng đủ BHXH bao gồm:

- Đơn vị đang làm thủ tục phá sản;

- Đơn vị đã có Quyết định phá sản của Tòa án;

- Đơn vị không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký;

- Đơn vị không có người đại diện theo pháp luật.

Hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ BHXH
Hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản khi công ty chưa đóng đủ BHXH (Ảnh minh họa)

Chế độ BHXH đối với người lao động về chế độ đau ốm, thai sản tại các đơn vị chưa đóng đủ BHXH được giải quyết như sau:

- Cơ quan BHXH giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động căn cứ thời gian thực đóng BHXH đã được xác nhận.

- Đối với trường hợp sinh con, nhận nuôi con nuôi, mang thai hộ: Người lao động có thời gian đóng BHXH vào quỹ ốm đau, thai sản (không bao gồm thời gian chưa đóng tiền BHXH):

Đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con nếu khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Khi khoản tiền BHXH chưa đóng được đóng bù bởi đơn vị hoặc nguồn tài chính khác và làm thay đổi mức trợ cấp thì điều chỉnh lại mức hưởng theo quy định của chính sách (tại thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng) để chi trả bổ sung.

Xem thêm Công văn 1880/BHXH-CSXH.

Nếu có vướng mắc, gọi ngay đến tổng đài 19006192 để được giải đáp.

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục