Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 28/4 - 04/5/2025

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 28/4 - 04/5/2025 câp nhật các văn bản mới đáng chú ý về thuế trong tuần vừa qua.

Dưới đây là bảng tổng hợp văn bản liên quan đến công việc của kế toán trong tuần từ 28/4 - 04/5/2025:

Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 28/4 - 04/5/2025

STT

Văn bản

Nội dung

Ngày ban hành

Quản lý thuế

1

Công văn 874/CT-NVT của Cục Thuế về việc tính tiền chậm nộp

Trường hợp phát sinh phải nộp thuể thu nhập cá nhân và có lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước ghi sai nội dung kinh tế (tiểu mục 4917) nhưng không thực hiện tra soát với cơ quan thuế để điều chỉnh thông tin chứng từ nộp tiền đúng nội dung kinh tế hoặc không có đề nghị xử lý bù trừ tiền nộp thừa với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ thì cơ quan thuế tính tiền chậm nộp đối với số thuế thu nhập cá nhân còn phải nộp theo quy định của Điều 59 Luật Quản lý thuế.

26/4/2025

Thuế xuất, nhập khẩu

2

Công văn 3118/CHQ-GSQL của Cục Hải quan về việc vướng mắc C/O mẫu D

Các nước thành viên ASEAN đã thống nhất cách hiều trường hợp i) người sản xuất và công ty phát hành hoá đơn có trụ sở cùng một quốc gia hoặc ii) công ty phát hành hoá đơn và người nhập khẩu cùng một quốc gia thì không phải đánh dấu vào mục “hoá đơn bên thứ ba” trên ô số 13. Thông tin công ty phát hành hoá đơn phải được khai báo trên C/O.
Đối với các C/O mẫu D hoá đơn bán hàng được phát hành bởi một công ty có trụ sở tại một nước thứ 3 không phải là nước thành viên hoặc bởi một nhà xuất khẩu ASEAN đại diện cho Công ty đó, thực hiện theo đúng quy định tại Điều 23, Phụ lục 7 Thông tư 22/2016/TT-BCT được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 10/2022/TT-BCT.

24/4/2025

Thuế giá trị gia tăng

3

Công văn 1638/CCTKV06-QLDN1 của Chi cục Thuế khu vực VI về việc hoàn thuế giá trị gia tăng

1. Trường hợp Công ty nhập khẩu nguyên vật liệu theo loại hình tờ khai hải quan E31 sau đó toàn bộ nguyên vật liệu nhập về Công ty gửi đi thuê một Công ty có trụ sở tại Việt Nam gia công sản xuất thành các thành phẩm sau đó Công ty nhập lại thành phẩm được gia công của công ty Việt Nam về để xuất khẩu theo loại hình tờ khai hải quan E62;
2. Trường hợp Công ty nhập khẩu nguyên vật liệu, vật tư theo loại hình tờ khai hải quan E31 sau đó toàn bộ nguyên vật liệu, vật tư nhập về Công ty gửi đi thuê một Công ty trong nước gia công sản xuất thành các thành phẩm (loa Bluetooth) rồi nhập lại các thành phẩm đi thuê gia công sản xuất đó về đóng gói rồi xuất khẩu theo loại hình tờ khai hải quan E62.
Trong cả 02 trường hợp nêu trên số thuế GTGT đã nộp ở khâu nhập khẩu nguyên vật liệu, để gia công, sản xuất hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu thuộc trường hợp đề nghị hoàn thuế GTGT đối hàng xuất khẩu, dịch vụ xuất khẩu theo quy định tại Điều 2 Thông tư 25/2018/TT-BTC. Thủ tục hoàn thuế nếu Công ty đáp ứng đủ điều kiện thì thực hiện theo quy định tại điểm b, khoản1, Điều 28 Thông tư 80/2021/TT- BTC.

21/4/2025

Thuế thu nhập doanh nghiệp

4

Công văn 244/CCTKV17-QLDN1 của Chi cục thuế khu vực XVII về chi phí hỗ trợ cho khách hàng

Trường hợp Công ty chi trả các khoản hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mãi, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì Công ty có trách nhiệm khai thuế thay và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, mức thuế suất theo quy định tại Phụ lục I Thông tư 40/2021/TT-BTC.
Các khoản chi hỗ trợ cho khách hàng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu có đầy đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật và đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC.

04/4/2025

Trên đây là Bản tin dành cho Kế toán tuần từ 28/4 - 04/5/2025, để cập nhật nhanh nhất các văn bản pháp luật về thuế - kế toán, mời bạn đọc tham gia Group Zalo của LuatVietnam và nhận thông báo hằng ngày.

Gói tra cứu văn bản pháp luật dành riêng cho kế toán của LuatVietnam.vn: 
✔ Nhận thông báo văn bản mới hàng ngày
✔ Tra cứu hiệu lực, điều khoản thay đổi, bản hợp nhất điện tử
✔ Hỗ trợ giải đáp sơ bộ về quy định pháp luật
✔ Trải nghiệm AI Luật về Thuế - Trợ lý ảo LuatVietnam.vn...
👉 Tìm hiểu ngay tại: https://luatvietnam.vn/goi-ke-toan.html
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

TP.HCM đẩy mạnh hỗ trợ tiếp cận vốn vay cho cán bộ thôi việc sau sắp xếp bộ máy

Tại Công văn 9181/UBND-VX, UBND TP.HCM yêu cầu tăng cường tuyên truyền chính sách cho vay giải quyết việc làm, trong đó có chính sách dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thôi việc sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

Cơ sở nuôi dưỡng người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng tối đa 15 tỷ đồng/năm

Cơ sở nuôi dưỡng người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng tối đa 15 tỷ đồng/năm

Cơ sở nuôi dưỡng người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng tối đa 15 tỷ đồng/năm

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 321/2026/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 01/10/2026.

Quyết định 2888 BGDĐT: Dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải có luận văn đạt từ 8,0 điểm

Quyết định 2888 BGDĐT: Dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải có luận văn đạt từ 8,0 điểm

Quyết định 2888 BGDĐT: Dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải có luận văn đạt từ 8,0 điểm

Quyết định 2888/QĐ-BGDĐT ngày 02/10/2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định người dự tuyển tiến sĩ các ngành về điện hạt nhân phải đáp ứng yêu cầu về kết quả luận văn, minh chứng hoạt động khoa học và kế hoạch nghiên cứu phù hợp với đơn vị đào tạo.