(LuatVietnam) Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 02/03/2017 tại Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL, quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch phải niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, không bán cao hơn giá niêm yết.
Ngoài việc phải niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch còn phải tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch; có trách nhiệm với môi trường và xã hội trong hoạt động kinh doanh du lịch; sẵn sàng, tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro liên quan đến trách nhiệm và khi có yêu cầu; không cung cấp các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ; không lợi dụng thời điểm đông khách để nâng giá, ép giá, cung cấp dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch; không sử dụng thương hiệu của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khác để quảng bá cho sản phẩm của mình…
Cũng theo Bộ quy tắc, hướng dẫn viên du lịch phải luôn thể hiện thái độ, hành vi tôn trọng khách du lịch; tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro khi đi du lịch trong khả năng và trách nhiệm liên quan; không cung cấp thiếu thông tin và không trung thực với khách; không câu kết với lái xe, điểm mua sắm, đơn vị cung ứng dịch vụ để trục lợi từ khách du lịch.
Nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản, chế biến thức ăn, đồ uống; niêm yết thực đơn, giá công khai và không bán cao hơn giá niêm yết; ưu tiên sử dụng nguyên liệu được sản xuất tại địa phương để chế biến món ăn; không sử dụng các nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến món ăn phục vụ khách và không được sử dụng phụ gia, nguyên liệu gây hại cho sức khỏe con người…
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
· LuatVietnam