Ngày 03/06/2008, Quốc hội khóa 12, kỳ họp thứ 3 đã chính thức thông qua 11 luật gồm: Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật; Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước; Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí; Luật Năng lượng nguyên tử; Luật Hoạt động chữ thập đỏ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma tuý; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam.
Quốc hội cũng nghe giải trình tiếp thu các ý kiến của đại biểu và biểu quyết thông qua hai dự án luật sửa đổi: Thuế thu nhập doanh nghiệp và Thuế GTGT.
Thuế GTGT: nhà ở xã hội vẫn nằm trong diện chịu thuế
Với ý kiến đề nghị, thuế GTGT chỉ áp dụng một mức thuế suất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, trong điều kiện hiện nay, ngoài áp dụng mức thuế suất 0%, việc áp dụng cả 2 mức thuế suất 5% và 10% là phù hợp. Về phương pháp tính thuế, vẫn giữ nguyên 2 phương pháp tính thuế khấu trừ và trực tiếp.
Về đối tượng nộp thuế, luật đã tiếp thu ý kiến chuyển các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy cày, máy bừa, máy cấy, máy gieo hạt, máy tuốt lúa, máy gặt… các loại máy chuyên dùng khác cho nông nghiệp vào diện chịu thuế suất 5%, thay cho mức 10% như ban đầu.
UBTVQH không đồng ý với ý kiến, chuyển dịch vụ kinh doanh chứng khoán, chuyển nhượng vốn từ diện không chịu thuế sang chịu thuế với mức thuế suất 5%. Lí do, thông lệ quốc tế không đánh thuế với các dịch vụ này và Việt
UBTVQH cũng giữ quan điểm “nhà ở xã hội” vẫn nằm trong diện chịu thuế. Sở dĩ như vậy là vì nhà ở xã hội đã được nhà nước khuyến khích đầu tư qua những chính sách ưu đãi; hơn nữa, nếu đưa vào diện chịu thuế, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng sẽ được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào.
Về khấu trừ, hoàn thuế, một trong những điều kiện đặt ra là phải thanh toán qua ngân hàng. Qui định như vậy, nhằm góp phần khuyến khích và thúc đẩy triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt, ngăn chặn các hành vi gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế.
Luật thuế thu nhập DN: mức thuế suất là 25%
Về đối tượng nộp thuế của thuế thu nhập doanh nghiệp, sẽ không bổ sung hộ gia đình, trang trại vào đối tượng nộp thuế TNDN như một số ý kiến đề nghị.
Với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, UBTVQH bảo lưu quan điểm đã ghi trong dự thảo luật: “Doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải xác định riêng thu nhập chịu thuế từ hoạt động này để kê khai nộp thuế riêng”.
Về chi phí cho quảng cáo, đã có rất nhiều tranh luận tại Quốc hội và UBTVQH đã tiếp thu như sau: Phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, tiếp tân, khánh tiết… liên quan trực tiếp đến sản xuất kinh doanh vượt quá 10% tổng số chi được trừ. Đối với doanh nghiệp thành lập mới mà phần chi vượt quá 15% trong 3 năm đầu… sẽ không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Các khoản chi khác như tiền lương, tiền công, các khoản hạch toán khác phải trả cho người lao động sẽ tính vào chi phí nếu thực tế đã chi cho người lao động và có đủ chứng từ hợp pháp.
Có ý kiến lo ngại giảm mức thuế suất từ 28 xuống 25% có thể dẫn đến giảm thu ngân sách, nhưng cũng có ý kiến đề nghị giảm thấp hơn mức 25%. Sau khi cân nhắc, UBTVQH thống nhất giữ mức 25% như dự thảo luật.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Luật cũng bỏ qui định về ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư trong khu công nghiệp. Trong khi đó, sẽ áp dụng thuế suất ưu đãi là 20% đối với các hợp tác xã dịch vụ phục vụ nông nghiệp và quĩ tín dụng nhân dân, áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường.
. (Theo Dân trí)