Điểm tin Văn bản mới số 46.2023

Điểm tin văn bản

Thuế-Phí-Lệ phí
Hướng dẫn bên bán xác định thuế suất thuế GTGT 8% hay 10%

Đây là nội dung được Tổng cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 5435/TCT-CS ngày 04/12/2023 về thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán hàng hóa, dịch vụ cho người mua thì đối chiếu hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với các nhóm hàng hóa, dịch vụ được quy định tại Phụ lục I, II, III ban hành theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP, cụ thể:

- Trường hợp thực hiện hoạt động xây dựng, lắp đặt có thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền được xác định từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 thì thuộc trường hợp được giảm thuế GTGT theo Nghị định 44.

- Trường hợp thực hiện sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ áp dụng thuế suất GTGT 10% và không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế GTGT quy định tại Phụ lục I, II, III ban hành kèm Nghị định 44 thì thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT theo Nghị định 44 từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

- Trường hợp thực hiện sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế GTGT quy định tại Phụ lục I, II, III ban hành theo Nghị định 44 thì không được giảm thuế GTGT.

Trường hợp sản xuất, kinh doanh nhiều loại hàng hóa, dịch vụ có mức thuế suất GTGT khác nhau phải khai thuế GTGT theo từng mức thuế suất quy định đối với từng loại hàng hóa, dịch vụ: Nếu không xác định được theo mức thuế suất thì phải tính và nộp thuế theo mức thuế suất cao nhất của hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Xem chi tiết Công văn 5435/TCT-CS.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.
Tài chính-Ngân hàng
9 thông tin tín dụng Ngân hàng cung cấp cho CIC từ ngày 01/01/2025

Ngày 05/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, tổ chức tín dụng cung cấp cho CIC toàn bộ Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng bao gồm các nhóm chỉ tiêu sau:

- Thông tin định danh về khách hàng vay;

- Thông tin về người có liên quan của khách hàng vay (đang được cấp tín dụng tại tổ chức tín dụng cấp tín dụng cho khách hàng vay);

- Thông tin về cho vay và các hoạt động cấp tín dụng khác;

- Thông tin về thẻ tín dụng;

- Thông tin mua và ủy thác mua trái phiếu doanh nghiệp (không bao gồm tổ chức tín dụng);

- Thông tin về biện pháp bảo đảm cấp tín dụng;

- Thông tin về hoạt động xử lý nợ xấu nội bảng;

- Thông tin ngoại bảng;

- Báo cáo tài chính năm (theo báo cáo tài chính đã nộp cho cơ quan Thuế hoặc báo cáo tài chính đã được kiểm toán) của khách hàng vay là doanh nghiệp.

Tổ chức tự nguyện cung cấp cho CIC toàn bộ hoặc một phần Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng này trên cơ sở hợp đồng trao đổi thông tin với CIC.

Việc cung cấp thông tin tín dụng được thực hiện dưới dạng các tệp dữ liệu điện tử theo Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.

Trường hợp một số nhóm hoặc toàn bộ các nhóm chỉ tiêu thông tin tín dụng không thể cung cấp được dưới dạng các tệp dữ liệu điện tử, tổ chức tín dụng, tổ chức tự nguyện có thể cung cấp bằng văn bản trên cơ sở thống nhất với CIC.

Thông tư 15/2023/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Y tế-Sức khỏe
Hướng dẫn mới về thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày 01/12/2023, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4384/QĐ-BYT về việc công bố 02 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Tài chính y tế.

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

Thành phần hố sơ:

- Thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 06 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.

- Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh đối với trẻ em dưới 06 tuổi.

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS.

- Giấy hẹn khám lại.

- Giấy chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

- Hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Trình tự thực hiện​

- Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh hoặc Căn cước công dân.

Trường hợp xuất trình thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp... hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2.

Đối với trẻ em dưới 06 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.

Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ tùy thân trước khi ra viện.

- Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có phải có Giấy chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám, chữa bệnh.

- Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có Giấy hẹn khám lại của cơ sở khám, chữa bệnh.

- Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Thời hạn giải quyết: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giải quyết ngay sau khi xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và thành phần hồ sơ.

Quyết định 4384/QĐ-BYT có hiệu lực kể từ ngày 19/10/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Đã có tiêu chuẩn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự mới từ 01/01/2024

Ngày 06/12/2023, Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.

Theo đó, Thông tư này quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, bao gồm:

  • Tiêu chuẩn, phân loại khám sức khỏe;
  • Khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;
  • Quản lý, kiểm tra sức khỏe quân nhân dự bị; 
  • Khám sức khỏe tuyển sinh quân sự;
  • Khám sức khỏe tuyển dụng vào đội ngũ cán bộ; đào tạo sĩ quan dự bị gọi vào phục vụ tại ngũ; tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng;
  • Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong khám sức khỏe. cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.

Nội dung sơ tuyển sức khỏe gồm có:

- Khai thác tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình;

- Phát hiện những trường hợp không đủ sức khỏe về thể lực, dị tật, dị dạng; những bệnh thuộc diện miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Quy trình sơ tuyển sức khỏe:

- Ban Chỉ huy quân sự cấp xã lập danh sách và gọi khám sơ tuyển đối với công dân thuộc diện khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự trên địa bàn quản lý;

- Tổ chức sơ tuyển sức khỏe;

- Hoàn chỉnh thông tin sức khỏe của công dân được gọi khám sơ tuyển sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;

- Lập danh sách công dân mắc các bệnh thuộc danh mục bệnh miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự;

- Tổng hợp, thống kê, báo cáo kết quả sơ tuyển sức khỏe.

Tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự:

- Tiêu chuẩn chung:

  • Đạt sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3 theo quy định tại Điều 5, Điều 6;
  • Không gọi nhập ngũ đối với công dân nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy.

- Tiêu chuẩn riêng: Một số tiêu chuẩn sức khỏe trong tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định.

Thông tư 105/2023/TT-BQP có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2024.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Cán bộ-Công chức-Viên chức
Chế độ với cán bộ, công chức ở địa phương sắp xếp đơn vị hành chính

Đây là nội dung quy định tại Hướng dẫn 26-HD/BTCTW ngày 30/11/2023 của Ban Tổ chức Ban Chấp hành Trung ương về việc thực hiện sắp xếp tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức ở những địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Theo đó, các chế độ, chính sách về tuyển dụng, sử dụng, quản lý và các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị cấp huyện và cán bộ cấp xã dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 48-KL/TW và Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

Cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ thì được áp dụng theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP, Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW.

Trường hợp thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thì thực hiện theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.

Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc giữ chức vụ lãnh đạo có phụ cấp chức vụ thấp hơn lúc chưa sắp xếp đơn vị được hưởng nguyên lương, phụ cấp và bảo lưu phụ cấp chức vụ đến hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm hoặc hết nhiệm kỳ đại hội của tổ chức đó.

Trường hợp thời hạn còn lại của nhiệm kỳ bầu cử/bổ nhiệm dưới 06 tháng thì được bảo lưu tròn 06 tháng.

Quá thời hạn trên, nếu bố trí sang chức vụ, chức danh mới thì thực hiện theo quy định của chức vụ, chức danh mới đó; nếu không được bầu, bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo thì hưởng lương theo ngạch, bậc và phụ cấp (nếu có) hoặc nghỉ chế độ theo các quy định hiện hành.

Ngoài các chế độ nêu trên, dựa vào cơ sở cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy.

Xem thêm nội dung Hướng dẫn 26-HD/BTCTW

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Từ năm 2025, không bắt buộc thi Ngoại ngữ để tốt nghiệp THPT

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt "Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025".

Theo đó, thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 sẽ bắt buộc thi 02 môn là Ngữ văn và Toán; thi 02 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 là: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Như vậy, ngoại ngữ không còn là một trong những môn thi tôt nghiệp THPT bắt buộc. Với việc thi 04 môn vào năm 2025, thí sinh sẽ có 36 cách lựa chọn các môn thi.

Nội dung thi sẽ bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Về thời gian tổ chức thi: Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp: kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT bao gồm:

  • Người học đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức thi hoặc đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT và có nguyện vọng dự thi để được công nhận tốt nghiệp THPT.

  • Người học đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Xem chi tiết Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.
Giao thông
Tăng trần giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông lên 4 triệu đồng/chiều

Ngày 30/11/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 34/2023/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý:

Theo đó, khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản được điều chỉnh như sau:

Nhóm

Khoảng cách đường bay

Mức tối đa (đồng/vé một chiều)

I

Dưới 500 km

 

1.

Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội

1.600.000

2.

Nhóm đường bay khác dưới 500 km

1.700.000

II

Từ 500 km đến dưới 850 km

2.250.000 (giá cũ là 2.200.000)

II

Từ 850 km đến dưới 1.000 km

2.890.000(giá cũ là 2.790.000)

IV

Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km

3.400.000(giá cũ là 3.200.000)

V

Từ 1.280 km trở lên

4.000.000(giá cũ là 3.750.000)

Thông tư 34/2023/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2024.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Hành chính
Cơ quan Thuế sử dụng AI để phát hiện gian lận đối với hóa đơn điện tử

Đây là nội dung đáng chú ý tại Công văn 3221/TCT-VP ngày 28/7/2023 của Tổng cục Thuế về việc công tác phối hợp tuyên truyền về lĩnh vực thuế.

Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc đã tạo ra những cải cách sâu rộng và tác động to lớn đến công tác quản lý thuế, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp và người dân, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức cá nhân nộp thuế.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một bộ phận người nộp thuế lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách đã thành lập doanh nghiệp không để sản xuất kinh doanh mà để thực hiện hành vi mua bán và sử dụng hóa đơn khống.

Một số doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng ý thức chấp hành pháp luật thuế chưa cao, tham gia hoạt động mua bán hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế, hoàn thuế giá trị ga tăng, chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng, kê khai khống chi phí được trừ nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Qua đó đã ảnh hưởng đến môi trường sản xuất kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế của cơ quan thuế.

Trước tình hình đó, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai các ứng dụng hỗ trợ trong việc xác minh, đối chiếu, khai thác dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ công tác quản lý thuế thông qua áp dụng, triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong chuỗi mua bán của các doanh nghiệp.

Đây là một bước tiến lớn trong công tác quản lý hóa đơn so với công tác quản lý hóa đơn giấy truyền thống trước đây thường phải mất rất nhiều thời gian thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra mới phát hiện được những vi phạm trong sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Đối với ngành Thuế, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và tổ chức khai thác tối đa cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) trong công tác quản lý thuế và quản lý hóa đơn điện tử nhằm phòng, chống và kiên quyết xử lý những hành vi cố tình vi phạm sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp.

Tổng cục Thuế mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền, phát hiện, phản ảnh, lên án những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm về sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp.

Từ đó góp phần quan trọng cùng ngành Thuế thực hiện quản lý thuế công khai, minh bạch, bình đẳng giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, cơ quan thuế các cấp sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai minh bạch cho các cơ quan báo chí đảm bảo phản ánh trung thực, chính xác, hạn chế thấp nhất tác động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Xem chi tiết Công văn 3221/TCT-VP 

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Thủ tục cấp Giấy phép thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần

Đây là nội dung quy định tại Quyết định số 2183/QĐ-NHNN ngày 24/11/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trình tự thực hiện thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần như sau:

- Bước 1: Ban trù bị gửi trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép được lập theo quy định tại Thông tư số 40/2011/TT-NHNN.

- Bước 2: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi Ban trù bị xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ để xem xét chấp thuận nguyên tắc.

Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép không đầy đủ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi Ban trù bị yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

- Bước 3: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày gửi văn bản xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời Ban trù bị, trong đó nêu rõ các lý do không chấp thuận.

- Bước 4: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ban trù bị gửi trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước bổ sung các văn bản quy định tại Thông tư số 40/2011/TT-NHNN.

- Bước 5: Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước xác nhận bằng văn bản về việc đã nhận đầy đủ văn bản.

- Bước 6: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước tiến hành cấp Giấy phép theo quy định.

Trường hợp không cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời Ban trù bị, trong đó nêu rõ các lý do không cấp Giấy phép.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại do các cổ đông sáng lập, chủ sở hữu, thành viên sáng lập.

- Dự thảo Điều lệ.

- Đề án thành lập ngân hàng thương mại.

- Tài liệu chứng minh năng lực bộ máy quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến.

- Biên bản cuộc họp cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập hoặc văn bản của chủ sở hữu về việc lựa chọn Ban trù bị, Trưởng Ban trù bị, thông qua dự thảo Điều lệ, đề án thành lập ngân hàng và danh sách các chức danh quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến.

- Danh sách các cổ đông sáng lập và dự kiến danh sách các cổ đông góp vốn thành lập.

- Hồ sơ của cổ đông góp vốn thành lập.

Quyết định số 2183/QĐ-NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/12/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.