Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Nghị quyết 52/2025/NQ-HĐND của HĐNT TP Hà Nội quy định về Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn được ban hành ngày 26/11/2025.
Nghị quyết 52/2025/NQ-HĐND quy định về bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Điều 4 Nghị quyết 52/2025/NQ-HĐND quy định bảng giá đất từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn TP Hà Nội như sau:
1 - Bảng giá đất phi nông nghiệp được quy định tại Phụ lục số 01 đến Phụ lục số 17 kèm theo Nghị quyết 52/2025/NQ-HĐND.
- Đất ở trong bảng giá đất áp dụng đối với nhóm đất quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và điểm i Khoản 4 Điều 5 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đất thương mại, dịch vụ trong bảng giá đất áp dụng đối với nhóm đất quy định tại các điểm b, d Khoản 5 Điều 5 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải đất thương mại, dịch vụ trong bảng giá đất áp dụng đối với nhóm đất quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, k Khoản 4; các điểm a, c, Khoản 5 và các Khoản 6, 7, 8, 9, 10 tại Điều 5 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
2 - Bảng giá đất nông nghiệp được quy định tại Phụ lục số 18 kèm theo Nghị quyết 52/2025/NQ-HĐND
- Đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm trong bảng giá đất áp dụng đối với nhóm đất quy định tại Khoản 1 và Khoản 7 Điều 4 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đất trồng cây lâu năm trong bảng giá đất áp dụng đối với nhóm đất quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đất nuôi trồng thủy sản, đất chăn nuôi tập trung trong bảng giá đất áp dụng đối với nhóm đất quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 4 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất trong bảng giá đất áp dụng đối với nhóm đất quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Bảng giá đất nông nghiệp trong phạm vi khu dân cư xã, phường và khu dân cư nông thôn đã được xác định ranh giới theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp chưa có quy hoạch được phê duyệt thì xác định theo ranh giới của thửa đất có nhà ở ngoài cùng khu dân cư) được xác định giá cao hơn, nhưng không vượt quá 50% giá đất nông nghiệp tương ứng.
- Việc xác định khu vực đồng bằng, trung du, miền núi được xác định theo địa giới hành chính các xã, phường, thị trấn trước khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3 - Giá đất chưa sử dụng
Khi cần có giá để tính tiền bồi thường đối với người có hành vi vi phạm pháp luật đối với loại đất chưa sử dụng thì căn cứ vào giá của loại đất liền kề có mức giá cao nhất (trường hợp liền kề với hai loại đất khác nhau trở lên) để xác định giá đất.
Khi đất chưa sử dụng được cơ quan có thẩm quyền cho phép đưa vào sử dụng thì căn cứ vào giá đất cùng loại, cùng mục đích sử dụng được quy định tại Nghị quyết này để xác định mức giá cụ thể.
Nghị định 310/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn được ban hành ngày 02/12/2025.
Theo đó, Nghị định 310/2025/NĐ-CP hiệu lực từ 16/01/2026 đã có một số sửa đổi như sau:
- Sửa đổi, bổ sung khoản 1; bổ sung khoản 10 vào Điều 2 Nghị định 125/2020/NĐ-CPnhư sau:
“1. Vi phạm hành chính về thuế là hành vi có lỗi do tổ chức, cá nhân thực hiện vi phạm quy định của pháp luật về quản lý thuế, pháp luật về thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu (tiền sử dụng đất; tiền thuê đất, thuê mặt nước; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ của doanh nghiệp có Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; các khoản thu theo quy định pháp luật về quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp) mà không phải là tội phạm về thuế quy định của pháp luật hình sự bị xử phạt vi phạm hành chính.”;
Như vậy so với quy định cũ tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, quy định mới đã:
- Quy định mới mở rộng phạm vi các khoản thu khác được xem là đối tượng của vi phạm hành chính về thuế.
- Bổ sung rõ thẩm quyền quản lý thu: tất cả khoản thu phải là khoản do cơ quan quản lý thuế quản lý.
- Bổ sung căn cứ pháp lý mới về các khoản thu từ quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Làm rõ mối quan hệ với pháp luật hình sự: vi phạm hành chính chỉ áp dụng nếu hành vi “không phải là tội phạm về thuế theo pháp luật hình sự”.
Bên cạnh đó, Nghị định 310/2025/NĐ-CP cũng đã bổ sung khái niệm “bất khả kháng”
Cụ thể, Khoản 10 Điều 2 Nghị định 125 được bổ sung bởi điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị định 310/2025/NĐ-CP
“10. Các trường hợp bất khả kháng bao gồm: thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, chiến tranh, bạo loạn, đình công hoặc sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và người nộp thuế không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”.
Như vậy, lần đầu tiên quy định rõ các trường hợp bất khả kháng (thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, đình công, tai nạn bất ngờ…).
Quy định cũ tại 125/2020/NĐ-CP chưa có danh mục cụ thể về các trường hợp bất khả kháng...
Bên cạnh đó, Nghị định 310/2025/NĐ-CP còn cập nhật khung xử phạt đối với hành vi lập sai thời điểm, không lập hóa đơn; điều chỉnh mức phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế...
Công văn 10693/BNV-CTL&BHXH của Bộ Nội vụ về việc điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với các chức danh lãnh đạo Uỷ ban nhân dân cấp xã được ban hành ngày 14/11/2025.
Về dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 204/2004/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 2696/BNV- CTL&BHXH ngày 22/5/2025 và Công văn số 9317/BNV-CTL&BHXH ngày 13/10/20252 lấy ý kiến các Bộ, cơ quan liên quan, trong đó có nội dung phương án phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với các chức danh lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã.
Căn cứ ý kiến của Bộ Chính trị tại Kết luận số 206-KL/TW ngày 10/11/2025 về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tại Công văn 10693/BNV-CTL&BHXH Bộ Nội vụ điều chỉnh lại phương án phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với các chức danh lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 204/2004/NĐ-CP nêu trên như sau:
Chức danh lãnh đạo | Xã, phường, đặc khu thuộc Hà Nội, TP.HCM (dự thảo) | Xã, phường, đặc khu còn lại (dự thảo) | Ghi chú |
|---|---|---|---|
Chủ tịch Ủy ban nhân dân | 0,70 | 0,60 | Thấp hơn huyện cũ 0,1 |
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân | 0,60 | 0,50 | Thấp hơn huyện cũ 0,1 |
Trưởng phòng thuộc Ủy ban nhân dân | 0,35 | 0,25 | Thấp hơn huyện cũ 0,05 |
Phó Trưởng phòng thuộc Ủy ban nhân dân | 0,20 | 0,15 | Thấp hơn huyện cũ 0,05 |
Nêu tại Công văn 10073/BNV-CQĐP ngày 31/10/2025 của Bộ Nội vụ về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách.
Tại Công văn 10073/BNV-CQĐP, Bộ Nội vụ có ý kiến trả lời Văn bản số 1159/SNV-XDCQ ngày 01/10/2025 của Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai liên quan đến chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố, như sau:
1. Về chế độ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm trước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Theo hướng dẫn tại Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 và Công văn số 12/CV-BCĐ ngày 20/6/2025 của Ban Chỉ đạo Chính phủ, kể từ ngày 01/8/2025, khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp sẽ không còn chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Người hoạt động không chuyên trách cấp xã trước đây, nếu có nguyện vọng, có thể được xem xét bố trí tạm thời vào vị trí hỗ trợ hoạt động của hệ thống chính trị tại đơn vị hành chính cấp xã mới hoặc tham gia đảm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Khi đó, không còn áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Do vậy:
Cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã đã kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã trước ngày 01/8/2025 thì không được bảo lưu phụ cấp kiêm nhiệm đã hưởng.
Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau ngày 01/8/2025 được bố trí tạm thời hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể hoặc tham gia chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố thì được hưởng phụ cấp và các chế độ, chính sách do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.
2. Về bảo lưu chế độ đối với nhân viên y tế thôn, bản
Chế độ, chính sách liên quan đến nhân viên y tế thôn, bản thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Vì vậy, Bộ Nội vụ đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai gửi văn bản đến Bộ Y tế để được hướng dẫn thực hiện cụ thể.
Bộ Y tế ban hành Thông tư số 43/2025/TT-BYT ngày 15/11/2025 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trạm Y tế xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều 5 Thông tư số 43/2025/TT-BYT quy định về cơ cấu tổ chức của Trạm y tế cấp xã. Cụ thể:
1 - Lãnh đạo Trạm Y tế cấp xã gồm:
Giám đốc và Phó Giám đốc, số lượng Phó Giám đốc thực hiện theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền.
Giám đốc, Phó Giám đốc Trạm Y tế cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức, cho thôi giữ chức vụ quản lý theo quy định của pháp luật.
2 - Các tổ chức tối thiểu thuộc Trạm Y tế cấp xã:
- Văn phòng hoặc Phòng Hành chính tổng hợp;
- Phòng Dân số, trẻ em, bảo trợ xã hội;
- Khoa Phòng bệnh, an toàn thực phẩm;
- Khoa Khám bệnh, chữa bệnh;
- Khoa Dược, thiết bị y tế, cận lâm sàng;
- Các điểm trạm là tổ chức trực thuộc Trạm Y tế cấp xã, được tổ chức để triển khai thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế cấp xã bảo đảm cung ứng dịch vụ y tế cho người dân.
3 - Giám đốc Trạm Y tế cấp xã ban hành chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác đối với các tổ chức thuộc Trạm Y tế cấp xã.
Sở Nội vụ thành phố Hà Nội ngày 02/12/2025 đã ban hành Công văn 7297/SNV-XDCQ về việc giải quyết chế độ chính sách theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế.
Tại Công văn 7297/SNV-XDCQ, Sở Nội vụ đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố; UBND các xã, phường thuộc Thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Thành phố; các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (gọi chung là cơ quan, tổ chức, đơn vị) thực hiện những nội dung sau đây khi giải quyết chế độ, chính sách theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Theo đó, Sở Nội vụ yêu cầu thực hiện tinh giản biên chế mỗi năm 03 đợt đối với cán bộ, công chức, viên chức quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP, gửi hồ sơ về Sở Nội vụ, Sở Tài chính để thẩm định như sau:
- Đợt 1: Thực hiện đối với trường hợp nghỉ tinh giản biên chế từ ngày 01/01 đến ngày 01/4; gửi hồ sơ trước ngày 15/11 năm liền kề trước đó;
- Đợt 2: Thực hiện đối với trường hợp nghỉ tinh giản biên chế từ ngày 01/5 đến ngày 01/8; gửi hồ sơ trước ngày 15/3 cùng năm;
- Đợt 3: Thực hiện đối với trường hợp nghỉ tinh giản biên chế từ ngày 01/9 đến ngày 01/12; gửi hồ sơ trước ngày 15/7 cùng năm.
- Trường hợp đặc biệt, gửi hồ sơ trước thời điểm đề nghị nghỉ tinh giản biên chế ít nhất 30 ngày.
- Riêng trường hợp đã có đơn đề nghị nghỉ tinh giản biên chế tại các thời điểm ngày 01/7/2025; ngày 01/8/2025, cơ quan, tổ chức, đơn vị đề nghị cá nhân, cơ quan sử dụng thực hiện bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo nội dung văn bản này để xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Nội dung này được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu tại Công văn 7907/BGDĐT-GDPT ngày 02/12/2025 về việc triển khai Kết luận 221-KL/TW.
Theo Công văn 7907/BGDĐT-GDPT, để bảo đảm ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm
1 - Tổ chức triển khai các chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục
- Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy quán triệt và triển khai chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục; thực hiện các nội dung tại Công văn 131-CV/ĐU ngày 12/11/2025 của Đảng ủy Bộ GDĐT.
- Triển khai các hướng dẫn chuyên môn của Bộ GDĐT tại Công văn 6165/BGDĐT-GDPT ngày 02/10/2025 liên quan đến việc sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
2 - Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp mạng lưới trường học
- Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và mạng lưới cơ sở giáo dục công lập theo hướng tinh gọn, thuận lợi cho tổ chức dạy học và phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.
- Đẩy nhanh việc sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường liên cấp.
- Ưu tiên phát triển mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, cũng như trường nội trú liên cấp đặt tại trung tâm xã hoặc liên xã nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, nhất là vùng khó khăn.
3 - Đảm bảo ổn định dạy học, tháo gỡ khó khăn khi triển khai sắp xếp
- Tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc để không ảnh hưởng đến hoạt động dạy học.
- Chỉ đạo Sở GDĐT, các ngành liên quan và UBND cấp xã đánh giá toàn diện từng phương án sắp xếp nhằm lựa chọn hoặc điều chỉnh lộ trình phù hợp, khả thi.
- Ưu tiên các điều kiện đảm bảo an toàn đi lại, khoảng cách hợp lý, giảm chi phí và hạn chế rủi ro cho trẻ em, học sinh, đặc biệt tại khu vực biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương hoàn thành dứt điểm việc sắp xếp cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trước ngày 31/12/2025.
Đây là yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban Bí thư ngày 28/11/2025 tại Kết luận 221-KL/TW của về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.
Tại Kết luận 221-KL/TW, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã yêu cầu Đảng uỷ Chính phủ chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng ở Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, xử lý các kiến nghị cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương (có phân công cụ thể tại phụ lục gửi kèm theo Kết luận 221-KL/TW), hoàn thành trong năm 2025.
Đối với những nội dung chưa thể giải quyết ngay, phải có phương án phân công, lộ trình thời gian cụ thể và thông tin đầy đủ đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Yêu cầu các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong, khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo yêu cầu, tiến độ.
Các tỉnh uỷ, thành uỷ phối hợp Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ khẩn trương sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập cấp xã (trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường liên cấp) và các trạm y tế cấp xã, hoàn thành dứt điểm trước ngày 31/12/2025.
Bên cạnh đó, giao Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ đánh giá kỹ tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là việc tổ chức thực hiện các chủ trương, định hướng về tổ chức bộ máy, cán bộ, phân cấp, phân quyền, phân loại đơn vị hành chính... báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư để chỉ đạo.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.

Hà Nội ban hành Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 01/01/2026 