Điểm tin Văn bản mới số 47.2022

Điểm tin văn bản

Lao động-Tiền lương
Đề xuất tăng mức quà cho người có công dịp Tết Nguyên đán 2023

Ngày 06/11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Tờ trình số 1140/TTr-TTg gửi tới Chủ tịch nước về việc tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Hằng năm, Chủ tịch nước đều có quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc. Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão như sau: 

- Mức quà 600.000 đồng (tăng 200.000 đồng/suất so với Tết năm trước) tặng cho: 

  • Người hoạt động cách mạng trước 01/01/1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Người hoạt động cách mạng từ 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ kháng chiến đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Người có công giúp đỡ cách mạng đang được hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng. 

  • Thân nhân liệt sĩ đang được hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của 02 liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. 

Đề xuất tăng mức quà cho người có công dịp Tết Nguyên đán 2023 (Ảnh minh họa)

- Mức quà 300.000 đồng (tăng 100.000 đồng/suất so với dịp Tết trước) dành tặng cho: 

  • Thương binh,  thương binh loại B, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động. 

  • Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 

  • Người có công giúp đỡ cách mạng đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

  • Đại diện thân nhân liệt sĩ. 

  • Người thờ cúng liệt sĩ (nếu liệt sĩ không còn thân nhân). 

Tổng kinh phí dùng để tặng quà là 460,6446 tỷ đồng (Bốn trăm sáu mươi tỷ, sáu trăm bốn mươi tư triệu, sáu trăm nghìn đồng). Khoản kinh phí này đã được bố trí trong kế hoạch Ngân sách Nhà nước năm 2023. 

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192  để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 của công chức, người lao động

Ngày 07/12/2022, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành Thông báo 5034/TB-LĐTBXH về việc nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội:
  • Tết Âm lịch: Nghỉ từ thứ Sáu ngày 20/01/2023 (tức 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết thứ Năm ngày 26/01/2023 (tức mùng 05 tháng Giêng năm Quý Mão). Đợt nghỉ này gồm 05 ngày nghỉ tết Âm lịch và 02 ngày nghỉ bù cho ngày nghỉ hằng tuần theo quy định.

  • Lễ Quốc khánh: Nghỉ từ thứ Sáu ngày 01/9/2023 đến hết thứ Hai ngày 04/9/2023 Dương lịch. Đợt nghỉ này gồm 02 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 01 ngày nghỉ hằng tuần và 01 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định.

- Đối với doanh nghiệp và những người sử dụng lao động khác:

  • Tết Âm lịch: Lựa chọn phương án nghỉ 01 ngày cuối năm và 04 ngày đầu năm hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm hoặc 03 ngày cuối năm và 02 ngày đầu năm.
  • Lễ Quốc khánh: Nghỉ thứ Bảy ngày 02/9/2023 và lựa chọn 01 trong 02 ngày thứ Sáu (01/9/2023) hoặc Chủ nhật (03/9/2023).

  • Doanh nghiệp thông báo phương án nghỉ cho người lao động trước ít nhất 30 ngày; Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, Tết thì được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192  để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.Vui lòng xem bản dịch tiếng Anh tại đây.

Tài chính-Ngân hàng
Điều kiện trái phiếu đặc biệt làm cơ sở tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng

Ngày 30/11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 15/2022/TT-NHNN quy định về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Theo đó, Điều 4 Thông tư này quy định,Trái phiếu đặc biệt làm cơ sở tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Trái phiếu thuộc sở hữu hợp pháp của tổ chức tín dụng, đang được lưu ký tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

- Không phải trái phiếu đặc biệt đang trong quá trình thanh toán.

- Không trong bảng kê trái phiếu đặc biệt mà tổ chức tín dụng đang đề nghị Ngân hàng Nhà nước gia hạn thời hạn theo quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

- Tại ngày lập Bảng kê trái phiếu đặc biệt làm cơ sở tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn và cập nhật Bảng kê trái phiếu đặc biệt, thời hạn còn lại của trái phiếu đặc biệt dài hơn thời hạn đề nghị tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn tối thiểu là 06 tháng.

Theo Điều 6, Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định tái cấp vốn với tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ các điều kiện:

- Tổ chức tín dụng không trong thời gian được kiểm soát đặc biệt hoặc bị xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 15 của Thông tư này.

- Tổ chức tín dụng đã trích lập dự phòng rủi ro với tất cả các trái phiếu đặc biệt đang sở hữu trong vòng 12 tháng liền kề trước ngày có Giấy đề nghị vay tái cấp vốn.

- Tổ chức tín dụng tuân thủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong vòng 12 tháng liền kề trước ngày có Giấy đề nghị vay tái cấp vốn.

- Trái phiếu đặc biệt làm cơ sở tái cấp vốn đáp ứng đầy đủ điều kiện đối với trái phiếu đặc biệt làm cơ sở tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 17/01/2023.

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192  để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.

Đã có Luật phòng, chống rửa tiền 2022 áp dụng từ 01/3/2023

Ngày 15/11/2022, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền Luật số 14/2022/QH15.

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 gồm 04 Chương 66 Điều, giảm 01 Chương và tăng 16 Điều so với Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2021, trong đó có nhiều nội dung mới như:

- Bổ sung đối tượng báo cáo là các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Quy định về nguyên tắc có đi có lại trong việc trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin trong trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa ký kết hoặc tham gia điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế.

- Phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro thấp, trung bình và cao.

- Quy định cụ thể hơn về thông tin nhận biết khách hàng.

- Làm rõ hơn đối tượng báo cáo khi thiết lập quan hệ với ngân hàng đối tác

- Sửa đổi một số dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm nhân thọ

- Quy định cụ thể hơn về việc trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin phòng, chống rửa tiền.

Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 có hiệu lực từ ngày 01/3/2023.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192  để được các chuyên gia pháp lý của LuatVietnam hỗ trợ giải đáp.Vui lòng xem bản dịch tiếng Anh tại đây.
Y tế-Sức khỏe
Bộ Y tế bãi bỏ quy định gây khó trong đấu thầu trang thiết bị y tế

Ngày 06/12/2022, Bộ Y tế đã ra Thông tư 14/2022/TT-BYT về việc bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, liên tịch ban hành.

Trước đây khoản 3 Điều 8 Thông tư số 14/2020/TT-BYT quy định:

Khi lập dự toán giá gói thầu, cơ sở y tế phải tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng và không được cao hơn giá trúng thầu của trang thiết bị y tế đó, trường hợp giá cao hơn phải giải trình, thuyết minh cụ thể.

Theo quy định này, giá kế hoạch của trang thiết bị y tế không được cao hơn giá trúng thầu đã thực hiện hoặc giá trúng thầu đã công bố trong vòng 12 tháng trở lại.

Điều này được giới chuyên môn đánh giá là không phù hợp với quy luật thị trường, khi giá năm sau thường cao hơn giá năm trước, những trang thiết bị y tế chưa có giá trúng thầu được đăng tải cũng không có cơ sở để tham khảo giá… dẫn đến nhiều gói thầu không có nhà thầu tham dự vì giá thấp, cơ sở y tế không có đủ trang thiết bị để phục vụ bệnh nhân.

Tuy nhiên tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 14/2022/TT-BYT, Bộ Y tế đã bãi bỏ quy định này. Việc bãi bỏ Khoản 3 Điều 8 tại Thông tư số 14/2020/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 06/12/2022.

Sau ngày 6/12/2022, việc xác định giá gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế được thực hiện theo Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP và các văn bản có hướng dẫn liên quan.

Việc bãi bỏ quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư 14/2020/TT-BYT được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong xây dựng giá gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, bảo đảm mua sắm kịp thời trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Thông tư 14/2022/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/02/2023.

Nếu gặp vướng mắc liên quan, bạn đọc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.6192 để được hỗ trợ.

Cán bộ-Công chức-Viên chức
Hướng dẫn mới về trường hợp kỷ luật cách chức Đảng viên

Ngày 21/11/2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ban hành Hướng dẫn 05-HD/UBKTTW về việc thực hiện một số điều trong Quy định 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Theo đó, Đảng viên giữ chức vụ bị kỷ luật theo quy định tại khoản 2 các điều từ Điều 25 đến Điều 56 Quy định 69-QĐ/TW sẽ bị xem xét kỷ luật cách chức đối nếu: 

- Đã bị kỷ luật mà tái phạm. 

- Vi phạm trong phạm vi, lĩnh vực chuyên môn được giao; biết sai nhưng vẫn thực hiện vi phạm hoặc để xảy ra vi phạm tại cơ quan, đơn vị, tổ chức mình lãnh đạo, quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, gây hậu quả nghiêm trọng. 

- Đã được tổ chức đảng cấp trên chấn chỉnh, nhắc nhở, yêu cầu khắc phục, rút kinh nghiệm nhưng vẫn để vi phạm tiếp diễn. 

Kỷ luật cách chức một, một số hoặc tất cả các chức vụ trong Đảng thì căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm để xem xét, quyết định. 

Đồng thời, hướng dẫn cụ thể về các vi phạm của Đảng viên trong Quy định 69 như:

- Vi phạm quan điểm chính trị và chính trị nội bộ (Điều 25) 

- Vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng (Điều 26) 

- Vi phạm quy định tuyên truyền, phát ngôn (Điều 28) 

- Vi phạm quy định khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Điều 38) 

- Vi phạm quy định thực hiện chính sách an sinh xã hội (Điều 48) 

- Vi phạm quy định hôn nhân và gia đình (Điều 51) 

- Vi phạm quy định chính sách dân số (Điều 52) 

- Vi phạm quy định về tín ngưỡng, tôn giáo (Điều 55)

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Học sinh TP. Hồ Chí Minh được nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày

Ngày 03/12/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Công văn 4807/SGDĐT-VP về việc hướng dẫn điều chỉnh thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Căn cứ tình hình thực tế thực hiện kế hoạch giáo dục của các trường học trên địa bàn, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 như sau:

Khối giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn được nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão từ ngày 18/01/2023 (tức 27 tháng Chạp Âm lịch) đến hết ngày 29/01/2023 (tức ngày mùng 08 tháng Giêng).

So với lịch nghỉ đã được ban hành trước đó, số ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 của học sinh Thành phố được tăng từ 09 ngày lên 12 ngày.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố giao thủ trưởng các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị trên nguyên tắc đảm bảo đủ thời lượng dạy học, kiểm tra, đánh giá và hoàn thành kế hoạch giáo dục của nhà trường trong năm học 2022 − 2023 theo quy định.

>> Cập nhật thêm: Lịch nghỉ Tết 2023 của học sinh cả nước

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192  để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.

Hành chính
Quy định mới về thành lập Thanh tra sở tại Luật Thanh tra 2022

Ngày 14/11/2022, Quốc hội đã ban hành Luật Thanh tra năm 2022 thay thế Luật Thanh tra năm 2010 từ ngày 01/7/2023.

Luật Thanh tra 2022 gồm 08 Chương, 118 Điều thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước và Hiến pháp năm về tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra và khắc phục những hạn chế, bất cập của các quy định pháp luật về thanh tra hiện nay.

Luật này có 07 điểm mới cơ bản như sau:

- Cho phép thành lập thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ; Chính phủ xem xét, quyết định việc thành lập cơ quan hanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ.

- Luật quy định linh hoạt về việc thành lập Thanh tra sở.

- Quy định các bước tiến hành cuộc thanh tra: Từ chuẩn bị thanh tra => tiến hành thanh tra trực tiếp => kết thúc thanh tra trực tiếp.

- Quy định rõ về việc thẩm định Kết luận thanh tra. Quy định đây là thủ tục bắt buộc đối với dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ và Thanh tra tỉnh.

- Quy định cụ thể, rành mạch về thẩm quyền, quy trình, thời hạn các bước báo cáo kết quả thanh tra, xây dựng, ban hành, công khai kết luận thanh tra,

- Đã có những quy định đầy đủ, cụ thể để xử lý chồng chéo, trùng lặp từ khâu lập kế hoạch; trong quá trinh tiến hành hoạt động thanh tra và giữ hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán nhà nước.

- Chế định thanh tra nhân dân được tách ra khỏi nội dung Luật Thanh tra. Luật Thanh tra 2022 có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

Nếu có bất cứ vướng mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được LuatVietnam tư vấn chi tiết.
Đầu tư
Hà Nội trong tương lai sẽ phát triển 2 thành phố trực thuộc

Ngày 05/12/2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kết luận số 100-KL/TU, trong đó có nội dung đáng chú ý về nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố cơ bản thống nhất với nội dung nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội do Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân Thành phố trình. 

Để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của nhiệm vụ này, Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố được giao chỉ đạo tổng hợp, tiếp thu ý kiến tham gia, đóng góp trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó cần đảm bảo các nội dung: 

- Nhiệm vụ quy hoạch phải bám sát nội dung tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị

- Quán triệt quan điểm phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” và tính toán các điều kiện về hạ tầng nhằm góp phần đẩy mạnh việc liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

- Thành phố Hà Nội trong tương lai sẽ phát triển 02 thành phố trực thuộc là thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh) và thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai), là tiền đề tạo cực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế - xã hội đối với các khu vực phía Bắc, phía Đông và phía Tây của Thành phố.

Đề nghị tiếp tục nghiên cứu định hướng phát triển đối với khu vực nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng quê Bắc Bộ; bên cạnh đó cần quan tâm phát triển các huyện phía Nam, vùng xa, giáp ranh với các tỉnh khác như: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì tránh để hình thành các “vùng trũng” về phát triển của Thành phố. 

- Về việc dự báo dân số, cần tính toán về hiện trạng và dự báo đảm bảo phù hợp với thực tế hiện nay của Thủ đô. Việc tính toán, dự báo chính xác dân số là cơ sở quan trọng để đề ra các giải pháp quản lý cũng như tính toán, cân đối về chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đất đai trong quá trình lập Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. 

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192  để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.