Điểm tin Văn bản mới số 46.2025

Điểm tin văn bản

Doanh nghiệp
Trước 25/12/2025, báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng trong doanh nghiệp

Là yêu cầu của Bộ Nội vụ tại Công văn 10287/BNV-CTL&BHXH ngày 06/11/2025 về việc báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động tại doanh nghiệp,

Công văn 10287/BNV-CTL&BHXH được ban hành nhằm kịp thời nắm bắt việc thực hiện chính sách tiền lương, thưởng và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, nhất là dịp giáp Tết.

Theo đó, Bộ Nội vụ đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố triển khai các nhiệm vụ sau:

1 - Phối hợp theo dõi và ổn định quan hệ lao động

Phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, Liên đoàn Lao động và các cơ quan liên quan để:

  • Theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh, việc làm, đời sống người lao động và quan hệ lao động tại doanh nghiệp.
  • Tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội.
  • Đổi mới, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về lao động; xử lý nghiêm các vi phạm.
  • Thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phòng ngừa và giảm thiểu tranh chấp, đình công trước - trong - sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.

2 - Hướng dẫn doanh nghiệp và công đoàn rà soát quy định liên quan

Hỗ trợ doanh nghiệp và công đoàn phối hợp rà soát, sửa đổi các nội dung trong:

  • Hợp đồng lao động;
  • Thỏa ước lao động tập thể;
  • Quy chế trả lương, quy chế thưởng;

nhằm bảo đảm phù hợp pháp luật và thực tiễn, bảo vệ quyền lợi người lao động, góp phần ổn định sản xuất - kinh doanh.

3 - Yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án thưởng năm 2025

Đề nghị doanh nghiệp xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2025 theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động và thông báo cho người lao động biết.

4 - Báo cáo về Bộ Nội vụ trước ngày 25/12/2025

Chủ trì phối hợp với Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất để:

  • Khảo sát tình hình tiền lương, nợ lương, quan hệ lao động năm 2025;
  • Thu thập thông tin về kế hoạch thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026;
  • Tổng hợp số liệu theo mẫu đính kèm và gửi Bộ Nội vụ (Cục Tiền lương và Bảo hiểm xã hội) trước ngày 25/12/2025.
Tài chính-Ngân hàng
Năm 2026, cho phép điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH từ nguồn cải cách tiền lương

Nội dung này nêu tại Nghị quyết số 245/2025/QH15 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 đã được thông qua hôm 13/11/2025.

Về thực hiện chính sách tiền lương, chính sách xã hội Điều 3 Nghị quyết số 245/2025/QH15 (hiệu lực từ 28/12/2025) nêu như sau:

Các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định. Năm 2026 tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số tăng thu ngân sách địa phương so với dự toán dành để cải cách chính sách tiền lương, bao gồm:

  • Thu tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
  • Thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định;
  • Thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa;
  • Phí tham quan các khu di tích, di sản thế giới;
  • Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu;
  • Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải;
  • Thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê và bán nhà thuộc sở hữu nhà nước. 

Đồng thời, cho phép mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và tinh giản biên chế; cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành và tinh giản biên chế. 

Nghị quyết cũng giao Chính phủ rà soát kinh phí tiết kiệm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên (chi tiền lương và chi hoạt động theo quy định của pháp luật) do tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; cho phép các địa phương sử dụng số kinh phí tiết kiệm này để bổ sung nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương. 

Và từ năm 2026, giao Chính phủ chủ động sử dụng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương để đảm bảo thực hiện các chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập theo quy định. 

Cán bộ-Công chức-Viên chức
Hướng dẫn về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức vụ cao hơn đối với cán bộ

Được nêu tại Hướng dẫn 45-HD/BTCTW ngày 21/11/2025 quy định một số nội dung thực hiện Quy định 377-QĐ/TW.

Theo đó, Hướng dẫn 45-HD/BTCTW nêu rõ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn theo Điều 34 Quy định 377-QĐ/TW như sau:

1 - Thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm hoặc chức vụ tương đương (Khoản 3)

- Cán bộ được xem xét bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn phải có thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm (liền kề) hoặc chức vụ tương đương tối thiểu 01 năm (12 tháng).

- Trường hợp đặc biệt chưa đủ 01 năm, cấp ủy trực tiếp quản lý cán bộ phải:

Đánh giá khách quan, toàn diện phẩm chất, năng lực, uy tín, sản phẩm và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ; đồng thời gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và nhu cầu bố trí, sử dụng cán bộ.

Quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét theo phân cấp quản lý cán bộ.

- Trường hợp nhân sự giữ chức danh có cơ cấu tham gia cấp ủy theo quy định, không phải đáp ứng điều kiện tối thiểu 01 năm giữ chức danh đang đảm nhiệm hoặc tương đương để được giới thiệu, chỉ định tham gia cấp ủy theo cơ cấu.

2 - Về độ tuổi (Khoản 5)

- Cán bộ được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử lần đầu vào chức danh lãnh đạo, quản lý cao hơn phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ.

- Trường hợp đặc biệt không bảo đảm độ tuổi theo quy định thì cán bộ phải còn tối thiểu 04 năm (48 tháng) công tác đối với nhiệm kỳ 05 năm (60 tháng). Việc xem xét do cấp có thẩm quyền quyết định và thực hiện theo các bước:

Bước 1: Rà soát, đánh giá toàn diện, dân chủ, khách quan nguồn nhân sự quy hoạch và chức danh tương đương, gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bước 2: Nếu không có nhân sự đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá khách quan, kỹ lưỡng phẩm chất, năng lực, uy tín, sản phẩm, kết quả của nhân sự thuộc trường hợp “đặc biệt về độ tuổi”.

Bước 3: Trên cơ sở kết quả đánh giá:

  • Báo cáo, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với chức danh thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương; hoặc
  • Cấp có thẩm quyền của các cấp ủy, tổ chức đảng xem xét, quyết định đối với chức danh thuộc quyền quản lý và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

3 - Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong 03 năm gần nhất

Các cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện:

- Căn cứ Quy định 366-QĐ/TW ngày 30/8/2025 và các hướng dẫn liên quan.

- Dựa trên kết quả đánh giá cán bộ hằng năm của cấp có thẩm quyền để tổng hợp, xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong 03 năm gần nhất (tính từ thời điểm bắt đầu quy trình nhân sự trở về trước).

- Chịu trách nhiệm trước ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp về kết quả đánh giá đối với nhân sự được đề nghị bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn.

Trước ngày 30/11/2025, rà soát thực trạng công tác thăng hạng giáo viên trên cả nước

Yêu này Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu tại Công văn 7723/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25/11/2025 về việc rà soát việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Theo đó, thực hiện Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Viên chức, từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn về mã số, tiêu chuẩn, việc bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp. Đồng thời, quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp theo thẩm quyền được giao, làm căn cứ để các địa phương tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra tại các địa phương, cơ sở giáo dục cũng như khảo sát, nằm thông tin từ các nguồn báo cáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy còn một số bất cập trong công tác thăng hạng giáo viên như:

  • Một số tỉnh theo phân chia địa giới hành chính cũ trong giai đoạn 2016-2025 chưa từng tổ chức thăng hạng cho giáo viên;
  • Có tỉnh đã xây dựng đề án thăng hạng giáo viên năm 2024-2025 nhưng chưa phê duyệt hoặc đã phê duyệt nhưng chưa triển khai;
  • Có tỉnh việc tổ chức thăng hạng không được thực hiện đồng bộ giữa các cấp học và giữa các đơn vị hành chính. 

Để đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ giáo viên đã có thời gian cống hiến và đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định hiện hành, tại Công văn 7723/BGDĐT-NGCBQLGD, Bộ Giáo dục và Đào tạo để nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo triển khai một số nội dung như sau: 

- Rà soát thực trạng công tác thăng hạng giáo viên của địa phương, báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30/11/2025 (theo mẫu báo cáo kèm theo Công văn). 

- Tiếp tục tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh theo các quy định hiện hành của pháp luật. 

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị liên hệ về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục) để được hướng dẫn, hỗ trợ. 

Tài nguyên-Môi trường
Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho 4 tỉnh

Nội dung này nêu tại Nghị quyết 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung được Chính phủ ban hành hôm 25/11/2025.

Một trong những giải pháp được nêu tại Nghị quyết 380/NQ-CP là bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, Bộ Tài chính chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

- Thực hiện chi trả gộp 03 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 12 năm 2025, tháng 01 và tháng 02 năm 2026) vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 đối với 04 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng nhằm tạo điều kiện cho người thụ hưởng chính sách tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả và đón Tết Nguyên đán 2026.

- Khẩn trương cấp thẻ, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết các vướng mắc về thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm người tham gia bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh kịp thời. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống trong vùng ngập lụt.

* Về khôi phục hạ tầng thiết yếu, y tế, giáo dục, giao thông

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố hoàn thành theo chỉ đạo tại các công điện của Thủ tướng Chính phủ:

  • Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương khôi phục ngay các cơ sở y tế, giáo dục bị thiệt hại, không để người dân thiếu nơi khám, chữa bệnh, học sinh, sinh viên thiếu trường, lớp học...
  • Phối hợp với Bộ Xây dựng tập trung khắc phục nhanh nhất hạ tầng giao thông bị thiệt hại do thiên tai, nhất là những nơi còn bị chia cắt, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn../
  • - Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, khắc phục thiệt hại các công trình thủy lợi, hồ đập, đê điều bị sự cố, hư hỏng, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, đảm bảo an toàn công trình và phục vụ sản xuất...
Thông tin-Truyền thông
Danh mục sản phẩm CNTT và viễn thông có khả năng gây mất an toàn từ 31/12/2025

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 29/2025/TT-BKHCN ngày 13/11/2025 quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông.

Theo Thông tư 29/2025/TT-BKHCN, hiệu lực từ 31/12/2025, sản phẩm thuộc danh mục được chia thành hai nhóm:

  • Nhóm phải chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy;
  • Nhóm bắt buộc phải công bố hợp quy.

Các sản phẩm này có khả năng ảnh hưởng đến an toàn tần số, an toàn thông tin hoặc hoạt động của mạng viễn thông nếu không được kiểm soát chất lượng.

Một số sản phẩm công nghệ thông tin - viễn thông có nguy cơ gây mất an toàn gồm:

1 - Thiết bị phát - thu phát sóng vô tuyến điện

Nhiều thiết bị vô tuyến có khả năng gây nhiễu, ảnh hưởng đến hệ thống mạng di động và hệ thống viễn thông. Ví dụ:

  • Điện thoại thông minh và thiết bị đầu cuối 3G, 4G, 5G, thuộc diện phải chứng nhận hợp quy theo các quy chuẩn QCVN 86:2019, QCVN 117:2023 hoặc QCVN 134:2024.
  • Thiết bị lặp sóng di động (Repeater), do có khả năng khuếch đại tín hiệu, nếu hoạt động sai chuẩn có thể gây nhiễu diện rộng.

2 - Thiết bị vô tuyến cự ly ngắn

Đây là nhóm thiết bị phổ biến, sử dụng trong gia đình và doanh nghiệp. Một số ví dụ:

  • Modem Wi-Fi và bộ phát Wi-Fi băng tần 2.4 GHz hoặc 5 GHz, có công suất phát từ 60 mW trở lên, thuộc diện phải chứng nhận hoặc công bố hợp quy.
  • Flycam/UAV truyền hình ảnh bằng sóng vô tuyến, nếu phát xạ sai chuẩn có thể gây ảnh hưởng đến tần số hàng không và các hệ thống điều khiển khác.

3 - Thiết bị phát thanh - truyền hình

Một số thiết bị chuyên ngành cũng nằm trong danh mục quản lý chặt chẽ, điển hình như:

  • Máy phát hình kỹ thuật số DVB-T2, thiết bị phát thanh AM/FM.
  • Thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình số mặt đất (Set-top-box DVB-T2) và máy thu hình tích hợp DVB-T2.

4 - Thiết bị trong lĩnh vực hàng hải và hàng không

Đây là nhóm thiết bị có yêu cầu an toàn đặc biệt cao. Ví dụ:

  • Phao vô tuyến chỉ vị trí khẩn cấp EPIRB, thiết bị AIS, Radar hàng hải trong hệ thống an toàn – cứu nạn.
  • Thiết bị chỉ góc hạ cánh hàng không (ILS) thuộc nghiệp vụ vô tuyến dẫn đường.

Thông tư số 02/2024/TT-BTTTT hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư 29/2025/TT-BKHCN có hiệu lực thi hành.

Hành vi bị nghiêm cấm trong kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan Đảng và hệ thống chính trị

Quy định 384-QĐ/TW của Ban Bí thư về kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đảng với các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị được ban hành ngày 19/11/2025.

Điều 5 Quy định 384-QĐ/TW quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đảng với các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị

-  Cản trở hoạt động kết nối, quyền khai thác và sử dụng dữ liệu hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Chia sẻ dữ liệu và sử dụng dữ liệu được chia sẻ cho các mục đích trái với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Làm sai lệch thông tin dữ liệu trong quá trình lưu chuyển dữ liệu từ cơ quan, tổ chức cung cấp dữ liệu tới cơ quan, tổ chức khai thác dữ liệu.

- Phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin, làm gián đoạn việc kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu.

- Vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền bảo vệ thông tin cá nhân khi kết nối, chia sẻ dữ liệu.

- Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Điều 6 Quy định cũng nêu các hình thức kết nối, chia sẻ dữ liệu gồm:

- Tích hợp trực tiếp trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu nội bộ của Đảng.

- Sử dụng Giao diện lập trình ứng dụng (API: Application Programming Interface), dịch vụ chia sẻ dữ liệu bảo mật có kiểm soát.

- Đồng bộ dữ liệu định kỳ theo quy trình, phân quyền cụ thể.

- Các hình thức kết nối, chia sẻ khác theo quy định pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đảng với các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị thực hiện theo quy định pháp luật về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị.

 Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu được xây dựng hoặc nâng cấp trong các cơ quan đảng phải bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo kiến trúc chuyển đổi số trong các cơ quan đảng.

CV 10988: Không có chủ trương tiếp tục sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính

Công văn 10988/BNV-CQĐP về việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được ban hành ngày 21/11/2025.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai lệch về việc tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó có tin lan truyền rằng cả nước sẽ sáp nhập từ 34 tỉnh, thành xuống còn 16, gây tâm lý hoang mang cho người dân, cán bộ, công chức.

Trước tình hình này, tại Công văn 10988/BNV-CQĐP, Bộ Nội vụ đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các cơ quan báo chí chỉ đạo định hướng thông tin đúng, nhằm ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước.

1 - Không có chủ trương tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ khẳng định: Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai cuộc cải cách lớn về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Chủ trương này được Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng và thống nhất cao trước khi thực hiện.

Đợt sắp xếp năm 2025 không chỉ liên quan đến tổ chức bộ máy, cán bộ mà còn gắn với phân cấp thẩm quyền, bố trí lại đơn vị hành chính, phân bổ nguồn lực và tạo dư địa phát triển. Mục tiêu nhằm xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn và tạo nền tảng phát triển quốc gia với tầm nhìn dài hạn.

Từ ngày 01/7/2025, cả nước đã hoàn thành việc sắp xếp, còn 34 tỉnh, thành phố và 3.321 xã, phường, đặc khu; mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) đã đi vào vận hành thống nhất. Hiện nay, Trung ương không đề ra chủ trương tiếp tục sáp nhập, điều chỉnh đơn vị hành chính mà yêu cầu tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình 02 cấp.

 

2 - Việc xây dựng văn bản hướng dẫn Luật không nhằm mục đích tiếp tục sáp nhập

Ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 với nhiều quy định mới liên quan mô hình chính quyền 02 cấp. Để triển khai Luật, Bộ Nội vụ được giao xây dựng các văn bản hướng dẫn, gồm:

  • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính (thay thế Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13);

  • Nghị định của Chính phủ về phân loại đơn vị hành chính;

  • Nghị định về lấy ý kiến Nhân dân khi thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới, đổi tên đơn vị hành chính (thay thế Nghị định 54/2018/NĐ-CP).

Các văn bản này nhằm triển khai quy định của Luật mới, kịp thời thay thế hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí cũ vốn không còn phù hợp sau đợt sắp xếp năm 2025, đồng thời đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quản trị địa phương. Bộ Nội vụ nhấn mạnh: Việc xây dựng các văn bản này không phải để tiếp tục thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính như những thông tin thất thiệt đang lan truyền trên mạng xã hội.

Hành chính
Đã có Nghị định 307/2025/NĐ-CP phân loại đơn vị hành chính từ 27/11/2025

Nghị định 307/2025/NĐ-CP của Chính phủ phân loại đơn vị hành chính được ban hành và có hiệu lực ngày 27/11/2025.

Nghị định 307/2025/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính, cách tính điểm phân loại đơn vị hành chính và thẩm quyền, trình tự, thủ tục phân loại đơn vị hành chính.

Về loại đơn vị hành chính Điều 2 Nghị định 307/2025/NĐ-CP quy định như sau:

- Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các thành phố trực thuộc trung ương còn lại là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.

- Tỉnh được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III.

- Xã được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III.

- Phường, đặc khu được phân thành bốn loại: loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III.

Mục đích của việc phân loại đơn vị hành chính là nhằm đánh giá quy mô, trình độ phát triển của đơn vị hành chính; mức độ đáp ứng của tổ chức bộ máy chính quyền địa phương trên địa bàn đơn vị hành chính, làm cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, xác định biên chế, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.

Nghị định 307/2025/NĐ-CP phân loại đơn vị hành chính từ 27/11/2025 (Ảnh minh họa)

 * Khung điểm phân loại đơn vị hành chính được nêu tại Điều 4, Nghị định 307/2025/NĐ-CP:

-  Phân loại đơn vị hành chính được thực hiện bằng phương pháp tính điểm. Điểm phân loại đơn vị hành chính là tổng số điểm đạt được của các tiêu chí phân loại đơn vị hành chính tối đa 100 điểm và điểm ưu tiên (nếu có). Điểm của từng tiêu chí được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

- Tiêu chí phân loại đơn vị hành chính gồm:

  • Tiêu chí về quy mô dân số;
  • Tiêu chí về diện tích tự nhiên;
  • Tiêu chí về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội;
  • Tiêu chí đặc thù.

- Trường hợp tiêu chí đạt ở mức được tính điểm tăng thêm thì điểm tăng thêm được tính theo tỷ lệ phần trăm của mức chênh lệch so với mức được tính điểm tăng thêm của tiêu chí đó.

- Phường, đặc khu được phân loại đặc biệt khi có tổng số điểm đạt được từ 90 điểm trở lên (không bao gồm điểm ưu tiên quy định tại Điều 9 Nghị định 307/NĐ-CP), có quy mô dân số và diện tích tự nhiên lớn, đáp ứng tiêu chí ưu tiên theo quy định tại điểm a hoặc điểm d khoản 3 Điều 9 của Nghị định này.

- Đơn vị hành chính được phân loại I khi có tổng số điểm đạt được từ 75 điểm trở lên, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.

- Đơn vị hành chính được phân loại II khi có tổng số điểm đạt được từ 60 điểm đến dưới 75 điểm.

- Đơn vị hành chính đạt dưới 60 điểm thì được phân loại III.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.