Điểm tin Văn bản mới số 33.2023

Điểm tin văn bản

Thuế-Phí-Lệ phí
Mức thu phí cấp giấy phép trong lĩnh vực y tế từ ngày 16/10/2023

Ngày 30/8/2023, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 59/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực y tế.

Thông tư này quy định mức thu, chế độ thu, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực y tế gồm:

- Phí thẩm định cấp tiếp nhận, xuất khẩu, nhập khẩu, xác nhận trong lĩnh vực chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trong gia dụng và y tế;

- Phí thẩm định cấp giấy phép lưu hành, xuất khẩu, nhập khẩu, công bố trang thiết bị y tế;

- Phí thẩm định hoạt động, tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thuộc lĩnh vực y tế.

Cụ thể, một số mức phí cấp giấy phép được quy định như sau:

STT

Nội dung

Đơn vị

Mức thu

Phí thẩm định cấp giấy phép lưu hành, nhập khẩu, xuất khẩu, công bố trang thiết bị y tế

1

Thẩm định công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế

 

 

 

Loại A

Hồ sơ

01 triệu đồng

 

Loại B

Hồ sơ

03 triệu đồng

2

Thẩm định cấp mới số lưu hành trang thiết bị y tế loại C, D.

Hồ sơ

06 triệu đồng

3

Thẩm định cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế

Hồ sơ

02 triệu đồng

4

Thẩm định cấp giấy phép xuất khẩu trang thiết bị y tế

Hồ sơ

01 triệu đồng

Phí thẩm định hoạt động, tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thuộc lĩnh vực y tế

1

Thẩm định cấp, cấp lại giấy phép hoạt động do bị thu hồi quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh; khi thay đổi hình thức tổ chức, chia tách, hợp nhất, sáp nhập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cấp giấy phép hoạt động khi thay đổi địa điểm với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cấp giấy phép hoạt động khi thay đổi quy mô khoa phòng, giường bệnh, cơ cấu tổ chức:

Lần

 

a

Bệnh viện

 

10,5 triệu đồng

b

Phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh; bệnh xá theo quy định pháp luật khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình (hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình)

 

5,7 triệu đồng

c

- Phòng chẩn trị y học cổ truyền.

- Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền.

- Trạm y tế cấp xã, trạm xá và tương đương.

 

3,1 triệu đồng

d

- Phòng khám chuyên khoa theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

- Cơ sở dịch vụ y tế theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

- Các hình thức tổ chức khám bệnh, chữa bệnh khác.

 

4,3

2

Thẩm định cấp phép cơ sở đủ điều kiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính

Lần

10,5 triệu đồng

3

Thẩm định cấp giấy phép hoạt động do bị mất hoặc hư hỏng hoặc bị thu hồi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh; cấp lại giấy phép hoạt động khi thay đổi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Lần

1,5 triệu đồng

4

Thẩm định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn, bổ sung danh mục chuyên môn kỹ thuật:

Lần

 

a

Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại điểm a, điểm b, điểm d Mục 1 Phần III Biểu mức thu phí trong lĩnh vực y tế

 

4,3 triệu đồng

b

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại điểm c Mục 1 Phần III Biểu mức thu phí trong lĩnh vực y tế

 

3,1 triệu đồng

5

Thẩm định cấp; cấp lại; cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người bị thu hồi theo quy định tại điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1 Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Lần

430.000 đồng

Thẩm định cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp bị mất, hư hỏng và thu hồi theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Lần

150.000 đồng

 

6

Thẩm định nội dung kịch bản phim, chương trình trên băng, đĩa, phần mềm, trên các vật liệu khác và tài liệu trong quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Lần

01 triệu đồng

7

Thẩm định cấp giấy chứng nhận lương y

Lần

2,5 triệu đồng

8

Thẩm định cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền

Lần

2,5 triệu đồng

9

Phí thẩm định điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế (bao gồm điều kiện sản xuất, mua bán, tư vấn, kiểm định trang thiết bị y tế)

Hồ sơ

03 triệu đồng

10

Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận phòng xét nghiệm an toàn sinh học (áp dụng đối với phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III, cấp IV)

Lần

09 triệu đồng

 
Theo mức phí mới trên, một số mức thu phí trong lĩnh vực y tế đã tăng 20% như:
  • Mức thu phí thẩm định cấp mới số lưu hành trang thiết bị loại C, D: tăng từ 05 triệu đồng lên 06 triệu đồng/hồ sơ;

  • Mức thu phí thẩm định cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người bị thu hồi: tăng từ 360.000 đồng/lần lên 430.000 đồng/lần;…

Thông tư 59/2023/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/10/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.
Y tế-Sức khỏe
Bộ Y tế ban hành Công văn chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

Ngày 29/8/2023, Cục Quản lý khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế đã ban hành Công văn 1135/KCB-QLCL&CĐT về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.

Từ đại dịch Covid-19 đến nay, Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, trang thiết bị y tế… bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, sự tin tưởng của người dân đối với ngành y tế.

Tuy nhiên trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện K… về thái độ, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín ngành y tế.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung sau:

Rà soát, chấn chỉnh việc triển khai các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Đồng thời, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm cá nhân vi phạm.

Quán triệt phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm” và đẩy mạnh hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua của các đơn vị báo chí, truyền thông.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện ra tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt, góp phần nâng cao hình ảnh người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.

Xem chi tiết Công văn 1135/KCB-QLCL&CĐT.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc vui lòng gọi đến tổng đài 19006192 để được giải đáp.

Cán bộ-Công chức-Viên chức
Hướng dẫn vị trí việc làm viên chức ngành thông tin và truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 08/2023/TT-BTTTT ngày 28/7/2023 hướng dẫn về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.

Thông tư 08 hướng dẫn về danh mục vị trí việc làm, mô tả công việc, khung năng lực của vị trí lãnh đạo, quản lý và viên chức chuyên ngành; cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.

Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực Thông tin và Truyền thông được cấp có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên không áp dụng đối với: Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng; đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của chính quyền đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập thuộc ngành Thông tin và Truyền thông được áp dụng quy định tại Thông tư này.

Đối với lãnh đạo, quản lý hiện đang hưởng lương theo ngạch, bậc, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thì tiếp tục thực hiện cho đến khi có hướng dẫn mới về chế độ tiền lương theo quy định.

Đối với viên chức hiện đang giữ hạng chức danh cao hơn so với hạng chức danh nghề nghiệp viên chức theo yêu cầu của vị trí việc làm được quy định tại Thông tư này trước ngày 15/9/2023 thì tiếp tục được giữ hạng chức danh nghề nghiệp và bậc lương hiện giữ cho đến khi có hướng dẫn mới về chế độ tiền lương theo quy định.

Thông tư 08/2023/TT-BTTTT có hiệu lực từ 15/9/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc hãy gọi tới tổng đài 19006192 của LuatVietnam để được giải đáp.
Hành chính
Hà Nội sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025

Ngày 23/8/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 217/KH-UBND về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn.

Theo Kế hoạch, Thành phố Hà Nội yêu cầu việc sắp xếp đơn vị hành chính phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ; có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng; cách làm phù hợp, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả; bảo đảm ổn định chính trị-xã hội và không gây xáo trộn trong đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân.

Trong quá trình thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính phải đồng thời giải quyết chế độ, chính sách hợp lý cho cán bộ, công chức, người lao động có liên quan và có lộ trình bố trí, sắp xếp để bảo đảm đúng số lượng quy định.

Theo yêu cầu việc tham mưu hoàn thiện hồ sơ, đề án sắp xếp đơn vị hành chính, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Chính phủ, hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/3/2024.

Các đơn vị hành chính mới hoạt động từ quý IV năm 2024.

Xem chi tiết Kế hoạch 217/KH-UBND.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc gọi ngay đến số tổng đài 19006192 để được giải đáp.

Tư pháp-Hộ tịch
Chỉnh lý quy định về niên hạn sử dụng chung cư tại Luật Thủ đô

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 135/NQ-CP ngày 30/8/2023 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2023.

Cụ thể, Chính phủ cơ bản thống nhất các nội dung của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), giao Bộ Tư pháp tiếp tục chủ trì, phối hợp với Thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật về một số nội dung cụ thể như:

- Quy định niên hạn sử dụng chung cư gắn với tái thiết, chỉnh trang đô thị và chính sách nhà ở, mua, thuê, thuê mua; 

- Nghiên cứu cơ chế giao quyền chủ động cho Hà Nội trong việc quyết định biên chế cán bộ, công chức, viên chức để phù hợp với nhu cầu phát triển Thủ đô;

- Quy định rõ việc áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính;

- Chính phủ phát hành trái phiếu cho Hà Nội để huy động nguồn lực thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của Thủ đô; Hà Nội có trách nhiệm trả lãi và nợ gốc;

- Cơ chế pháp lý để thực hiện việc di dời các công trình, trường học, trụ sở cơ quan; xây dựng, quản lý khu công nghệ cao, làng văn hóa…

Quy định của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) phải thể hiện rõ nguyên tắc, chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước giữa Trung ương và chính quyền của Hà Nội, giữa các cấp chính quyền của Hà Nội.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân Thủ đô, trong đó chú trọng đến các chính sách ưu tiên cho đồng bào dân tộc, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác.

Cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong dự thảo Luật phải vừa có tính tổng thể, vừa có trọng tâm, trọng điểm để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, tránh tình trạng đầu tư dàn trải.

Đồng thời phải có chính sách, cơ chế thu hút các nguồn lực xã hội phục vụ đầu tư phát triển hạ tầng gắn với phát triển các dịch vụ; cơ chế, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, sử dụng nhân tài cho Thủ đô. 

Xem chi tiết Nghị quyết 135/NQ-CP.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Công nghiệp
Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp

Đây là nội dung hướng dẫn tại Nghị định số 65/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ.

Điều 16 hướng dẫn về việc sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp như sau:

- Trước khi cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định từ chối chấp nhận đơn, quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn có thể:

  • Sửa đổi, bổ sung tài liệu trong đơn với điều kiện không mở rộng phạm vi bảo hộ và không được làm thay đổi bản chất của đối tượng nêu trong đơn;

  • Sửa đổi về tên, địa chỉ, mã nước của người nộp đơn, tên, địa chỉ, quốc tịch của tác giả sáng chế, thiết kế bố trí, kiểu dáng công nghiệp; sửa đổi đại diện sở hữu công nghiệp.

- Việc sửa đổi, bổ sung đơn được thực hiện như sau:

Trường hợp sửa đổi, bổ sung đơn do người nộp đơn chủ động thực hiện sau khi cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp chấp nhận đơn hợp lệ, kể cả thay đổi về đại diện hợp pháp tại Việt Nam, đơn yêu cầu sửa đổi, bổ sung phải được làm theo Mẫu số 04 tại Phụ lục II của Nghị định này;

Trường hợp sửa đổi, bổ sung đơn trước khi cơ quan quản lý nhà nước chấp nhận hoặc từ chối chấp nhận đơn hợp lệ hoặc sửa đổi, bổ sung đơn, yêu cầu sửa đổi, bổ sung phải được thể hiện bằng văn bản trong đó nêu rõ nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung;

Người nộp đơn có thể yêu cầu sửa đổi, bổ sung với cùng một nội dung liên quan đến nhiều đơn có cùng loại đối tượng quyền sở hữu công nghiệp trong một Tờ khai hoặc một văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung;

Người yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn phải nộp các loại phí sau đây:

  • Phí thẩm định yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho mỗi nội dung sửa đổi theo quy định và bản sao chứng từ nộp phí;

  • Phí công bố thông tin sửa đổi, bổ sung đơn. Trường hợp việc sửa đổi, bổ sung phải thực hiện để khắc phục những sai sót do lỗi của cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, người nộp đơn không phải nộp phí công bố;

Đối với yêu cầu sửa đổi, bổ sung các tài liệu sau đây, người nộp đơn phải nộp tài liệu tương ứng:

  • Một phần/toàn bộ bản mô tả, bản tóm tắt sáng chế với đơn đăng ký sáng chế;

  • 04 bộ ảnh chụp/bản vẽ/bản mô tả mạch tích hợp sản xuất theo thiết kế bố trí đối với đơn đăng ký thiết kế bố trí;

  • 04 bộ bản vẽ/ảnh chụp/bản mô tả đối với đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp;

  • 05 mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đối với đơn đăng ký nhãn hiệu;

  • Bản mô tả tính chất đặc thù của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, bản đồ khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý đối với đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Đối với trường hợp sửa đổi tên, mã nước, địa chỉ của người nộp đơn, tên, quốc tịch của tác giả, người nộp đơn phải nộp tài liệu xác nhận (bản gốc/bản sao có chứng thực) hoặc tài liệu pháp lý (bản sao có chứng thực) chứng minh việc thay đổi.

Đối với trường hợp sửa đổi đại diện sở hữu công nghiệp, người nộp đơn phải nộp tuyên bố thay đổi đại diện sở hữu công nghiệp.

Nghị định 65/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 23/8/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.