Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Chỉ thị 12/CT-UBND TP.HCM 2021 về nhiệm vụ năm học 2021-2022 với mục tiêu vượt qua đại dịch, vững vàng phát triển
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Chỉ thị 12/CT-UBND
Cơ quan ban hành: | Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 12/CT-UBND | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Phan Văn Mãi |
Ngày ban hành: | 03/09/2021 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Y tế-Sức khỏe, COVID-19 |
tải Chỉ thị 12/CT-UBND
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
ỦY BAN NHÂN DÂN Số: 12/CT-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 9 năm 2021 |
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 - 2022 VỚI MỤC TIÊU “GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH, VỮNG VÀNG PHÁT TRIỂN”
Căn cứ Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19 và Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo;
Thành phố Hồ Chí Minh khởi đầu năm học 2021 - 2022 trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố nỗ lực quyết tâm phát huy sức mạnh của tập thể để kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Với mục tiêu “Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch, vững vàng phát triển” của năm học 2021 - 2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các chương trình, giải pháp thực hiện hiệu quả Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ Thành phố; triển khai những mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2020 - 2025; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trường học, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp; mạnh dạn đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tiễn; chú trọng giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục lí tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao hiệu quả đảo tạo nhân lực chất lượng cao, có trình độ quốc tế; triển khai giáo dục thông minh làm cơ sở để đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời.
2. Triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 với những giải pháp linh hoạt, cụ thể nhằm giải quyết căn bản các khó khăn, thách thức từ thực tiễn để tiếp tục giữ vững định hướng “Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế”1, triển khai các Đề án được giao trong bốn chương trình phát triển Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến 2030 và các Chương trình, giải pháp đột phá của ngành Giáo dục Thành phố, cụ thể:
2.1. Giáo dục mầm non: Chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện, sẵn sàng đón trẻ đến trường khi đảm bảo điều kiện; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong thời gian trẻ chưa đến trường, qua internet, truyền hình và các kênh phù hợp; giúp trẻ hình thành một số kỹ năng, thói quen tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh cá nhân..., tổ chức cho trẻ 5 tuổi làm quen với việc đọc, viết nhằm giúp trẻ sẵn sàng vào học lớp 1. Tiếp tục phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non của Thành phố; chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện chương trình giáo dục mầm non2, triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; mạnh dạn đổi mới và vận dụng các phương pháp tiên tiến trong tổ chức các hoạt động; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ và nâng cao đạo đức nhà giáo; duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
2.2. Giáo dục phổ thông: Phát huy tối đa hiệu quả hoạt động dạy và học trên môi trường internet, các hình thức dạy và học trực tuyến phù hợp, hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ cùng học sinh các lớp nhỏ làm quen với hình thức học tập mới, bước đầu tạo kho học liệu mở, hệ sinh thái học tập trên môi trường internet. Triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 các cấp học theo lộ trình. Tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức kiểm tra - đánh giá trên nền tảng giáo dục thông minh và theo định hướng chuẩn quốc tế; tiếp tục quan tâm giáo dục STEM, khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, giáo dục các kĩ năng phù hợp với thực tiễn cuộc sống, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục; giữ vững kết quả phổ cập giáo dục các cấp.
2.3. Giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp và đại học: Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên; tập trung rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở dạy thêm theo đúng quy định; tiếp tục thực hiện công tác xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, nguồn nhân lực trình độ quốc tế của cả nước và khu vực; phát huy hiệu quả các hoạt động liên kết đào tạo và đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.
2.4. Đồng hành với những đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài: xây dựng chính sách không thu học phí có thời hạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, triển khai giãn thu học phí trong thời gian chờ ban hành chính sách và giảm thiểu các chi phí phát sinh để hỗ trợ phụ huynh, tạo điều kiện cho học sinh đến trường thuận lợi. Quan tâm, hỗ trợ đội ngũ nhà giáo chịu ảnh hưởng trực tiếp; quan tâm, hỗ trợ các cơ sở giáo dục ngoài công lập vượt qua khó khăn của dịch bệnh, đặc biệt là giáo dục mầm non. Vận động tài trợ, có giải pháp cụ thể, quan tâm và hỗ trợ từng học sinh để hạn chế tối đa những khó khăn về điều kiện học tập trên môi trường internet.
2.5. Khắc phục hiệu quả các khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố: xây dựng quy hoạch mạng lưới trường lớp có tính bền vững, phù hợp với thực tiễn; đảm bảo chỗ học cho con em Thành phố, giảm dần sĩ số học sinh/lớp, tăng dần tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày. Giữ vững được chất lượng giáo dục - đào tạo trong tình hình dịch bệnh kéo dài, từng bước triển khai một cách hiệu quả những Đề án, Chương trình hướng đến giáo dục theo chuẩn quốc tế để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thành phố.
3. Tổ chức thực hiện
3.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; trong đó chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch COVID-19 dự báo còn diễn biến phức tạp.
- Tổ chức hoạt động giảng dạy trên môi trường internet, kết hợp với dạy - học qua truyền hình và các phương thức phù hợp trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp; tận dụng tối đa tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thầy cô giáo luôn gương mẫu, tiên phong trong phòng, chống dịch; xây dựng nhà trường trở thành những pháo đài phòng vệ vững chắc trước đại dịch.
- Tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hoàn thành việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo Kế hoạch năm học và chuẩn bị tích cực các điều kiện triển khai chương trình trong năm học tiếp theo; triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lí nhà nước trên nền tảng đẩy mạnh số hóa, giáo dục thông minh; chủ động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ và đẩy mạnh phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đột phá trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế.
- Triển khai các giải pháp đồng bộ, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, có kế hoạch và lộ trình nhằm đạt được chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, duy trì đạt 300 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) ở từng địa phương.
- Tiếp tục quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo; tích cực đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý, giáo viên các cấp, nhất là tập huấn đội ngũ thực hiện hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện tốt việc chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố.
- Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho Thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục, chương trình kích cầu đầu tư cho giáo dục, huy động mọi nguồn lực và tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá, nâng cao chất lượng dạy - học Ngoại ngữ (nhất là Tiếng Anh) và Tin học, chương trình “dạy Toán, Khoa học bằng tiếng Anh”, tập trung mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuẩn quốc tế, thích ứng tốt với hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học, quản lý giáo dục; xây dựng kho tài nguyên học liệu mở, hình thành mạng xã hội học tập trực tuyến, chia sẻ nguồn tư liệu học tập nhằm đa dạng hình thức, giải pháp “cần gì học nấy”, “học mọi lúc - mọi nơi”, phục vụ nhu cầu tự học, tự nghiên cứu cửa học sinh và nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế (8 ngành: công nghệ thông tin - truyền thông; cơ khí - tự động hóa; trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính - ngân hàng; y tế; du lịch; quản lý đô thị) giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ ” và Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2030” Tiếp tục tham mưu để hoàn thiện pháp lí Mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”; tiếp tục mở rộng quy mô và hiệu quả Chương trình “Dạy Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”, Chương trình Tiếng Anh tăng cường, Mô hình “Thư viện tiên tiến, hiện đại”, Phần mềm “Quản lí tài chính nhà trường” và thực hiện “Trường học không dùng tiền mặt”,...
- Đẩy mạnh tiến độ, đảm bảo chất lượng công tác kiểm định chất lượng giáo dục và hoạt động tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Tích cực phối hợp thực hiện các kỳ khảo sát độc lập, các chuẩn kiểm định quốc tế.
- Tiếp tục quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, tinh thần yêu nước, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Chú trọng xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc và ý chí khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên; nâng cao khả năng thực hành của học sinh, sinh viên.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công giáo dục; thực hiện tốt, hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm tạo bước đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành, thay đổi cách tiếp nhận các dịch vụ giáo dục truyền thống sang các dịch vụ giáo dục số mà nền tảng là dữ liệu số.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về giáo dục - đào tạo; tăng cường truyền thông nội bộ; tổ chức truyền thông gương người tốt, việc tốt, tiêu biểu trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo, tạo sự đồng thuận trong toàn ngành và xã hội.
3.2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường truyền thông, tuyển sinh trực tuyến; đẩy mạnh đào tạo trực tuyến ở những ngành nghề phù hợp.
Tổ chức triển khai việc hỗ trợ giáo viên, nhân viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định.
3.3. Các sở, ban, ngành Thành phố
a) Sở Y tế phối hợp xây dựng các phương án, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trong nhà trường một cách hiệu quả; ưu tiên chích vắc xin cho đội ngũ nhà giáo, nghiên cứu và có kế hoạch tiêm vắc xin cho đối tượng học sinh ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp trong công tác y tế học đường; phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường trong nhà trường.
b) Sở Tài chính phối hợp, đảm bảo nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ngành, phù hợp với yêu cầu mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; ưu tiên nguồn kinh phí để hỗ trợ cải tạo, sửa chữa trường lớp nhằm tận dụng khoảng “thời gian vàng” học trực tiếp; hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đúng quy định việc vận động xã hội hóa; phối hợp đề xuất chính sách miễn, giảm, giãn học phí để hỗ trợ người dân Thành phố, các chính sách hỗ trợ đội ngũ nhà giáo và các cơ sở ngoài công lập gặp khó khăn do dịch COVID-19.
c) Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tốt công tác giao biên chế cho ngành Giáo dục, công tác thuyên chuyển, tuyển dụng, đảm bảo số lượng và chất lượng cán bộ, giáo viên các cấp học, bậc học, đáp ứng kịp thời nhu cầu đội ngũ khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; phối hợp thực hiện sớm việc chuẩn hóa và thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo.
d) Công an Thành phố phối hợp với các địa phương tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong và ngoài nhà trường.
đ) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông chính xác, đầy đủ những chủ trương, định hướng đổi mới của ngành; hỗ trợ hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông để triển khai các ứng dụng, hoạt động dạy - học trên môi trường internet, các giải pháp xây dựng giáo dục thông minh và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.
e) Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp giải quyết quỹ đất giáo dục, ưu tiên bố trí vốn và các cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường lớp; tham mưu tháo gỡ khó khăn trong điều kiện về cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục cho các cơ sở ngoài công lập.
g) Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố phối hợp xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm trong trường học.
3.4. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, dành quỹ đất cho giáo dục và chuẩn bị các dự án xây dựng trường lớp trên địa bàn, trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt nhằm giải quyết đầy đủ chỗ học cho học sinh Thành phố; có kế hoạch, giải pháp và lộ trình cụ thể để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về phòng học theo đúng Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI; đảm bảo chỗ học cho tất cả người dân trên địa bàn và từng bước nâng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp.
- Chỉ đạo và tích cực phối hợp triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2, lớp 6; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho việc triển khai chương trình ở các khối lớp tiếp theo đúng lộ trình.
- Chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn theo phân cấp, nhất là việc giám sát địa bàn, nắm tình hình tổ chức, hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các cơ sở cung cấp dịch vụ giáo dục (Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, Tư vấn du học, Giáo dục kỹ năng sống,...); kịp thời phát hiện và kiên quyết đóng cửa những trường hợp hoạt động không phép, sai phép, ảnh hưởng đến an toàn và quyền lợi của người học.
- Quan tâm công tác quy hoạch cán bộ quản lý giáo dục các cấp, đảm bảo đầy đủ giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục theo quy định; có kế hoạch từng bước đảm bảo giáo viên đạt chuẩn giáo dục theo quy định mới.
3.5. Các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc Thành phố và các sở
Đổi mới chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và phát huy đến mức cao nhất tính chủ động, sáng tạo của người học, đảm bảo chất lượng thực chất đáp ứng nhu cầu xã hội và đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế cho Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình hội nhập trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước chuyển đổi việc tuyển sinh, đào tạo, kiểm tra đánh giá, đẩy mạnh đào tạo trực tuyến ở những ngành nghề phù hợp và bảo vệ tốt nghiệp sang hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19.
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, đủ khả năng ứng dụng, giải quyết các vấn đề quan trọng.
Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng các trường Đại học trên địa bàn Thành phố và Hội đồng Hiệu trưởng các trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn Thành phố, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Thành phố.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; đề nghị các cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể Thành phố quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành Giáo dục vượt qua khó khăn, vững vàng phát triển, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022./.
Nơi nhận: | CHỦ TỊCH |
1 Trích Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
2 Chương trình Giáo dục Mầm non sau sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT.