Điểm tin Văn bản mới số 37.2023

Điểm tin văn bản

Thuế-Phí-Lệ phí
Mức phí đăng ký giao dịch bảo đảm từ ngày 15/11/2023

Ngày 28/9/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 61/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm.

Theo đó, Thông tư mới bổ sung phí cấp mã số sử dụng để tự tra cứu một lần theo tiêu chí cơ bản là 10.000 đồng/lần. Phí tra cứu dữ liệu theo tiêu chí cơ bản, tiêu chí nâng cao và được cơ quan đăng ký trích xuất dữ liệu là 2.000 đồng/giao dịch.

Các cơ quan, tổ chức thu phí bao gồm:

  • Cục Hàng hải Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải hoặc Chi cục Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải theo phân cấp của Cục Hàng hải Việt Nam.

  • Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp.

  • Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm.

  • Cơ quan có thẩm quyền cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu để tra cứu thông tin về biện pháp bảo đảm bằng tàu biển theo quy định pháp luật về hàng hải.

Thông tư 61/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/11/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc gọi ngay 19006192 để được giải đáp.
Bảo hiểm
Cấp thẻ BHYT theo CCCD đối với người đang hưởng BHXH hằng tháng

Ngày 05/9/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 2754/BHXH-CSXH về cấp thẻ BHYT đối với người đang hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng đề nghị cập nhật thông tin nhân thân theo Căn cước công dân (CCCD).

Công văn của BHXH Việt Nam ban hành nhằm đảm bảo thông tin của người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng (gọi chung là người đang hưởng BHXH hằng tháng) do cơ quan BHXH quản lý được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Đồng thời, đảm bảo nhu cầu thực tiễn của người dân trong việc sử dụng thẻ CCCD vào các thủ tục hành chính, để thống nhất quản lý người hưởng các chế độ BHXH chặt chẽ, khớp đúng với dữ liệu dân cư quốc gia, thuận tiện trong việc nhận chế độ BHXH hằng tháng.

Theo đó, BHXH Việt Nam đang nghiên cứu, xây dựng quy trình hướng dẫn đồng bộ dữ liệu quản lý người hưởng, cập nhật thông tin nhân thân trên cơ sở dữ liệu quản lý người hưởng BHXH hằng tháng đối nhưng thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hằng tháng không thống nhất với thông tin trong CCCD.

Các thông tin đã được cập nhật thống nhất theo CCCD không dùng làm căn cứ để điều chỉnh lại các chế độ BHXH đã được giải quyết.

Trong thời gian xây dựng văn bản hướng dẫn chung về nội dung nêu trên, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục điều chỉnh thông tin nhân thân đối với người đang hưởng BHXH hằng tháng theo quy trình quy định tại Quyết định số 888/QĐ-BHXH ngày 16/7/2018 và Quyết định số 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của BHXH Việt Nam.

Căn cứ đề nghị của cá nhân về việc điều chỉnh thông tin họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính trên thẻ BHYT do có sự khác biệt về thông tin cá nhân tại CCCD mới được cấp và thông tin quản lý người hưởng của cơ quan BHXH:

  • Cán bộ Tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp hồ sơ ghi rõ thông tin đề nghị điều chỉnh vào mục 18 của Mẫu tờ khai TK01-TS, cập nhật hồ sơ vào phần mềm TNHS sau đó chuyển phòng/bộ phận Thu - Sổ, thẻ.

  • Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại phòng/bộ phận Thu - Sổ, thẻ phải thực hiện kiểm tra thông tin trên CCCD với thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu hộ gia đình của ngành BHXH trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Xem chi tiết Công văn 2754/BHXH-CSXH.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Tài chính-Ngân hàng
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công từ ngày 10/11/2023

Ngày 26/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

Nghị định này quy định về tiêu chuẩn, định mức, kinh phí sử dụng xe ô tô; thuê dịch vụ xe ô tô và sắp xếp lại, xử lý xe ô tô đối với:

- Xe ô tô phục vụ công tác các chức danh.

- Xe ô tô phục vụ công tác chung.

- Xe ô tô chuyên dùng.

- Xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước.

Theo đó, các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá bao gồm: Thường trực Ban Bí thư; Ủy viên Ban Bí thư; Ủy viên Bộ Chính trị; Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Chủ tịch nước; Phó Thủ tướng.

Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, có quy định mức giá:

  • Chức danh sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1,6 tỷ đồng/xe, gồm: Ủy viên Trung ương Đảng chính thức; Trưởng ban, cơ quan Đảng ở Trung ương; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản...

  • Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1,55 tỷ đồng/xe, gồm: Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Tổng Kiểm toán nhà nước; Trưởng tổ chức chính trị - xã hội trung ương...

Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1,5 tỷ đồng/xe, gồm: Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.

Nghị định 72/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/11/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Cán bộ-Công chức-Viên chức
Cán bộ năng động, sáng tạo được xét nâng lương trước thời hạn 12 tháng

Đây là một trong những chính sách khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung quy định tại Nghị định 73/2023/NĐ-CP.

Theo Điều 10, cán bộ đề xuất đổi mới, sáng tạo, cá nhân, tổ chức thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo, cơ quan và người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ được khuyến khích bằng các hình thức sau đây theo quy định của pháp luật có liên quan:

- Tuyên dương, biểu dương trước tập thể cơ quan, đơn vị; khen thưởng theo quy định về thi đua, khen thưởng đối với những đề xuất được đánh giá là hoàn thành;

- Được lấy làm căn cứ đánh giá trước khi xếp loại, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, điều động, luân chuyển theo hướng ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả cao;

- Được đánh giá là có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ để xét nâng ngạch công chức; được xét nâng bậc lương trước thời hạn 12 tháng đối với những đề xuất đổi mới, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành;

- Được động viên, khuyến khích bằng các hình thức khác phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật.

Cán bộ, cá nhân, tổ chức thực hiện đề xuất, tùy trường hợp sẽ được cơ quan sử dụng cán bộ bố trí kịp thời trang thiết bị, phương tiện làm việc, con người, kinh phí bảo đảm thực hiện đề xuất được phê duyệt.

Nghị định 73/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 29/9/2023.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.

Thay đổi về thủ tục kỷ luật công chức, viên chức

Nghị định 71/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 112/2020/NĐ-CP, trong đó có nội dung thay đổi về trình tự, thủ tục kỷ luật cán bộ, công chức.

Thủ tục xử lý kỷ luật công chức, viên chức theo quy định tại Điều 25, 32 Nghị định 112/2020 gồm 03 bước:

  • Bước 1: Tổ chức họp kiểm điểm.

  • Bước 2: Thành lập Hội đồng kỷ luật.

  • Bước 3: Ra quyết định xử lý kỷ luật.

Tuy nhiên, Nghị định 71 năm 2023 đã bổ sung quy định về các trường hợp không cần tổ chức họp kiểm điểm, thành lập Hội đồng kỷ luật. Cụ thể:

- Không tổ chức họp kiểm điểm đối với trường hợp:
  • Công chức, viên chức vi phạm trong thời gian công tác tại cơ quan cũ, đã chuyển sang cơ quan mới thì phát hiện vi phạm đó còn trong thời hiệu kỷ luật.

  • Công chức, viên chức đang bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam chờ kết luận điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

  • Đã tổ chức kiểm điểm và cá nhân đã nhận trách nhiệm về hành vi vi phạm.

- Không tổ chức họp kiểm điểm, thành lập Hội đồng kỷ luật trong trường hợp:

  • Đã có kết luận về hành vi vi phạm và có đề xuất hình thức kỷ luật cụ thể.

  • Bị Tòa án kết án mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về hành vi tham nhũng.

  • Đã có quyết định kỷ luật Đảng trừ trường hợp bị thành lập Hội đồng kỷ luật.

Nghị định 71/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/9/2023.

Mọi vấn đề vướng mắc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị, thí nghiệm trường học mới

Ngày 26/9/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Quyết định 2774/QĐ-BGDĐT của ban hành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm.

Đối tượng của chương trình là viên chức thiết bị, thí nghiệm làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập chưa hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm, bao gồm:

  • Trường trung học cơ sở; trường phổ thông dân tộc bán trú cấp trung học cơ sở;

  • Trường trung học phổ thông; trường trung học phổ thông chuyên; trường phổ thông dân tộc nội trú; trường phổ thông có nhiều cấp học;

  • Trường dự bị đại học và trường dành cho người khuyết tật có cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm gồm 07 chuyên đề, chia thành 3 phần:

- Phần 1: Kiến thức chung.

- Phần 2: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của viên chức thiết bị, thí nghiệm.

- Phần 3: Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch.

Thời lượng bồi dưỡng là 160 tiết. Trong đó:

- Lý thuyết và thực hành: 130 tiết.

- Ôn tập và thảo luận: 10 tiết.

- Kiểm tra: 02 tiết.

- Tìm hiểu thực tế (tham quan, khảo sát, nghe báo cáo ngoại khóa), viết thu hoạch: 16 tiết.

- Khai giảng, bế giảng: 02 tiết.

Cuối khóa học, mỗi học viên viết một bài thu hoạch gắn với công việc thiết bị, thí nghiệm, trong đó nêu được kiến thức và kĩ năng thu nhận được, phân tích công việc thiết bị, thí nghiệm và đề xuất vận dụng vào công việc. Bài thu hoạch cần có phân tích và đánh giá, ý kiến nêu ra cần có số liệu chứng minh rõ ràng.

Xem đầy đủ nội dung Quyết định 2774/QĐ-BGDĐT.

Nếu có thắc mắc, bạn đọc gọi ngay tới tổng đài 19006192 để được giải đáp.

Hành chính
Giải đáp vướng mắc về hộ tịch, lý lịch tư pháp khi sáp nhập huyện, xã

Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn 3792/BTP-HTQTCT hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Bộ Tư pháp hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã như sau:

Đối với lĩnh vực hộ tịch

- Các vướng mắc có thể phát sinh như:

  • Chưa xác định được cơ quan lưu trữ, bảo quản, khai thác, sử dụng Sổ hộ tịch sau khi sắp xếp đơn vị hành chính;

  • Chưa xác định được cơ quan có trách nhiệm xác minh/xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân đối với trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại đơn vị hành chính đã được sắp xếp.

- Để tháo gỡ các vướng mắc trên khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện thống nhất theo hướng:

  • Trường hợp một/nhiều đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập vào một đơn vị hành chính cấp xã khác: Các đơn vị được sáp nhập khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp và bàn giao toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch cho đơn vị sáp nhập để lưu trữ. Việc đăng ký hộ tịch, bao gồm cả đăng ký mới sẽ tiếp tục sử dụng Sổ hộ tịch hiện có của đơn vị sáp nhập, không thay đổi số thứ tự đăng ký.

  • Trường hợp sáp nhập hai/nhiều đơn vị hành chính cấp xã để thành lập một đơn vị hành chính cấp xã mới: Các đơn vị được sáp nhập cần thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp và chuyển giao toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch để lưu trữ tại đơn vị mới. Việc đăng ký hộ tịch tại đơn vị mới sẽ mở Sổ hộ tịch mới, quyển số 01, ghi số thứ tự đăng ký từ số 01.

  • Trường hợp tách toàn bộ diện tích và nhân khẩu của một đơn vị hành chính cấp xã ra làm nhiều phần và sáp nhập vào các đơn vị hành chính cấp xã khác nhau: Đơn vị được tách thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch để bàn giao, lưu trữ tại đơn vị sáp nhập có phần lớn diện tích, nhân khẩu nhập vào. 

- Về việc xác minh tình trạng hôn nhân: Trường hợp nhận được văn bản đề nghị xác minh tình trạng hôn nhân của người đã từng đăng ký thường trú tại đơn vị cấp xã/cấp huyện đã được sắp xếp, thì đơn vị nhận bàn giao Sổ hộ tịch có trách nhiệm trả lời việc xác minh tình trạng hôn nhân cho người dân.

Lĩnh vực lý lịch tư pháp

- Trường hợp tỉnh, thành phố có sự sắp xếp lại đơn vị cấp huyện, cấp xã mà thay đổi tên của đơn vị hành chính thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp lập danh sách thay đổi, gửi Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia để bổ sung Danh mục địa danh hành chính trên Phần mềm quản lý Lý lịch tư pháp.

- Sở Tư pháp rà soát bản Lý lịch tư pháp đã lập và cập nhật lại thông tin thay đổi về nơi cư trú do có sự sắp xếp lại đơn vị cấp huyện, cấp xã, ghi chú thông tin thay đổi do sắp xếp lại đơn vị hành chính vào trường “ghi chú nơi cư trú” trên Phần mềm quản lý Lý lịch tư pháp.

- Lập danh sách bản Lý lịch tư pháp đã cập nhật tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có sự thay đổi, đồng thời gửi bản Lý lịch tư pháp điện tử đã cập nhật tên đơn vị hành chính mới cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.

Lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm

Trước mắt, trường hợp sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã dẫn đến thay đổi thông tin về tài sản bảo đảm, về địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản bảo đảm thì việc đăng ký biện pháp bảo đảm thực hiện như sau:

- Trường hợp thay đổi thông tin về số hiệu tờ bản đồ, số hiệu thửa đất, địa chỉ thửa đất đối với tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không phù hợp với thông tin trên Giấy chứng nhận: 

Người yêu cầu đăng ký có thể nộp đồng thời hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm với hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất hoặc thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trước khi đăng ký biện pháp bảo đảm.

- Trường hợp biện pháp bảo đảm đã đăng ký mà có sự thay đổi thông tin về địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất:

Văn phòng đăng ký đất đai không yêu cầu đăng ký thay đổi hoặc không yêu cầu xóa đăng ký mà chỉ thực hiện việc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Trường hợp Giấy chứng nhận được cấp đổi, cấp sang Giấy chứng nhận mới thì Văn phòng đăng ký đất đai ghi lại nội dung đăng ký biện pháp bảo đảm vào Giấy chứng nhận mới được cấp.

Công văn 3792/BTP-HTQTCT ban hành ngày 21/8/2023.

Nếu có vướng mắc, bạn đọc liên hệ 19006192 để được giải đáp.
An ninh quốc gia
Hà Nội ra Chỉ thị về gọi công dân nhập ngũ năm 2024

Ngày 21/9/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 14/CT-UBND về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mọi tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp bảo đảm đúng, đủ số lượng theo quy định và tổ chức hoạt động có hiệu quả. Thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp theo chức năng nhiệm vụ, nâng cao vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện công tác tuyển quân.

Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt và làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng trong nhân dân trên địa bàn thành phố, chú trọng đối tượng là công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ nâng cao nhận thức về ý nghĩa chính trị, tầm quan trọng của công tác tuyển quân...

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, các Sở, ngành và cơ quan liên quan tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tuyển quân năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên để tạo phong trào quần chúng sôi nổi, cổ vũ, khích lệ, động viên thanh niên hăng hái nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân…

Xem chi tiết Chỉ thị 14/CT-UBND

Nếu có vướng mắc, bạn đọc gọi đến tổng đài 19006192 để được giải đáp.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.