Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Kế hoạch 130/KH-BCĐTKNQ18 về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước được ban hành ngày 21/9/2025.
Tại Kế hoạch 130/KH-BCĐTKNQ18, nội dung sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục, y tế như sau:
(1) Lĩnh vực giáo dục
(1.1) Ở Trung ương (cơ quan ngang Bộ, Bộ)
Các học viện, đại học, trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Xây dựng một số trường, trung tâm đào tạo tiên tiến chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo.
- Sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đạt chuẩn; phân cấp mạnh về chính quyền địa phương.
- Sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể những cơ sở không đạt chuẩn; xóa bỏ cấp trung gian để quản trị tinh gọn, hiệu quả.
- Nghiên cứu sáp nhập viện nghiên cứu với đại học; chuyển một số trường đại học về địa phương quản lý.
(1.2) Ở địa phương
- Giữ nguyên cơ bản hệ thống trường phổ thông và mầm non công lập; điều chỉnh khi cần thiết, bảo đảm thuận tiện cho người dân, học sinh.
- Đối với miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số: rà soát, sắp xếp điểm trường lẻ để hình thành trường dân tộc nội trú, bán trú tập trung.
-Tinh gọn hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề trực thuộc Sở GD&ĐT.
Mỗi tỉnh, thành phố có không quá 03 trường dạy nghề đào tạo lao động lành nghề, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư (không tính trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên).
(2) Đối với lĩnh vực y tế
(2.1) Ở Trung ương (cơ quan ngang Bộ, Bộ)
- Đối với bệnh viện:
Tiếp tục sắp xếp, chuyển một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về cấp tỉnh quản lý.
Bộ Y tế chỉ trực tiếp quản lý một số bệnh viện chuyên sâu kỹ thuật cao, đầu ngành để thực hiện: chỉ đạo chuyên môn, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, điều phối phòng chống dịch, ứng phó sự kiện y tế công cộng khẩn cấp.
- Y tế dự phòng: kiện toàn, hiện đại hóa hệ thống dự phòng; đủ năng lực giám sát, cảnh báo sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh.
- Tiêm chủng: mở rộng phạm vi và đối tượng của Chương trình Tiêm chủng mở rộng.
(2.2) Ở địa phương
- Giữ nguyên hệ thống bệnh viện công lập cấp tỉnh, đẩy mạnh xã hội hóa tại nơi có điều kiện; mỗi tỉnh, thành có ít nhất 01 bệnh viện chuyên sâu, có bệnh viện lão khoa hoặc khoa lão khoa.
- Thành lập trạm y tế xã, phường, đặc khu trực thuộc UBND cấp xã, kế thừa trạm y tế xã hiện có; bảo đảm cung ứng dịch vụ cơ bản, thiết yếu về phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu.
- Chuyển trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa cấp huyện về trực thuộc Sở Y tế để tổ chức chăm sóc, khám chữa bệnh theo khu vực liên phường, xã.
Nghị quyết 07/2025/NQ-CP về chính sách, chế độ đối với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, ĐVHC các cấp theo Kết luận 183-KL/TW được ban hành ngày 17/9/2025.
Nghị quyết 07/2025/NQ-CP quy định các trường hợp áp dụng chính sách gồm:
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang đủ tuổi nghỉ hưu theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP.
- Cán bộ từ cấp xã trở lên đã đủ tuổi nghỉ hưu, đang hưởng chế độ hưu trí, mất sức lao động, bệnh binh.
- Người lao động hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh/huyện trước 01/7/2025.
- Cán bộ công đoàn chuyên trách làm việc theo hợp đồng lao động, hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn trước 15/01/2019.
05 chính sách đối với các trường hợp chịu tác động từ sắp xếp bộ máy, ĐVHC tùy theo từng trường hợp mà áp dụng gồm:
1 - Hưởng lương hưu ngay và trợ cấp một lần theo thời gian công tác (mức tối đa không quá 24 tháng lương hiện hưởng).
2 - Nghỉ hưu trước tuổi với các mức trợ cấp khác nhau tùy số năm nghỉ sớm:
- Trợ cấp hưu trí 0,8 tháng lương/tháng nghỉ sớm (dưới 2 năm hoặc 2-5 năm trước tuổi hưu).
- Trợ cấp 0,7 tháng lương × 60 tháng (trường hợp trên 5 đến 10 năm trước tuổi hưu).
- Không bị trừ tỷ lệ % lương hưu khi nghỉ trước tuổi nếu đủ điều kiện BHXH.
3 - Chính sách thôi việc: hưởng trợ cấp 0,6 tháng lương/tháng nghỉ việc, thêm 1,5 tháng lương/năm công tác có đóng BHXH.
4 - Được bảo lưu thời gian đóng BHXH/hưởng BHXH một lần;
5 - Được hưởng BHTN theo quy định.
Đối với người làm việc ngoài biên chế tại các Hội: trợ cấp một lần do địa phương quyết định (tối đa 24 tháng lương/thù lao).
Nghị quyết 282/NQ-CP ban hành Chương trình hành động nhằm thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị. Mục tiêu chính của nghị quyết này là tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Mục tiêu chính của Nghị quyết 282/NQ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 15/9/2025 là tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân thông qua các giải pháp đột phá.
Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là việc đẩy mạnh cải cách tài chính y tế và phát triển hiệu quả, bền vững chính sách bảo hiểm y tế.
Một điểm nổi bật trong Nghị quyết là từ năm 2026, sẽ có sự phối hợp giữa các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc miễn phí, kiểm tra sức khỏe của học sinh, sinh viên, khám bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe cho người lao động theo quy định và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để khám bệnh miễn phí và hoàn thành việc tạo lập sổ sức khỏe điện tử cho toàn bộ người dân.
Đặc biệt, Nghị quyết yêu cầu xây dựng và triển khai Đề án từng bước thực hiện chính sách miễn viện phí. Trước hết, chính sách này sẽ được áp dụng đối với các đối tượng sau:
- Đối tượng chính sách xã hội
- Người yếu thế
- Người có thu nhập thấp
- Một số đối tượng cần ưu tiên khác trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế
Ngoài ra, nghị quyết cũng đề cập đến việc xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế, cải cách thủ tục hành chính, sử dụng tiết kiệm chi phí quản lý, và tăng chi cho khám bệnh, chữa bệnh.
Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng lộ trình tăng mức đóng bảo hiểm y tế và mở rộng phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế cũng được nhấn mạnh. Chính phủ cũng khuyến khích phát triển bảo hiểm sức khỏe thương mại và nghiên cứu thí điểm, đa dạng hóa các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế bổ sung theo nhu cầu của người dân.
Quy định 365-QĐ/TW của Bộ Chính trị về tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được ban hành ngày 30/8/2025.
Quy định 365-QĐ/TW quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư) và khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Quy định là căn cứ xây dựng đội ngũ cán bộ “đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm”, coi trọng cả “đức” và “tài”, lấy phẩm chất đạo đức làm gốc, năng lực - hiệu quả công tác làm thước đo.
Đối với tiêu chuẩn chung cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp như sau:
- Chính trị, tư tưởng: tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái.
- Đạo đức, lối sống: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; nêu gương, đoàn kết, dám nghĩ - dám làm - dám chịu trách nhiệm.
- Trình độ, năng lực: tốt nghiệp đại học trở lên; có trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước; năng lực chiến lược, đổi mới sáng tạo, lãnh đạo, quản trị.
- Uy tín, quy tụ đoàn kết: được tín nhiệm cao, có khả năng quy tụ, xây dựng tập thể đoàn kết, trong sạch.
- Kết quả công tác: có thành tích, sản phẩm cụ thể, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm: đáp ứng yêu cầu bổ nhiệm và công tác lâu dài.
Quy định 365-QĐ/TW quy định tiêu chuẩn cụ thể từng chức danh cấp cao; Khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và các trường hợp đặc thù…
Ngày 08/9/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 368-QĐ/TW về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị.
Quy định số 368-QĐ/TW áp dụng cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.
Quy định chi tiết về phạm vi, mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, đồng thời ban hành danh mục cụ thể các chức danh theo từng nhóm, bậc.
Nội dung Quy định số 368-QĐ/TW xác định rõ vị trí, chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị; làm cơ sở để thực hiện công tác cán bộ thống nhất, đồng bộ, bảo đảm minh bạch, công bằng.
Về quan điểm và nguyên tắc xác định chức danh, chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, Quy định số 368-QĐ/TW nêu như sau:
- Thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Sắp xếp chức danh theo nguyên tắc cấp trưởng – cấp phó tương ứng, không áp dụng cho chức danh kiêm nhiệm.
- Một người giữ nhiều chức vụ thì lấy chức vụ cao nhất để xác định.
- Chức danh tương đương khi cùng nhóm, cùng bậc, cùng hệ số phụ cấp, cùng diện quản lý.
Danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo gồm:
Quy định ban hành danh mục chức danh theo 4 nhóm chính:
- Nhóm I - Chức danh lãnh đạo chủ chốt và cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư…).
- Nhóm II - Chức danh thuộc diện Bộ Chính trị quản lý (Bộ trưởng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP.HCM…).
- Nhóm III - Chức danh thuộc diện Ban Bí thư quản lý (Thứ trưởng, Phó Chủ tịch tỉnh, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam, Chủ tịch các hội quần chúng ở Trung ương…).
- Nhóm IV - Khung chức danh, chức vụ lãnh đạo thuộc diện cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị quản lý (từ cấp tỉnh, thành phố đến xã, phường, đơn vị sự nghiệp công lập).
Quy định số 368-QĐ/TW về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị, thay thế Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022.
Ngày 19/9/2025, Bộ Nội vụ đã có Công văn 8243/BNV-TCBC về việc chi trả chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
Trả lời Công văn 13921/BTC-NSNN ngày 08/9/2025 của Bộ Tài chính về việc chi trả chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) theo Kết luận số 183-KL/TW, Công văn 8243/BNV-TCBC Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
Theo Công văn 322-CV/ĐU của Đảng ủy Chính phủ, Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn chính sách, chế độ đối với các cán bộ, công chức bị ảnh hưởng do sắp xếp tổ chức bộ máy trước ngày 31/8/2025.
Bộ Nội vụ đã thực hiện nhiệm vụ này thông qua Công văn 6383/BNV-TCBC ngày 13/8/2025, trong đó hướng dẫn cụ thể về đối tượng áp dụng, thời điểm và trách nhiệm giải quyết chính sách, chế độ.
Về việc chi trả chính sách, chế độ, Công văn 322-CV/ĐU cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan, địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn, bố trí kinh phí kịp thời, giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho các đối tượng cán bộ, công chức bị ảnh hưởng.
Bộ Tài chính được yêu cầu hoàn thành việc chi trả theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư tại Kết luận số 183-KL/TW.
Bộ Nội vụ nhấn mạnh rằng, trong trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính cần báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét và quyết định. Điều này nhằm đảm bảo việc chi trả chính sách, chế độ được thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý ngân sách nhà nước.
Đây là yêu cầu tại Công văn 5505/BGDĐT-TCCB về công tác Hội đồng trường của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71- NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có nội dung “Không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế)";
Căn cứ Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 10 tháng 9 năm 2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy, tại Công văn 5505/BGDĐT-TCCB, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ, kể từ ngày 12/9/2025 như sau:
(1)Hội đồng trường, Chủ tịch hội đồng trưởng, Phó Chủ tịch hội đồng trường (nếu có) hết nhiệm kỳ thi tiếp tục điều hành cho đến khi có hướng dẫn mới.
Trường hợp Chủ tịch hội đồng trường hết tuổi quản lý thì Phó Chủ tịch (nếu có) điều hành hội đồng trường, hoặc hội đồng trưởng bầu người điều hành nếu không có Phó Chủ tịch hội đồng trường.
(2) Tạm dừng công tác quy hoạch đổi với Chủ tịch hội đồng trường, Phó Chủ tịch hội đồng trường (nếu có).
(3) Tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với các chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng cho đến khi có hướng dẫn mới (không áp dụng đối với công tác bổ nhiệm lại khi hết nhiệm kỳ).
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, ban hành ngày15/9/2025.
Điều 13 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT (hiệu lực từ 31/10/2025) quy định các biện pháp kỷ luật:
(1) Đối với học sinh tiểu học
- Nhắc nhở;
- Yêu cầu xin lỗi.
(2) Ngoài đối tượng học sinh tiểu học
- Nhắc nhở;
- Phê bình;
- Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Như vậy, theo Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT từ 31/10/2025, có 04 biện pháp kỷ luật nói chung đối với học sinh gồm:
- Nhắc nhở
- Yêu cầu xin lỗi
- Phê bình
- Yêu cầu viết bản kiểm điểm
Hiện nay, theo Mục III Thông tư 08/TT năm 1988 quy định 05 hình thức thi hành kỉ luật:
- Khiển trách trước lớp:
- Khiển trách trước hội đồng kỉ luật nhà trường:
- Cảnh cáo trước toàn trường:
- Đuổi học một tuần lễ;
- Đuổi học 1 năm.
Hình thức đuổi học trong một thời hạn nhất định được hiểu là đình chỉ học.
Như vậy, theo Thông tư 19/2025 từ 31/10/2025, thay vì bị đình chỉ học, học sinh vi phạm kỷ luật chỉ bị nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản kiểm điểm.
Điều 12 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT cũng quy định hành vi và mức độ vi phạm để xem xét kỷ luật
(1) Hành vi vi phạm
- Hành vi bị nghiêm cấm đối với học sinh trong cơ sở giáo dục quy định tại Luật Giáo dục.
- Hành vi vi phạm quy định của nhà trường, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(2) Mức độ vi phạm Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên căn cứ tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm để xác định mức độ vi phạm như sau:
- Mức độ 1 là vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh;
- Mức độ 2 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp;
- Mức độ 3 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.

Đã có Kế hoạch sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục, y tế