Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Ngày 11/6/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 498/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.
Theo đó, thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển công chức được bỏ yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp từ phía cá nhân, thay bằng biện pháp cơ quan tuyển dụng chủ động yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Lý do nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian và chi phí xã hội và thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan nhà nước.Lộ trình thực hiện từ năm 2024 - 2025.
Ngoài ra, nhóm thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cũng bãi bỏ yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp của công dân Việt Nam.
Thay vào đó thực hiện theo hướng cơ quan nhà nước nghiên cứu, khai thác dữ liệu lý lịch tư pháp trong quá trình quản lý hồ sơ hoặc cá nhân xuất trình thông tin lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID.
Xem đầy đủ Quyết định 498/QĐ-TTg
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 41/2024/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 1 Quyết định 12/2021/QĐ-UBND quy định tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất trả tiền thuê hàng năm; đơn giá thuê đất xây dựng công trình ngầm; đơn giá thuê đất có mặt nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Cụ thể, tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất một năm là 1% giá đất tính thu tiền thuê đất đối với các trường hợp:
Được cấp có thẩm quyền cho thuê đất để xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê đất đã có hạ tầng (không bao gồm cho thuê tài sản gắn liền với đất);
Thuê đất làm sân đường nội bộ, vườn hoa, phục vụ cho tòa nhà chung cư trong khu đô thị (không kinh doanh dịch vụ); Thuê đất sử dụng vào mục đích để làm chợ;
Thuê đất đối với phần diện tích xây dựng công trình ngầm vượt ra ngoài phần diện tích trên mặt đất gắn với phần ngầm của công trình trên mặt đất để làm chỗ đỗ xe trong khuôn viên nhà chung cư hoặc trong tòa nhà hỗn hợp văn phòng, thương mại dịch vụ và chung cư để ở (phần đất xây dựng tầng hầm mở rộng);
Đơn vị sự nghiệp công lập thuê đất sử dụng vào mục đích thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp.
Quyết định 41/2024/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/6/2024.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố; Giám đốc các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Cục trưởng Cục Thuế; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Ngày 09/6/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 84/NQ-CP về Dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.
Theo đó, Chính phủ thống nhất thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cụ thể:
- Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai:
“1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Điều 253; Điều 254 (trừ khoản 4 và khoản 5); Điều 255 (trừ khoản 8); Điều 256 (trừ khoản 2 và khoản 4); Điều 257 (trừ khoản 1); Điều 258; Điều 259; Điều 260 (trừ các khoản 12, 14 và 15) của Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 01/012025."
- Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 197 Luật Nhà ở: “1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024.”
- Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 82 Luật Kinh doanh bất động sản: “1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2024.”
- Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 209 Luật Các tổ chức tín dụng: “2. Khoản 3 Điều 200 và khoản 15 Điều 210 của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024.”
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng theo quy trình xây dựng, ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn tại một kỳ họp của Quốc hội.
Xem nội dung Nghị quyết 84/NQ-CP
Đây là nội dung đáng chú ý tại Công văn 1241/CTCBA-TTHT ngày 12/6/2024 của Cục Thuế tỉnh Cao Bằng về việc tuyên truyền về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động tiếp thị liên kết trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Tiếp thị liên kết là hình thức môi giới trực tuyến trong đó doanh nghiệp trả tiền cho các đối tác khi họ giới thiệu khách hàng mua hàng thông qua các liên kết trên nền tảng internet, sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki ...
Khi người dùng hoặc khách hàng nhấp vào liên kết sản phẩm, dịch vụ hoặc thực hiện hành động mua hàng hay đăng ký dịch vụ thì cá nhân làm liên kết tiếp thị sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng từ doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử đây được xem như một hình thức nhận tiền hoa hồng môi giới.
Thời gian qua, ngành thuế nắm bắt được một số thông tin báo chí phản ánh về thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân tham gia hoạt động tiếp thị liên kết trên các sàn giao dịch điện tử nhận được hoa hồng từ việc thực hiện quảng bá trực tuyến cho sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp thông qua một nền tảng tiếp thị liên kết.
Hiện nay khi mức độ sử dụng sàn thương mại điện tử ngày càng tăng cao, tiếp thị liên kết trở thành một phương thức hiệu quả để các nhãn hàng và nhà quảng cáo dễ dàng tiếp cận khách hàng thông qua các nội dung sáng tạo của người dùng.
Để giúp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động tiếp thị liên kết trên các sàn giao dịch điện tử hiểu rõ các quy định về chính sách, pháp luật thuế, Cục Thuế tỉnh Cao Bằng hướng dẫn:Người làm tiếp thị liên kết không đăng ký hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân theo thu nhập từ tiền lương, tiền công:
- Theo điểm c Khoản 2 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP: Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động gồm có tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: Tiền hoa hồng môi giới, tiền tham gia đề tài, dự án, tiền nhuận bút và các khoản tiền hoa hồng, thù lao khác.
Do đó, việc cá nhân làm tiếp thị liên kết trên các sàn thương mại điện tử nhận tiền hoa hồng thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.- Đối với cá nhân không cư trú: Cá nhân, tổ chức trả các khoản thu nhập chịu thuế cho cá nhân làm tiếp thị liên kết có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả thu nhập cho cá nhân, số thuế khấu trừ được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công nhân (x) với thuế suất 20%.
- Đối với cá nhân cư trú:
+ Trường hợp cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng: Khi tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng môi giới cho cá nhân làm tiếp thị liên kết có mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân
+ Trường hợp cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên:
Cá nhân, tổ chức trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế của cá nhân làm tiếp thị liên kết theo Biểu thuế lũy tiến từng phần với thuế suất từ 5% - 35%, kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng từ 03 tháng trở lên tại nhiều nơi.Trong trường hợp này, thu nhập chịu thuế được tính các khoản giảm trừ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC.
Người làm tiếp thị liên kết đăng ký hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ thuộc diện nộp thuế đối với thu nhập từ kinh doanh:
- Nguyên tắc tính thuế:
Theo quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng trở lên thì thuộc trường hợp phải nộp thuế giá trị gia tăng và phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm trở lên để xác định cá nhân phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định cho 01 người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.
- Căn cứ tính thuế: Theo Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC thì căn cứ tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.
Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế của toàn bộ tiền hoa hồng phát sinh trong kỳ tính thuế, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng chi tiết đối với từng lĩnh vực, ngành nghề theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, cụ thể: tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng là 5%, thuế thu nhập cá nhân là 2%.
Xem chi tiết Công văn 1241/CTCBA-TTHT
Ngày 10/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi.
Cụ thể, người yêu cầu truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ dichvucong.gov.vn) hoặc trên ứng dụng VNeID, lựa chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và lệ phí theo quy định.
Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh từ Phần mềm dịch vụ công liên thông. Sau đó thông báo hẹn trả kết quả gửi cho người yêu cầu qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VNeID và tin nhắn SMS.
Thời gian giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” không quá 03 ngày làm việc kể từ khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp phải xác minh thì không quá 05 ngày làm việc.
Nếu tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì thời gian được tính bắt đầu từ ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn thì phải xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả cho người yêu cầu qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VNeID và tin nhắn SMS, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn lại ngày trả kết quả.
Kể từ ngày 01/7/2024, hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử trên được tiếp nhận, giải quyết theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP.Ngày 05/6/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ.
Theo đó, chợ dân sinh là chợ mua bán, trao đổi hàng hóa do người dân sản xuất, nuôi trồng và kinh doanh hàng hóa thông dụng, thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống của người dân.
Chợ đầu mối là chợ tập trung hàng hóa từ các nguồn sản xuất, kinh doanh để phân phối tới các chợ và các kênh phân phối, lưu thông khác và đáp ứng các tiêu chí sau đây:
- Quy mô (diện tích): diện tích mặt bằng đất nền chợ tối thiểu là 10.000 m2 không kể diện tích dành cho khuôn viên, đường đi, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác.
- Vị trí: kết nối với các loại hình giao thông, thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.
- Hạng mục công trình bao gồm:Các công trình thiết yếu: bãi giữ xe, hệ thống cấp thoát nước và xử lý nước thải, địa điểm tập kết phế thải, phế liệu, khu vệ sinh và kho, bãi xe tập kết hàng hóa;
Các hạng mục yêu cầu kỹ thuật: phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu theo quy định của pháp luật;
Các hạng mục khu vực chính: khu kinh doanh hàng hóa theo từng phân khu ngành hàng; khu trụ sở văn phòng; khu kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch, truy xuất và quản lý chất lượng; khu vực phân loại và sơ chế, gia công, bao bì, đóng gói hàng hóa...
Đối với những chợ đầu mối đã được đầu tư, xây dựng và đang hoạt động trước khi Nghị định này có hiệu lực được tiếp tục hoạt động theo dự án đầu tư.
Nghị định 60/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/8/2024.
Điểm tin Văn bản mới số 23.2024 - Điểm tin Văn bản nổi bật hàng tuần, bản tin Văn bản, chính sách, luật, nghị quyết tiêu biểu, hiệu lực văn bản được cập nhật hàng tuần
Ngày 06/6/2024, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 04/2024/TT-BTP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch.
Điều 2 Thông tư 04/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Điều 3 Thông tư 04/2020/TT- BTP về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký hộ tịch như sau:
Người tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận đúng, đủ hồ sơ đăng ký hộ tịch theo quy định của pháp luật hộ tịch, không được yêu cầu người đăng ký hộ tịch nộp thêm giấy tờ mà pháp Luật Hộ tịch không quy định phải nộp.
Người tiếp nhận hồ sơ thực hiện khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nếu người yêu cầu đăng ký hộ tịch đã cung cấp họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; số định danh cá nhân/Căn cước công dân/thẻ Căn cước/Chứng minh nhân dân (quy định mới bổ sung).
Trường hợp các thông tin cần khai thác không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì đề nghị người yêu cầu kê khai đầy đủ.Ngoài ra, Thông tư này còn bổ sung điều khoản quy định về việc nộp, tiếp nhận, giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến và trả kết quả đăng ký hộ tịch trực tuyến được thực hiện theo quy định tại Nghị định 87/2020/NĐ-CP.
Đồng thời, thay thế Danh mục Tờ khai đăng ký hộ tịch được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, cơ quan đăng ký hộ tịch, người dân tự in, sử dụng theo Thông tư cũ bằng Danh mục Tờ khai mới tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này.
Xem chi tiết Thông tư 04/2024/TT-BTP
Ngày 13/6/2024, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 03/2024/TT-BNV quy định phân cấp một số nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo của Bộ Nội vụ.
Theo đó, Ban Tôn giáo Chính phủ được phân cấp thực hiện chấp thuận hoặc không chấp thuận đối với các nội dung sau đây:
- Đăng ký cấp chứng nhận hoạt động tôn giáo cho tổ chức hoạt động ở nhiều tỉnh.
- Đăng ký quy chế tổ chức của cơ sở đào tạo tôn giáo.
- Đăng ký người được bổ nhiệm, bầu cử, suy cử làm chức việc sau đây:
- Thành viên ban lãnh đạo tổ chức tôn giáo có hoạt động trong nhiều tỉnh;
- Người đứng đầu tổ chức tôn giáo trực thuộc hoạt động trong nhiều tỉnh;
- Người đứng đầu cơ sở đào tạo tôn giáo.
- Đăng ký người được bổ nhiệm, bầu cử, suy cử làm chức việc của tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo hoạt động ở nhiều tỉnh.
- Đề nghị tổ chức hội nghị liên tôn giáo của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.
- Đề nghị tổ chức đại hội của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh.
- Đăng ký cho công dân Việt Nam được phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử ở nước ngoài về Việt Nam làm chức sắc, chức việc.
Ngoài ra, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng được phân cấp thực hiện hướng dẫn chương trình, nội dung giảng dạy môn học về lịch sử Việt Nam và pháp luật Việt Nam.
Trong đó, Ban Tôn giáo Chính phủ có vai trò chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn chương trình, nội dung giảng dạy môn học về lịch sử Việt Nam và pháp luật Việt Nam tại các cơ sở đào tạo tôn giáo.
Đồng thời, chủ trì/phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hai môn học này tại các cơ sở đào tạo tôn giáo.
Thông tư 03/2024/TT-BNV có hiệu lực từ 30/7/2024.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.