Điểm tin Văn bản mới số 20.2024

Điểm tin văn bản

Doanh nghiệp
Từ 01/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất thực hiện thủ tục hành chính

Đây là nội dung đáng chú ý tại Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan tập trung triển khai thành công Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia để xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu, nguồn nhân lực, kinh phí.

Bảo đảm các điều kiện cần thiết để sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 01/7/2024.

Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực được giao, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở xã hội, tín dụng, tài nguyên khoáng sản… 

Đồng thời, khẩn trương công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau và giữa các bộ, cơ quan với các cục, vụ và tương đương; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đơn giản.

Tập trung triển khai cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp theo chương trình cắt giảm, đơn giản hóa sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục đích là nhằm cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính.

Xem chi tiết Chỉ thị 16/CT-TTg

Ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt ban hành.

Cụ thể, Điều 11 quy định tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau:

- Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;

- Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng.

Trong đó, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

- Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện trong trường hợp:

- Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

- Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền;

- Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, chủ tài khoản thanh toán và cơ quan có thẩm quyền nếu thực hiện hoặc yêu cầu thực hiện phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thanh toán thì chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nghị định 52/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Đất đai-Nhà ở
Công bố 2 Án lệ mới áp dụng xét xử từ ngày 15/6/2024

Ngày 15/5/2024, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quyết định 119A/QĐ-CA về việc công bố Án lệ.

Cụ thể, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua 02 Án lệ mới áp dụng trong xét xử từ ngày 15/6/2024, bao gồm:

- Án lệ 71/2024/AL về việc đình chỉ giải quyết vụ án với lý do sự việc đã được giải quyết bằng quyết định có hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền và không thuộc thầm quyền giải quyết của Tòa án:

Tình huống Án lệ: 

- Án lệ 72/2024/AL về xác định di sản thừa kế là quyền sử dụng đất trong trường hợp di chúc không thế hiện diện tích đất.

Tình huống Án lệ: Di sản thừa kế là quyền sử dụng đất được định đoạt theo di chúc, nội dung di chúc có xác định tứ cận nhưng không thể hiện diện tích đất cụ thể và không có tranh chấp về tứ cận.

Các Tòa án nhân dân và Tòa án Quân sự có trách nhiệm nghiên cứu, áp dụng các Án lệ này trong xét xử kể từ ngày 15/6/2024.

Xem chi tiết Quyết định 119A/QĐ-CA.

Thuế-Phí-Lệ phí
Cảnh báo những dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp “ma”

Ngày 22/5/2024, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ban hành Công văn 3659/CTDON-TTHT về việc cảnh báo những dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp “ma”.

Cụ thể, những dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp “ma” được cảnh báo bao gồm:

- Nhận biết qua loại hình kinh doanh: Các đối tượng thực hiện tội phạm mua bán hóa đơn thông qua việc thành lập doanh nghiệp như: Công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân.

- Nhận biết qua đăng ký ngành nghề kinh doanh: Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp (bất động sản, du lịch...).

Qua đó các đối tượng này cho rằng có thể vượt qua sự kiểm tra của cơ quan chức năng quản lý chuyên ngành hoặc cơ quan thuế.

- Nhận biết qua trụ sở giao dịch và thời gian hoạt động kinh doanh: Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký địa chỉ giao dịch tại các trung tâm, văn phòng ảo hoặc những địa chỉ thậm chí không tồn tại nhằm dễ dàng trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan thẩm quyền và bỏ trốn ngay khi bị phát hiện.

Bên cạnh đó, chúng có thể thành lập ở các khu vực có điều kiện dân trí không cao, thuê trụ sở trong thời gian ngắn và đặt tại những con hẻm sâu. Thời gian hoạt động của một doanh nghiệp thường khá ngắn.

- Nhận biết qua phương thức thanh toán: Các “công ty ma” thường thực hiện các hoạt động trái pháp luật, do đó sẽ tránh sử dụng tài khoản ngân hàng của công ty khi đăng ký, thực hiện giao dịch bằng tài khoản ngân hàng do cá nhân đứng tên hoặc tiền mặt hoặc chuyển khoản “lòng vòng” qua nhiều bên trung gian nhằm né các giao dịch, giấu nhẹm việc mua bán hóa đơn.

Hiện tượng thành lập, hoạt động của các “doanh nghiệp ma” tác động xấu đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Cơ quan thuế đã và đang tích cực tăng cường công tác quản lý thuế, phối hợp với các cơ quan liên quan để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện kịp thời những doanh nghiệp này.

Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, trốn thuế thì chuyển hồ sơ đến cơ quan công an điều tra, xử lý, tiến hành thành lập tổ rà soát, quản lý rủi ro sử dụng hóa đơn, phân tích, đánh giá xác minh người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, tiến hành khai thác, rà soát và đánh giá kết quả phân tích dữ liệu.

Từ đó, thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn, chứng từ.

Với ứng dụng của công nghệ thông tin, ứng dụng quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số hiện nay, thì những hóa đơn, chứng từ này của doanh nghiệp được lưu vết (lưu giữ ít nhất 10 năm) và cơ quan thuế có đủ công cụ để truy lần ra các sai phạm đó.

Do đó lựa chọn chấp hành pháp luật thuế, hay thành lập “doanh nghiệp ma” để mua bán hóa đơn, hoặc bên mua lập khống, mua khống hóa đơn, lập khống chứng từ...đều không phải là lựa chọn khôn ngoan hay đúng đắn đối với doanh nghiệp, nhà quản lý doanh nghiệp cũng cần hiểu biết để quản trị trong nội bộ doanh nghiệp mình.

Xem chi tiết Công văn 3659/CTDON-TTHT

Để cập nhật văn bản về thuế hàng ngày, mời bạn đọc tham gia group Zalo của LuatVietnam.

Thương mại-Quảng cáo
Đã có Nghị định 55/2024/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 16/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nghị định này quy định hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và có thể thỏa thuận sử dụng thêm tiếng khác theo khoản 2 Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15.

- Nếu giao kết bằng văn bản giấy, cỡ chữ nhỏ nhất là 12 theo loại chữ Times New Roman hoặc kích cỡ tương đương.

- Màu chữ và màu nền thể hiện nội dung văn bản phải tương phản nhau.

- Bố cục, thiết kế văn bản phải rõ ràng, dễ theo dõi.

- Nội dung phải rõ ràng, dễ hiểu và phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước khi sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký để giao kết với người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Nghị định này.

Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được sử dụng để giao kết hoặc áp dụng đối với người tiêu dùng khi việc đăng ký được hoàn thành.

Nếu như người tiêu dùng thanh toán trước khi giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung hoặc đặt cọc, ký quỹ, các biện pháp bảo đảm... thì cá nhân, tổ chức kinh doanh phải hoàn thành việc đăng ký và công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung để người tiêu dùng biết.

Nghị định 55/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Y tế-Sức khỏe
Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo theo hạng ngành y tế từ ngày 01/7/2024

Ngày 16/5/2024, Bộ Y tế ban hành Thông tư 06/2024/TT-BYT quy định xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế.

Theo đó, Thông tư này quy định mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo theo hạng các đơn vị sự nghiệp y tế như sau:

STT

Chức danh lãnh đạo

Hạng đặc biệt

Hạng I

Hạng II

Hạng III

Hạng IV

1

Giám đốc, viện trưởng

1,1

1,0

0,8

0,7

0,6

2

Phó giám đốc, phó viện trưởng

0,9

0,8

0,7

0,6

0,5

3

Viện trưởng, giám đốc trung tâm có tổ chức cấu thành thuộc bệnh viện hạng đặc biệt

0,9

 

 

 

 

4

- Phó viện trưởng, phó giám đốc Trung tâm có tổ chức cấu thành thuộc bệnh viện hạng đặc biệt

- Viện trưởng, giám đốc trung tâm không có tổ chức cấu thành thuộc bệnh viện hạng đặc biệt

0,8

 

 

 

 

5

Phó viện trưởng, phó giám đốc trung tâm không có tổ chức cấu thành thuộc bệnh viện hạng đặc biệt

0,7

 

 

 

 

6

Viện trưởng, giám đốc trung tâm có tổ chức cấu thành của đơn vị khác (trừ bệnh viện hạng đặc biệt)

 

0,7

0,6

 

 

7

Phó Viện trưởng, phó giám đốc trung tâm không có tổ chức cấu thành của đơn vị khác (trừ bệnh viện hạng đặc biệt)

 

0,6

0,5

 

 

8

Trưởng khoa, phòng và các chức vụ tương đương

0,7

0,6

0,5

0,4

0,3

9

- Phó trưởng khoa, phòng, điều dưỡng trưởng, hộ sinh trưởng, kỹ thuật y trưởng và các chức vụ tương đương

- Trưởng khoa, phòng và các chức vụ tương đương thuộc viện, trung tâm

0,6

0,5

0,4

0,3

0,2

10

Phó trưởng khoa, phòng, điều dưỡng trưởng, hộ sinh trưởng, kỹ thuật y trưởng và các chức vụ tương đương thuộc viện, trung tâm

0,4

0,3

 

 

 

11

Trưởng trạm y tế xã, phường, thị trấn

0,3

12

Phó trưởng trạm y tế xã, phường, thị trấn

0,2

Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp y tế không xếp hạng thực hiện theo quy định tại Thông tư 83/2005/TT-BNV hướng dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ nâng bậc lương và các chế độ phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Thông tư 06/2024/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Thí điểm tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNelD

Ngày 21/5/2024, Bộ Y tế ban hành Quyết định 1332/QĐ-BYT về việc ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Quyết định này ban hành Phụ lục về thí điểm “Sổ sức khoẻ điện tử” phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNelD.

Trong đó, “Sổ sức khoẻ điện tử” để áp dụng thí điểm cho người bệnh, sử dụng tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân và các nhu cầu khác của người dân phù hợp với các quy định của pháp luật.

Sổ sức khoẻ điện tử trên trên VNeID bảo đảm hiển thị thông tin đầy đủ, thuận tiện khi sử dụng, dễ truy cập, dễ xem, thuận tiện tra cứu.

Nội dung thông tin bao gồm:

- Thông tin hành chính;

- Tiền sử tổng hợp từ bản ghi dữ liệu lịch sử khám, chữa bệnh;

- Thông tin đợt khám bệnh, chữa bệnh.

Xem chi tiết Quyết định 1332/QĐ-BYT.

Cán bộ-Công chức-Viên chức
Thông báo tuyển dụng thư ký Tòa án đợt 1 năm 2024

Ngày 20/5/2024, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Thông báo 498/TB-TANDTC về việc tổ chức thi tuyển dụng công chức Thư ký viên Tòa án nhân dân Đợt 1 năm 2024.

Theo đó, Tòa án nhân dân tối cao tuyển dụng 260 chỉ tiêu công chức ngạch Thư ký viên làm việc tại Tòa án nhân dân các cấp thông qua hình thức thi tuyển.

* Điều kiện, tiêu chuẩn chung

Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt nam, nữ, dân tộc, thành phần xã hội, tôn giáo, tín ngưỡng được đăng ký dự tuyển vào làm việc tại Tòa án nhân dân các cấp:

- Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;

- Từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Có Phiếu đăng ký dự tuyển, lý lịch rõ ràng được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển;

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; về lịch sử chính trị của bản thân và gia đình không vi phạm quy định của Tòa án nhân dân tối cao về công tác bảo vệ chính trị nội bộ;

- Đủ sức khỏe để công tác theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền, không bị dị hình, dị tật, khuyết tật, không nói lắp, nói ngọng. Đồng thời, nam phải cao từ 1,60m, nặng từ 50kg trở lên; nữ cao từ 1,55m, nặng từ 45kg trở lên.

* Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

- Có trình độ Cử nhân Luật hệ chính quy loại Khá trở lên. Đồng thời, có chứng chỉ (hoặc giấy chứng nhận) tốt nghiệp lớp Nghiệp vụ Tòa án do Học viện Tòa án cấp; hoặc có chứng chỉ (hoặc giấy chứng nhận) tốt nghiệp lớp nghiệp vụ xét xử, nghiệp vụ kiểm sát, nghề luật sư (chương trình đào tạo ba chung) do Học viện Tư pháp cấp.

Trường hợp đặc biệt, do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quyết định.

* Về trình độ ngoại ngữ:

Có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ bậc 2 (hoặc tương đương) khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam.

* Về trình độ tin học:

Có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.

* Thời hạn nộp hồ sơ dự tuyển: Kể từ ngày 01/6/2024 đến hết ngày 30/6/2024.

Xem chi tiết Thông báo 498/TB-TANDTC
5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, Đảng viên

Quy định 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Ban Chấp hành Trung ương quy định 05 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, Đảng viên trong giai đoạn mới.

Theo đó, 05 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, Đảng viên trong giai đoạn mới bao gồm:

- Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc

- Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập

- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

- Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm

- Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời

Đối với tiêu chí cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư: Cán bộ, Đảng viên cần thực hiện:

- Trách nhiệm, tâm huyết, dấn thân, nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, có ý chí, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc.

- Quản lý và sử dụng tài sản công vào đúng mục đích, đúng quy định; tiết kiệm và hiệu quả; không xa hoa, lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức và các nguồn lực vật chất khác của cá nhân, tập thể.

- Trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

- Trung thực, thẳng thắn, khách quan, công tâm, tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình, không giấu khuyết điểm, không nói sai sự thật; thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh.

- Nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giữ gìn phẩm giá của người cán bộ, Đảng viên, không để tác động lôi kéo, cám dỗ tiêu cực.

- Không để gia đình, người thân hay người khác lợi dụng vị trí, chức vụ công tác để trục lợi; bảo vệ danh dự, uy tín của bản thân và tổ chức Đảng. Thực hiện văn hoá từ chức khi thấy mình không đủ khả năng, uy tín.

Xem chi tiết Quy định 144-QĐ/TW

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.