Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Kế hoạch 82/KH-UBND Ninh Bình 2025 thực hiện Kết luận 107-KL/TW công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Kế hoạch 82/KH-UBND
Cơ quan ban hành: | Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 82/KH-UBND | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Kế hoạch | Người ký: | Trần Song Tùng |
Ngày ban hành: | 09/04/2025 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Hành chính |
tải Kế hoạch 82/KH-UBND
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 82/KH-UBND | Ninh Bình, ngày 09 tháng 4 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và Kế hoạch số 463-KH/TU ngày 07/3/2025 của Tỉnh ủy
______________
Thực hiện Kế hoạch số 463-KH/TU ngày 07/3/2025 của Tỉnh ủy (Kế hoạch số 463-KH/TU) về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị (Kết luận số 107-KL/TW) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.
2. Quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp, trong đó tập trung xử lý dứt điểm các khiếu kiện lớn còn tồn đọng, các vụ việc đông người, không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.
3. Quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Kết luận số 107- KL/TW và Kế hoạch số 463-KH/TU.
II. NHIỆM VỤ
1. Nhiệm vụ chung của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trọng tâm là: Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 31/3/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Bảo đảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, thụ lý, xử lý, giải quyết đúng thời hạn, trình tự, thủ tục quy định; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý, giải quyết kịp thời từ cơ sở, bảo đảm thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp, khắc phục hiệu quả tình trạng chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung. Người đứng đầu phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân công rõ trách nhiệm cho các đồng chí trong tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm người đứng đầu do thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách (nếu có).
- Nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi phát sinh, không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, lên Trung ương và phát sinh thành “điểm nóng”. Tiếp tục rà soát và chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Trong quá trình giải quyết cần chú trọng việc đối thoại, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành; hạn chế trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp.
Chủ động phối hợp giữa cơ quan chức năng của tỉnh với cấp huyện, giữa các cơ quan cùng cấp trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là trong phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài, đông người hoặc vụ việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan; khắc phục tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm.
- Thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị qua giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, đầu tư, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, chế độ, chính sách đối với người lao động và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp trong hoạt động tố tụng tư pháp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
2. Một số nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị
2.1. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân theo quy định.
Phối hợp chặt chẽ với Ban tiếp công dân huyện, thành phố và thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ để phối hợp xử lý kịp thời các tình huống, các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
2.2. Thanh tra tỉnh
Tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chấp hành các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, tổng hợp, đề xuất giải pháp, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện lớn, kéo dài, các vụ việc tập trung đông người, phức tạp, vượt cấp còn tồn đọng; đồng thời tham mưu xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý hành chính nhà nước.
Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành, Ban Tiếp công dân tỉnh nắm bắt tình hình khiếu kiện của công dân, nhất là các “điểm nóng” dễ phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền.
2.3. Công an tỉnh
Chỉ đạo nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, có nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.
Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí và các cơ quan chức năng khác có liên quan trên địa bàn tỉnh kịp thời ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc, sai sự thật và tuyên truyền định hướng dư luận và bóc gỡ thông tin xấu độc, nhạy cảm, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
2.4. Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tích cực tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán, lên án, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, tránh hiện tượng đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, gây ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết toàn dân tộc.
IIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 107-KL/TW, Kế hoạch số 463-KH/TU và Kế hoạch này; trước mắt, tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện lớn, kéo dài, các vụ việc tập trung đông người, vượt cấp còn tồn đọng; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 15/4/2025.
2. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh giám sát, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để xem xét, kịp thời chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |